Đề xuất giảm giá bán nhà cho người thu nhập thấp

08/12/2011 16:34 GMT+7

Bằng cơ chế ưu đãi thuế và tài chính, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng có thể giảm giá bán căn hộ nhỏ nhà thu nhập thấp (NTNT) từ 30 - 40%.

Bằng cơ chế ưu đãi thuế và tài chính, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng có thể giảm giá bán căn hộ nhỏ nhà thu nhập thấp (NTNT) từ 30 - 40%.

VAFI đề xuất với Chính phủ và Quốc hội một số giải pháp cơ bản để xây dựng được một triệu căn hộ cho người có thu nhập thấp (TNT) trong giai đoạn 2012 - 2020. Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam cho rằng, có thể giảm giá bán căn hộ NTNT diện tích 35 m2- 70 m2 tới mức 30% - 40% bằng cơ chế miễn toàn bộ các loại thuế và phí xây dựng.

Theo đó, miễn các loại thuế, phí liên quan đến chi phí xây dựng NTNT như: Thuế GTGT 10% cho người TNT khi thực hiện mua nhà; thuế chuyển quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp bất động sản khi thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho người TNT; thuế trước bạ cho người mua nhà; doanh nghiệp thực hiện dự án xây nhà TNT được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Và nhà nước cần có chính sách miễn thuế cho tổ chức, cá nhân đầu tư vào các dự án NTNT chỉ với mục đích cho thuê.

VAFI cho hay, hiện vẫn còn hàng triệu người TNT đang sống và làm việc tại các đô thị gặp khó khăn về chỗ ở. Nguyên nhân là thu nhập thực tế của một bộ phận người lao động vẫn còn thấp so với giá nhà. Ngoài ra, các giải pháp hiện hành về giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp nảy sinh không ít bất cập. Tình trạng cơ chế xin - cho và nhiều thủ tục rắc rối phức tạp vẫn xảy ra đã đẩy giá nhà lên cao.

Với cơ chế ưu đãi về thuế và tín dụng trên, đối tượng TNT với số tiền ban đầu chỉ ở mức từ 200 - 400 triệu có khả năng mua căn hộ với giá từ 350 - 700 triệu đồng. Theo đó có thể giải quyết nhu cầu mua nhà của hàng triệu người TNT.

Theo Lao Động 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.