‘Luyện’ học sinh cá biệt thành người có ích

08/10/2013 10:03 GMT+7

Từ những học sinh cá biệt, sau một thời gian được 'rèn giũa' tại trường phổ thông nội trú IVS, nhiều em phát huy năng khiếu, đỗ các trường đại học danh tiếng, trở thành người có ích cho xã hội.

Trường IVS được thành lập năm 2009 tại thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) từ sáng kiến của thạc sĩ Phạm Quang Long, Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu phát triển võ Việt Nam và thể thao, cùng tâm huyết của nhiều cộng sự. Đến thăm trường, ấn tượng đầu tiên là sự lễ phép đặc biệt của HS. Gặp giáo viên hay người lạ, các em đều dừng lại từ xa, kính cẩn cúi chào. Nhìn cách giao tiếp này, ít ai nghĩ đây từng là HS cá biệt, nghiện game hay ưa "bạo lực".

Khi vào trường IVS, L.T.K, quê Thái Nguyên vốn đang nghiện game online, thường xuyên trốn học, chống đối bố mẹ. Những ngày đầu được gửi vào trường, K. nghiên cứu đột nhập hệ thống máy tính, vô hiệu quá camera an ninh và xóa sạch dữ liệu của trường rồi bỏ trốn. Sau khi thầy cô cùng gia đình tìm kiếm và vận động trở lại trường, K. đã “tỉnh ngộ”, chú tâm vào học hành và thi đỗ ĐH. Hiện K. là sinh viên một trường ĐH danh tiếng ở Hà Nội và đang cùng nhóm bạn thiết kế các phần mềm hỗ trợ học tiếng Anh, tin học.

Từng là thủ phạm của hàng chục vụ đánh đấm ở trường học lẫn ngoài xã hội, P.T.M (quê Hải Dương) bị đuổi học, rồi được gửi vào IVS. Ngày đầu nhập trường, M. luôn kiếm cớ gây gổ với mọi người. Giờ học võ, M. không tập mà đứng tách hàng phá bĩnh. Để khắc chế sự ngang ngạnh này, thầy Bùi Đức Thao phụ trách lớp đã yêu cầu M. chỉ tập một động tác võ thuật từ 6 giờ sáng đến tối mịt. Sau buổi học nhớ đời này, M. dần thay đổi tính nết, miệt mài luyện võ. Mới đây em giành ngôi vị quán quân trong cuộc thi võ thuật Vovinam Hà Nội 2013.

Trong số học trò “cá biệt”, thầy Thao đặc biệt ấn tượng với N.D.H, vốn là HS Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội). Khi mới vào trường, H. cũng vùng vằng chống đối, không chịu luyện võ. Ở cùng dãy nội trú, thầy Thao chủ động tìm H. gợi mở những câu chuyện lấy võ thuật hành hiệp giúp đời. Có lần, khoảng nửa đêm, chờ cả phòng đi ngủ, thầy kéo H. đi tập võ. “Bài học trong các buổi tập đêm không khác gì trong giờ lên lớp nhưng phải làm thế để HS có tâm lý đang được quan tâm đặc biệt, để từng bước thuyết phục các em hòa nhập vào lớp học”, thầy Thao giải thích. H. cũng là học sinh giành giải cao trong giải thi đấu Vovinam trẻ toàn quốc, nằm trong số tài năng trẻ của môn võ truyền thống này.

Theo thầy Phạm Quang Long, dù là HS cá biệt nhưng nhiều em có tố chất riêng. Vì vậy, nhà trường đã tìm ra biện pháp uốn nắn, định hướng thích hợp với từng em để phát huy năng khiếu từng người. Từ khi thành lập đến nay, trường luôn có nhiều HS đỗ các trường ĐH danh tiếng, riêng năm 2013 đã có 26 em đỗ ĐH, CĐ.

Thầy Đặng Văn Nguyên, Phó phòng đào tạo IVS chia sẻ: Ngoài việc cảm hóa học sinh cá biệt bằng các môn học ngoại khóa, trường cũng áp dụng cả hình thức xử phạt khi HS vi phạm, nhẹ thì nhặt rau, gọt củ quả, chạy bộ quanh trường, nặng thì lên phòng “cấm túc” 1 ngày để đọc sách răn dạy về đạo làm người hiếu thảo. Trước khi rời phòng chịu phạt, phải làm bài tóm tắt sách đã đọc, chép lại hàng chục lần bản kiểm điểm cá nhân. Các thầy cô giáo được bố trí ở xen kẽ trong khu nội trú cùng các em để nắm bắt tâm tư, kịp thời uốn nắn các em khi cần thiết.

Phan Hậu

>> Thái Lan đưa học sinh "cá biệt" vào trại huấn luyện quân đội
>> Dạy học sinh cá biệt: Lạt mềm buộc chặt
>> Người cô rèn học sinh cá biệt thành thủ khoa đại học 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.