Xu hướng tìm việc, tìm người qua mạng đang gia tăng

03/12/2006 21:55 GMT+7

Theo nghiên cứu mới nhất trong năm 2006 của Công ty ACNielsen Việt Nam, số lượng người Việt Nam sở hữu một máy vi tính đang ngày càng gia tăng và tập trung vào hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM với tỷ lệ tương ứng lần lượt 48% và 45%. Trong đó, số người vào mạng internet thường xuyên chiếm 32%.

Điều này cho thấy các ứng dụng trên mạng internet đang ngày càng có được số lượng lớn người sử dụng quan tâm, trong đó có những nhu cầu tìm việc và tìm người.

Cũng theo nghiên cứu này, số người từ 18-30 tuổi chiếm 53% trong tổng số người sử dụng internet. Đó chính là cơ sở vững chắc cho sự ra đời của nhiều trang web tuyển dụng lao động hiện nay. Những trang web như www.vietnamworks.com, www.hrvietnam.com, www.kiemviec.com, www.cohoivieclam.com... đã trở nên quen thuộc với hàng nghìn công việc, vị trí tuyển dụng được đăng mỗi ngày. Đây là những cầu nối tạo điều kiện cho người xin việc gặp gỡ nhà tuyển dụng hoàn toàn miễn phí. Ứng viên chỉ cần lướt web, tìm thông báo tuyển dụng phù hợp, gửi hồ sơ "mềm" bằng cách khai báo đầy đủ những yêu cầu và chờ phỏng vấn.

Hiện rất nhiều trong số các trang tin điện tử này sử dụng cả 2 ngôn ngữ tiếng Việt và Anh. Mạng việc làm trực tuyến VietnamWorks.com hiện có gần 219.000 hồ sơ của các ứng viên và hơn 20.000.000 người đăng ký tài khoản sử dụng (kể cả cá nhân và doanh nghiệp). Theo báo cáo của bản thông số nhân lực quý 3.2006 do VietnamWorks thực hiện, cầu lao động ổn định trong khi cung lao động tăng đột biến đã thể hiện sự tăng trưởng liên tục của thị trường lao động trực tuyến. Trong đó, TP.HCM vẫn giữ vị trí đầu bảng với lượng quảng cáo tuyển dụng trực tuyến chiếm 48%, Hà Nội đứng thứ hai với 29%, Bình Dương thứ ba với 5%.

Đại diện Công ty nghiên cứu thị trường ACNielsen nhận định: "Người xin

Cuộc khảo sát "Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam" do Báo Thanh Niên phối hợp với Công ty Navigos và ACNielsen thực hiện đang bước vào giai đoạn cuối. Cuộc khảo sát sẽ tập hợp và thống kê các ý kiến đánh giá của nhân viên bằng e-mail về chính sách tuyển dụng, điều kiện làm việc... của công ty. Cuộc khảo sát sẽ đưa ra danh sách 50 công ty hàng đầu tại Việt Nam nhận được sự hài lòng của nhân viên cao nhất. Các DN có thể xem và đăng ký tham gia tại www.thanhnien.com.vn hoặc www.vietnambestemployers.com
việc thích tìm kiếm các thông tin tuyển dụng trên mạng internet vì thuận tiện, dễ dàng. Bên cạnh đó, việc sử dụng e-mail để liên lạc với các nhà tuyển dụng cũng được nhanh chóng, kể cả những phản hồi, trao đổi qua lại giữa hai bên cũng thực hiện nhanh hơn...". Các nhà tuyển dụng cũng ngày càng lựa chọn việc trao đổi bước đầu với ứng viên trước qua e-mail và thông qua những hồ sơ trên mạng để tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. Hơn nữa, hình thức trao đổi bằng e-mail và gửi hồ sơ lên mạng còn có thể đảm bảo bí mật cho các ứng viên vẫn đang làm việc ở một công ty, nhất là đối với nhân sự cấp cao.

Không ai phủ nhận được công cụ hữu ích internet. Từ xu hướng tìm việc trực tuyến ngày càng gia tăng, cũng như mong muốn các DN Việt Nam làm quen hơn nữa với công cụ tuyển dụng vừa thuận tiện vừa ít chi phí này mà Ban tổ chức cuộc khảo sát "Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam" đã chọn hình thức khảo sát qua e-mail. Các nhân viên có thể thoải mái trao đổi về những điều kiện làm việc, về chính sách nhân sự của công ty cũng như những mong muốn để tạo điều kiện cho họ nâng cao năng suất làm việc... mà không sợ làm mích lòng sếp. Đơn giản vì phần trả lời và tên tuổi của người được khảo sát sẽ được Ban tổ chức giữ bí mật - đó chính là tiêu chí quan trọng nhất của cuộc khảo sát.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.