Chiến lược “vượt sóng” của D2D

28/04/2014 13:48 GMT+7

Giấc “ngủ đông” kéo dài hơn 5 năm qua của thị trường bất động sản (BĐS) đã thực sự là phép thử khắc nghiệt khiến nhiều doanh nghiệp (DN) phải ngậm ngùi dừng bước.

Nhưng cũng có không ít DN  trụ vững và tạo được bước đột phá quan trọng. D2D là một trong số các DN vẫn “giữ ấm” niềm tin của cổ đông ngay cả trong thời kỳ đóng băng của BĐS. Ông Nguyễn Xuân Đình - Tổng giám đốc D2D đã chia sẻ về chiến lược “vượt sóng” của D2D.

 
Ông Nguyễn Xuân Đình - Tổng giám đốc D2D

PV:  Năm 2013, khi thị trường BĐS nói chung vẫn trong giai đoạn mòn mỏi chờ tin vui, gánh nặng hàng tồn kho vẫn đè trĩu trên vai nhiều DN tên tuổi  nhưng vì sao D2D vẫn tiêu thụ hết toàn bộ đất nền và nhà liên kế tại Khu phố chợ và chợ mới Long Thành chỉ trong một thời gian ngắn, dù đây là dự án thuộc phân khúc giá cao?

Ông Nguyễn Xuân Đình:  Có thể nói, việc tiêu thụ hết 85 căn nhà mặt tiền phố chợ với mức giá từ  2,6 tỉ đồng/căn trở lên và hơn 300 nền nhà phố có giá từ 850 triệu đồng/nền của dự án Khu phố chợ và chợ mới Long Thành là một thành quả của D2D trong năm 2013. Kết quả này cũng có ý nghĩa đặc biệt trong điều kiện thị trường đầy khó khăn và đang được dẫn dắt bởi phân khúc sản phẩm có diện tích nhỏ và giá thấp. Tuy nhiên, chúng tôi không bất ngờ bởi kết quả này nằm trong chiến lược và tiên lượng của D2D từ trước khi tung ra sản phẩm này.

Vì sao chúng tôi mạnh dạn khẳng định điều đó? Trên thực tế, nhu cầu của thị trường rất đa dạng, sức mua cũng dồi dào nhưng điều quan trọng là làm sao để cung gặp cầu và đạt được thanh khoản tốt. Chúng tôi cho rằng phân khúc nào cũng có nguồn cầu riêng và hiện nay, khách hàng không đơn thuần mua một sản phẩm, mà mua tiện ích, giá trị cộng thêm của dự án so với tổng thể quy hoạch và uy tín của chủ đầu tư. Cũng như vậy, ở dòng sản phẩm giá trị cao, khách hàng cũng “trông giỏ bỏ tiền” và chỉ “xuống tiền” khi thẩm định được tiện ích, giá trị gia tăng và lợi thế của dự án, sản phẩm. D2D đã đạt 100% lượng giao dịch thành công tại Khu phố chợ và chợ mới Long Thành là bởi Công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm “hợp ý” khách hàng, có vị trí đắc địa, có giá trị sử dụng cao, không gian sinh sống phù hợp, kết nối hạ tầng đầy đủ, có mức giá hợp lý và đặc biệt có khả năng đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp lẫn khách hàng có nhu cầu.

Trong muôn kiểu “vượt sóng”  trên thị trường, hiện có một xu hướng là các DN đang tái cơ cấu mạnh mẽ, đặc biệt là chuẩn bị nguồn vốn cho những dự án dài hơi khi thị trường ấm trở lại. Còn D2D thì sao, thưa ông?

 
Khánh thành và khai trương chợ mới Long Thành

Đối với D2D, chúng tôi chú trọng vào 2 vấn đề. Một là sắp xếp nguồn vốn cho các dự án mới và hai là cơ cấu lại danh mục đầu tư một cách hợp lý. Về nguồn vốn, việc chuẩn bị cho mình một tiềm lực tài chính ổn định là mục tiêu mà D2D đã và đang thực hiện từ trước tới nay. Bởi BĐS là ngành đòi hỏi DN phải có nguồn vốn mạnh để đi đường trường. Nếu không có tài chính vững vàng và kinh nghiệm đầu tư, DN dễ lún sâu vào bi kịch nợ xấu và làm hỏng chính cần câu cơm nuôi sống DN mình.

D2D đã có thể vững vàng trong giai đoạn vừa qua chính là vì luôn giữ được thế chủ động về tài chính, không lệ thuộc vào nguồn vốn vay. Tuy nhiên, trong giai đoạn sắp tới, để có thể thực hiện những dự án lớn, ngoài nguồn vốn tự có hiện nay cộng thêm nguồn thu ổn định, lâu dài từ các dự án đang khai thác, D2D sẽ tính đến việc sử dụng nguồn vốn vay. Đồng thời tiếp tục thực hiện hình thức liên kết, hợp tác đầu tư để chia sẻ rủi ro và đảm bảo nguồn vốn cho dự án mới như đã từng làm tại các dự án trước đây. Mặt khác, D2D có thể sẽ tính đến việc phát hành thêm cổ phiếu nhưng sẽ cân nhắc thật kỹ về thời điểm phát hành.

Về vấn đề cơ cấu lại danh mục đầu tư, D2D xác định chỉ dồn sức cho những dự án có tính khả thi cao, tránh đầu tư dàn trải bởi nếu đầu tư không có trọng tâm,  chiến lược sản phẩm không phù hợp sẽ dẫn đến gánh nặng về chi phí, nguồn tài chính tái đầu tư và đặc biệt là áp lực về hàng tồn kho. Do vậy, D2D đã mạnh dạn cắt bỏ những dự án vốn “khủng” nhưng không đảm bảo tính khả thi như  Dự án khu đô thị Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu (187 ha, vốn đầu tư 829 tỉ đồng).

Hiện nay, từ thực lực của mình, mỗi DN đã tự vạch con đường đi riêng trong năm 2014. Có DN cầm cự, có DN mở rộng nhưng phần đa vẫn là "thủ nhiều hơn công". D2D đặt ra những mục tiêu gì và có kế hoạch đầu tư dự án mới không, thưa ông?

 
Toàn bộ sản phẩm nhà mặt tiền phố chợ thuộc dự án Khu phố chợ và chợ Quản thủ - Long Thành đã được tiêu thụ hết trong một thời gian ngắn

Năm nay, D2D đặt ra chỉ tiêu về doanh thu đạt 165 tỉ đồng, lợi nhuận 55 tỉ đồng, nộp ngân sách 32 tỉ đồng và chia cổ tức 20%. Các chỉ tiêu này có phần thấp hơn kết quả thực hiện được trong năm 2013 bởi chúng tôi không quá lạc quan vào thị trường 2014 và đặc biệt là sẽ dồn vốn đầu tư cho một số dự án mới như Khu dân cư phường Thống Nhất, Khu dân cư Lộc An để tạo thêm nguồn thu cho Công ty trong giai đoạn từ năm 2015 - 2020. Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, chúng tôi luôn nỗ lực hết mức để đạt được kết quả cao hơn, nếu có thể.

Như vậy, với việc đầu tư vào Khu dân cư phường Thống Nhất và Khu dân cư Lộc An, có thể xem như  D2D đang có trong tay tới 02 con “át chủ bài” để tiếp tục đột phá trong giai đoạn sắp tới? 

Trong giai đoạn sắp tới,  dự án Khu dân cư phường Thống Nhất và Khu dân cư Lộc An  là 02 dự án trọng điểm mà D2D dồn sức thực hiện. Trong năm 2014, Công ty cố gắng hoàn tất các thủ tục của dự án khu dân cư phường Thống Nhất. Đồng thời, tập trung hoàn thành một số công trình hạ tầng, cố gắng đầu tư xong hạ tầng khu tái định cư của Khu dân cư Lộc An nhằm đảm bảo cung cấp sản phẩm ra thị trường từ năm 2015 trở đi và dự kiến tiêu thụ toàn bộ sản phẩm của dự án trong giai đoạn 2015 – 2020. Ngoài ra, D2D cũng đang nghiên cứu, xem xét để đầu tư vào một số dự án mới, tạo nguồn sản phẩm trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Năm 2013, tổng doanh thu của D2D đạt 171 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 59,5 tỉ đồng, nộp ngân sách 44 tỉ đồng; tổng giá trị  tài sản đạt 1.112 tỉ đồng và dự kiến chia cổ tức 25%. Đặc biệt, dù trong điều kiện khó khăn, D2D vẫn dành hơn 4 tỉ đồng để thực hiện nhiều chương trình từ thiện, xã hội ý nghĩa.

Năm 2013, D2D tiếp tục đạt giải Sao vàng Đất Việt, Giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc (2010-2012)” do UBND tỉnh Đồng Nai trao tặng. TGĐ Công ty – ông Nguyễn Xuân Đình là 1 trong 100 doanh nhân được VCCI trao tặng Giải thưởng “Doanh nhân Việt Nam biêu biểu năm 2013” (cúp Thánh Gióng).

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.