Lãnh đạo bắt đầu từ chính bản thân mình

29/11/2009 17:54 GMT+7

Hội nghị “Yes 2009” vừa diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 16-17.11. Lần đầu tiên một sân chơi chung hoành tráng như vậy được tổ chức cho giới trẻ Đông Nam Á.

Một bữa tiệc kiến thức thịnh soạn với các diễn giả là những người nổi tiếng thế giới như: Biz Stone - đồng sáng lập trang micro blog Twitter, Bob Geldof - sáng lập viên Live8, Tony Fernandes - CEO Hãng hàng không Air Asia... và nhiều nhân vật lừng danh khác.

Tự tin và năng động

Có đến 100 đơn vị từ các nước Đông Nam Á gồm những tổ chức thiện nguyện, các trường ĐH, các mạng xã hội... tham gia. Việt Nam cũng góp mặt với hơn 90 thành viên từ: ĐH Ngoại thương, FreeHugs VN, Noi.vn... và nhiều thành viên đến từ các mạng xã hội.

Đoàn Việt Nam rất “màu cờ sắc áo” khi chuẩn bị riêng hẳn áo cờ đỏ sao vàng cho các thành viên. Không chỉ có thế, trong phần hỏi-đáp với các diễn giả toàn cầu, rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đã chủ động đặt những câu hỏi rất thú vị, trong hội trường, nhiều lúc mọi người có cảm giác đây là sân chơi chính của chủ nhà Malaysia và Việt Nam.

Minh - một bạn ở lứa tuổi đôi mươi còn mạnh dạn hỏi cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Long Yongtu về khả năng cắt giảm khí thải nhà kính của Trung Quốc trong tương lai. Công - đến từ một mạng xã hội ở Việt Nam lại làm cả hội trường “giật mình” vì “thách thức” Facebook khi hỏi chính Giám đốc Marketing Facebook Randi Zuckerberg về khả năng cạnh tranh của một mạng xã hội ở Việt Nam với Facebook.

Những chia sẻ bổ ích

Từ phía các diễn giả, không hẹn mà gặp, nhiều nhà lãnh đạo đều cho rằng một trong những thể hiện quan trọng nhất của “leadership” - khả năng lãnh đạo - là việc bắt đầu từ chính bản thân mình. Sir Bob Geldof - một diễn giả đem lại nhiều cảm hứng mạnh mẽ, cựu ngôi sao nhạc rock người Anh, đã sáng lập tổ chức thiện nguyện âm nhạc Live8. Ông đã từng tổ chức rất nhiều buổi hòa nhạc thu hút hàng trăm ngàn người tham dự. Ông tin vào quyền năng của ý tưởng, của ngôn ngữ toàn cầu là âm nhạc, và đặc biệt hơn hết là sức mạnh của từng cá nhân. Chính điều này đã kết nối các ca sĩ, diễn viên điện ảnh, những người nổi tiếng trong những buổi hòa nhạc Live 8 để giảm đói nghèo ở châu Phi. “Bạn sẽ trở thành nhà lãnh đạo khi bạn thực sự muốn thay đổi, bắt đầu từ chính bản thân mình”.

Donald Trump, tỉ phú bất động sản chia sẻ với diễn giả qua video conference từ New York. Trump cho rằng: “Khi bạn đam mê cao độ, tập trung tối đa, hiểu rõ việc đang làm, không bao giờ từ bỏ... người khác sẽ đi theo bạn”. Trump cũng chia sẻ thêm, để trở thành doanh nhân thành công, nhất thiết phải chịu được áp lực cao. Theo ông, đam mê công việc, làm việc với những người giỏi nhất chính là yếu tố giúp ông chịu được áp lực lớn và luôn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống. Còn Gary Kasparov, nhà vô địch cờ vua thế giới huyền thoại người Nga cho rằng: “Trước tiên cần xác định điểm mạnh và các khả năng của bạn, trước khi chinh phục những điểm yếu. Thay đổi bản thân có thể thực hiện với những kế hoạch phù hợp, cũng như cờ vua nơi mỗi đấu thủ phải có chiến lược riêng để đánh bại đối thủ”.

Cũng từ góc độ bản thân, Tony Fernandes, CEO hãng hàng không hàng đầu châu Á Air Asia nhấn mạnh về khả năng chinh phục thử thách. Minh chứng chính là hành trình khởi nghiệp đầy mạo hiểm bắt đầu từ vốn kinh nghiệm trong lĩnh vực... âm nhạc và hiểu biết zero về hàng không, mua lại hãng này lúc đó sắp phá sản với giá...

1 ringgit và số nợ hơn 10 triệu USD đến khi Air Asia trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á với hơn 80 máy bay chỉ sau 8 năm.

Hội nghị lần này đặc biệt lấy cảm hứng chủ đạo từ chủ đề tranh cử “Change - Yes we can!” của Tổng thống Mỹ Obama để giúp giới trẻ thể hiện những ý tưởng thay đổi bản thân để giúp bản thân và cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn. 

Bùi Đức Minh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.