Thanh Niên là một hình ảnh sinh động của Đổi Mới

29/12/2005 00:42 GMT+7

Hôm 28.12, tại TP.HCM, Báo Thanh Niên đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (3.1.1986 - 3.1.2006). Đến dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Minh Triết; nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Phan Minh Tánh; các Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin Phạm Quang Nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ Bưu chính - Viễn thông Đỗ Trung Tá, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Võ Thị Thắng;

các vị lãnh đạo TP.HCM và nhiều tỉnh thành trong cả nước; đại diện Tổng lãnh sự các nước Trung Quốc, Mỹ, Đức, Lào, Campuchia... cùng nhiều vị khách quý và đồng nghiệp, cộng tác viên trên các mặt hoạt động của Báo Thanh Niên trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

Phần lễ diễn ra ngắn gọn và trang trọng. Anh Nguyễn Công Khế, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, phát biểu khái quát lại quá trình hình thành và phát triển, những hoạt động nổi bật của Báo Thanh Niên trong suốt 20 năm qua.

20 năm trước, ngày 3.1.1986, đồng hành với công cuộc đổi mới đất nước, Báo Thanh Niên được Bộ Văn hóa - Thông tin cho phép xuất bản số đầu tiên, trở thành diễn đàn của Hội LHTN Việt Nam. "Báo Thanh Niên đã đi từ con số không, tòa soạn mượn nhờ của cơ quan Hội, kinh phí tài chính và biên chế đều bắt đầu từ số không. Từ chỗ có 10 phóng viên, biên tập viên lúc ban đầu, báo ra mỗi tuần 1 số, sau đó được phép tăng nhiều kỳ trong tuần và đến nay trở thành tờ báo ngày có số lượng phát hành lên đến gần nửa triệu bản in mỗi ngày, số lượng phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên lên đến hơn 300 người; cơ sở vật chất kỹ thuật để làm nghề được trang bị ở mức cao nhất" - anh Nguyễn Công Khế nhấn mạnh.


ảnh: Diệp Đức Minh

Hiện nay, Thanh Niên có đến 6 điểm in trong toàn quốc, do đó khắp các vùng của đất nước gần như đều đọc được Thanh Niên trước 7 giờ sáng. Các website Thanh Niên tiếng Việt, tiếng Anh chỉ sau một thời gian ngắn ra đời đã thu hút một lượng rất đông độc giả. Bình quân mỗi ngày có trên 1,7 triệu lượt người đọc website tiếng Việt và 35.000 lượt người đọc website tiếng Anh, trở thành các tờ báo điện tử có số lượng bạn đọc xếp vào hạng cao nhất của Việt Nam, có uy tín cao trong bạn đọc người nước ngoài, kiều bào.

Ghi nhận những đóng góp của Thanh Niên qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho tập thể Báo Thanh Niên, Huân chương Lao động hạng nhì cho Tổng biên tập Nguyễn Công Khế và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các Phó tổng biên tập Đặng Thanh Tịnh và Nguyễn Quốc Phong.

Rất nhiều chương trình xã hội đã được Báo Thanh Niên khởi xướng, xây dựng và trở thành một hoạt động thường xuyên trên cả nước. Chương trình Tiếp sức mùa thi và Tư vấn mùa thi cho hàng trăm ngàn sinh viên học sinh trong các mùa thi ở khắp cả nước, được phụ huynh hưởng ứng và ủng hộ. Quỹ xã hội giúp đỡ xây trường học, giúp các bạn trẻ và đồng bào bị thiên tai bão lụt, giúp gia đình chính sách, người  nghèo đến nay đã thu được hơn 25,86 tỉ đồng. Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình thu được từ chương trình Duyên Dáng Việt Nam và một phần khác do bạn đọc đóng góp lên đến hơn 7 tỉ đồng, tạo  nguồn học bổng giúp hơn 4.500 sinh viên học sinh nghèo hiếu học vượt qua khó khăn để đi tiếp trên con đường học vấn và ra trường ổn định công ăn việc làm. Song song đó, Duyên Dáng Việt Nam ngày càng phát triển, là chương trình nghệ thuật có tầm cỡ quốc gia, được bà con kiều bào và người nước ngoài đánh giá rất cao khi mới đây được Chính phủ cho phép sang biểu diễn ở Úc. Giải U.21 Cúp bóng đá trẻ Báo Thanh Niên qua 9 lần tổ chức đã mở ra sân chơi hữu ích góp phần đào tạo cho đội tuyển bóng đá U.23 quốc gia rất nhiều nhân tài và hầu như qua các mùa giải không hề xảy ra tiêu cực, góp phần làm trong sạch hóa môi trường bóng đá vốn còn rất nhiều điểm yếu.

Sau phần phát biểu của anh Nguyễn Công Khế, các đại biểu đã tham quan triển lãm ảnh về những hoạt động của Báo Thanh Niên trên đường phát triển. Nhiều đại biểu từng gắn bó với Thanh Niên, khi xem những hình ảnh này đã rất xúc động về những kỷ niệm với tờ báo. Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin Phạm Quang Nghị cứ đứng ngắm mãi tấm ảnh chụp cách đây hơn 18 năm -  khi đó, ông là một thành viên trong đoàn của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Đào Duy Tùng đến thăm Báo Thanh Niên. "Báo Thanh Niên là một trong những tờ báo có sức phát triển rất nhanh. So với đội ngũ báo chí hiện nay, Báo Thanh Niên vẫn là một tờ báo trẻ nhưng là tờ báo có nhiều độc giả. Chỉ riêng điều đó đã nói lên sức đi của Thanh Niên và sự hưởng ứng của công chúng" - Bộ trưởng Phạm Quang Nghị nhận xét - "Thanh Niên vừa thừa hưởng được thành tựu của công cuộc đổi mới của đất nước, vừa có những đóng góp tích cực đối với công cuộc đổi mới. Nhìn vào tờ báo, người ta vừa thấy hình ảnh đổi mới của đất nước, một hình ảnh rất sinh động trong muôn vàn hình ảnh sinh động của đất nước ta trong 20 năm đổi mới".


Bộ trưởng Phạm Quang Nghị xúc động khi xem tấm ảnh chụp hơn 18 năm về trước. ảnh: Diệp Đức Minh

Ở góc độ một nhà doanh nghiệp, Tổng giám đốc Công ty cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ nhìn nhận: "Thanh Niên là một trong những thương hiệu báo chí hàng đầu ở Việt Nam. Trong hệ thống của Trung Nguyên từ Nam chí Bắc luôn có Báo Thanh Niên". Đọc bài viết của Thanh Niên về doanh nghiệp trong số báo ra ngày 28.12, anh Vũ nhớ lại kỷ niệm khi cùng anh Nguyễn Công Khế đi làm chương trình quảng bá "Thương hiệu Việt": "Hai anh em phải phân công nhau đi thuyết phục, vận động... Cũng khó khăn lắm để có được thành quả thương hiệu Việt ngày hôm nay". Một doanh nhân khác, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp Việt kiều, lại "ấn tượng" với Thanh Niên về những thông tin đáp ứng đúng những nhu cầu cần thiết của độc giả. "Khi mới về Việt Nam năm 1992, tôi chưa biết nhiều về báo chí Việt Nam. Đọc Báo Thanh Niên, thấy cách thức đưa tin, viết bài có cái gì đó rất riêng mà cá nhân tôi là một doanh nhân rất thích đọc. Tôi thấy Thanh Niên có những tin, bài, chuyên mục đi thẳng vào thực tế đời sống người dân. Một số Việt kiều ở nước ngoài cũng rất thích đọc Thanh Niên trên mạng vì viết thẳng, đáp ứng nhu cầu cần thiết của cuộc sống" - ông Mỹ nhìn nhận và thẳng thắn góp ý: "Để thực sự là cầu nối giữa kiều bào với đất nước, Thanh Niên nên mở thêm nhiều trang mục Việt kiều quan tâm như: cơ hội đầu tư, địa ốc, cơ hội việc làm... trên Thanh Niên điện tử".

Kim Trí - Trung Bình - Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.