Doanh nghiệp và cách hành xử

22/12/2011 01:18 GMT+7

Mới đây, khán giả Việt Nam vô cùng hồ hởi khi được thưởng thức bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi 4 sớm hơn thị trường Bắc Mỹ đến 5 ngày. Trước nay, đây là điều hiếm có đối với khán giả Việt Nam vì thị trường phim rạp của chúng ta chưa phát triển mạnh.

Mới đây, khán giả Việt Nam vô cùng hồ hởi khi được thưởng thức bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi 4 sớm hơn thị trường Bắc Mỹ đến 5 ngày. Trước nay, đây là điều hiếm có đối với khán giả Việt Nam vì thị trường phim rạp của chúng ta chưa phát triển mạnh.

Thế nhưng, trong buổi chiếu đầu tiên của phim trên, khán giả khá bất ngờ khi bị yêu cầu để lại điện thoại di động (ĐTDĐ) bên ngoài rạp, dù đó là loại ĐTDĐ không có chức năng chụp hình. Không bất ngờ sao được vì khán giả chẳng hề nhận được thông báo nào về việc trên khi mua vé. Lẽ ra, ngay từ khi bán vé, nhân viên rạp phim phải giải thích cho khán giả hiểu rõ việc chiếu sớm đòi hỏi quản lý chặt chẽ các nguy cơ sao chép nên thiết bị điện tử không được mang theo. Chưa dừng lại ở đó, khách hàng tiếp tục gặp phiền toái sau khi xem xong vì chờ khá lâu để nhân viên rạp phim giải quyết những vấn đề phát sinh khi trả lại ĐTDĐ. Rõ ràng, những phiền toái như thế sẽ làm khán giả mất vui dù được xem sớm một bộ phim bom tấn. Điều đó khiến cho nỗ lực của hệ thống rạp phim đã không đạt được kết quả trọn vẹn chỉ vì cư xử thiếu chuyên nghiệp cũng như chưa có sự chuẩn bị thấu đáo.

Không riêng gì hệ thống rạp phim này, nhiều doanh nghiệp cứ mãi chạy theo bề nổi để rồi bỏ quên những nền tảng cơ bản nhất, đặc biệt là chuẩn mực hành xử. Chẳng hạn như liên quan đến các sự cố xe gắn máy cháy nổ, nhiều khách hàng tỏ ra bất bình trước cách hành xử “ậm ừ” của hãng Honda.

Thời gian gần đây, nhiều “đại gia” bất động sản cũng bị lên án trong cách hành xử đối với khách hàng, dù những doanh nghiệp này thường khoa trương về “tiêu chuẩn quốc tế” trong các dự án của họ. Cách đây chưa lâu, khu chung cư, của một tập đoàn đầu tư khá có tiếng, đã sụp trần vì chất lượng công trình không đạt tiêu chuẩn. Khi bị báo chí chất vấn, người điều hành doanh nghiệp trên đã chẳng ngại miệng khi đổ lỗi rằng vật giá leo thang nên phải giảm tiêu chuẩn nguyên vật liệu. Hành xử như thế thì dẫu có sử dụng các nhà thầu, đơn vị danh tiếng trên thế giới tham gia cũng không thể nào vươn tầm quốc tế.

Hành xử thường nhật của các doanh nghiệp, ngay trong những vấn đề nhỏ nhất, sẽ tác động sâu sắc đến cảm nhận của khách hàng. Vì thế, việc bảo đảm những nguyên tắc hành xử cơ bản chính là nền tảng quan trọng để xây dựng và phát triển doanh nghiệp chứ chẳng phải lý thuyết cao siêu nào khác. Hoàn thiện những nền tảng cơ bản nhưng vững chắc mới là điều doanh nghiệp cần hướng tới để đạt sự phát triển lâu dài.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.