Bài ca cổ vang danh trên YouTube

28/05/2014 03:25 GMT+7

Nhụy Kiều tướng quân, Tình anh bán chiếu, tân cổ Lý chim giao duyên quyên... được một đối tác về nội dung số tại VN của YouTube đầu tư thực hiện và đưa đưa lên YouTube cho người xem miễn phí.

Nhụy Kiều tướng quân, Tình anh bán chiếu, tân cổ Lý chim giao duyên quyên... được một đối tác về nội dung số tại VN của YouTube đầu tư thực hiện và đưa đưa lên YouTube cho người xem miễn phí

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan và Út Bạch Lan trong hoạt cảnh Con gái của mẹ (soạn giả Loan Thảo) - Ảnh: pops cung cấp
Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan và Út Bạch Lan trong hoạt cảnh Con gái của mẹ
(soạn giả Loan Thảo) - Ảnh: pops cung cấp
 

Khi Triệu Thị Trinh đứng lên sau một lạy, chuẩn bị trá hàng để phá địch, bà thoáng loạng choạng. Xương khớp của nghệ sĩ Diệu Hiền, nay đã 70 tuổi, không còn dẻo dai như thời bà vào vai này cách đây gần 40 năm. Bà không thể nhớ nổi mình đã diễn bao nhiêu suất diễn Nhụy Kiều tướng quân như thế trong đời nữa. Lần cuối cùng diễn vai này trong đời, nhưng sự tôn trọng uy linh nhân vật trong bà thì vẫn còn nguyên. “Tôi xin bà Triệu Thị Trinh hộ trì cho Diệu Hiền lần cuối cùng đóng vai này. Xin quý vị hãy thông cảm vì Diệu Hiền bây giờ chứ không phải mấy mươi năm trước. Không biết là lúc quỳ xuống rồi có đứng dậy được không. Nhưng Diệu Hiền sẽ cố gắng”, nghệ sĩ chia sẻ.

Nhụy Kiều tướng quân chỉ là một trong số các trích đoạn cải lương/bài ca cổ vang danh được dựng lại với chất lượng tốt rồi đưa lên YouTube cho mọi người xem miễn phí. Dự án quảng bá các tác phẩm cải lương, vọng cổ này được POPS Worldwide - đối tác về nội dung số tại Việt Nam của YouTube đầu tư thực hiện. Trong phần một của dự án (phát trên mạng tháng 5 này) còn có Tình anh bán chiếu, Dương Quý Phi, Lý chim quyên, Con gái của mẹ… Phần hai của dự án sẽ ra mắt vào cuối năm với các bài ca bất hủ về mùa xuân như Xuân nhớ mẹ, Nấu bánh đêm xuân, Xuân đất khách, Ly rượu đoàn viên. Khán giả cũng gặp lại những sầu nữ Út Bạch Lan, “cải lương chi bảo” Bạch Tuyết, nghệ sĩ Ngọc Giàu, Diệu Hiền, Minh Vương, Kim Tử Long… - những tên tuổi lừng lẫy một thời.

“Chúng tôi lựa chọn những bài ca vẫn luôn lưu dấu trong trái tim người mộ điệu. Chúng có chất tự sự hòa quyện chất trữ tình qua giọng ca không ai trùng lắp ai của các nghệ sĩ tài danh. Nhờ đó khán giả thấy đâu đó những mảnh kỷ niệm xưa cũ, một thời hoàng kim của cải lương”, bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, đại diện POPS cho biết.

Nghệ sĩ Minh Vương và Lệ Thủy tham gia chương trình với bài tân cổ giao duyên Lý chim quyên
Nghệ sĩ Minh Vương và Lệ Thủy tham gia chương trình với bài tân cổ giao duyên Lý chim quyên

Dự án này, theo bà Hạnh, ra đời để khán giả có thể có những video cải lương, vọng cổ đẹp hơn, chất lượng âm thanh tốt hơn. Là đối tác tại Việt Nam, qua thống kê, POPS hiểu rõ nội dung cải lương trên YouTube hiện nay vô cùng khan hiếm. Đa phần đó là video sản xuất đã lâu hoặc do khán giả tự quay bằng các thiết bị di động khi xem vở diễn, phần nhiều chất lượng không tốt. Bản thân POPS cũng coi đây như một dự án ủng hộ văn hóa dân tộc. Bởi trước mắt, theo bà Hạnh, việc sản xuất các video này không sinh lợi nhiều bằng các MV cho giới trẻ.

Tuy nhiên, một trong những bất cập của dự án nằm ở tuổi tác của các nghệ sĩ. Giờ đây, như bà Diệu Hiền, họ đều đã qua thời hoàng kim của sự nghiệp. Giọng hát dù tốt, cũng không còn như trước. Làn hơi bị hụt này, theo nhóm thực hiện, sẽ được bù đắp phần nào bằng việc ghi âm trong phòng thu. Thần thái, điệu bộ, đam mê của nghệ sĩ tuy không thay đổi nhưng sắc vóc không dễ gì bù đắp được. “Các cụ vẫn nói thầy già con hát trẻ. Chắc chắn sắc vóc nghệ sĩ sẽ ảnh hưởng tới biểu cảm nhân vật. Có lẽ nên tìm thêm người trẻ diễn rồi ghi hình”, nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan nói. Việc tìm nghệ sĩ, lên danh sách tác phẩm, rồi tiến hành ghi hình theo ông Loan là việc nên làm ngay, làm có hệ thống. Bởi Viện Nghiên cứu âm nhạc cũng có ghi hình tư liệu về đờn ca tài tử, nhưng tư liệu về cải lương lại không.

Trinh Nguyễn

 >> Bài ca cổ xưa" - thơ của Trần Thị Huyền Trang
 >> Những vở diễn để đời - Kỳ 8: Bài ca giữ nước
 >> Bài ca của vợ
 >> Bài ca cảm động về tình người
 >> Bài ca chim yến" - Thơ của Đặng Thị Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.