Hàng sida “lên đời” núp bóng... tồn kho

05/12/2005 14:44 GMT+7

Cuối năm, các công ty may thường tung hàng tồn ra bán giảm giá. Nắm được quy luật này, nhiều nơi kinh doanh quần áo ăn theo bằng cách may hàng “dỏm” giá "bèo" lừa người tiêu dùng.

Hàng cũ, hàng chợ

Khoảng 17 - 18h00 chiều, dọc tuyến đường 3 Tháng 2 (Q.11), đoạn gần Nhà thi đấu Phú Thọ, đường Kinh Dương Vương (Q. Bình Tân) và tuyến đường Nguyễn Văn Linh (Q.7)... rất nhiều áo sơ mi, quần tây được bày bán với giá chỉ 20.000 đồng - 25.000 đồng/áo sơ mi. Người bán thường treo bảng “hàng công ty tồn kho”.

Trên đường 3 Tháng 2, Q.11, một nhóm người người xúm lại lựa áo sơ mi, chị bán hàng luôn miệng “Hàng tồn kho của công ty bán cực rẻ đây!”. Chúng tôi cũng ghé vào xem, chị bán hàng đon đả: “Em mua đi chị bán đúng giá công ty, không nói thách. Cỡ nào, màu nào cũng có, vừa rẻ, vừa đẹp!”. Nếu không mở chiếc áo được bao gói như hàng của các công ty thì dưới ánh đèn đường khó ai nhận ra đó là hàng sida. Chúng tôi thắc mắc về kích cỡ, chị bán hàng nói: “Tại vì đây là hàng ngoại, công ty nhập về từ Trung Quốc nên kích cỡ khác hàng VN, công ty này rất lớn, cuối năm, hàng bán không hết nên đưa ra bán giá rẻ”. Nhìn kỹ phía trong thân áo, chúng tôi phát hiện phần mạc dưới lai áo đã rách tươm và nhòe nhoẹt chữ vì bị giặt tẩy nhiều.

Ngoài lượng áo sida “lên đời”, đa phần “hàng công ty thanh lý” bán vỉa hè là hàng chợ, hàng của các cơ sở may gia công được may bằng loại vải xấu, đường kim mũi chỉ sơ sài... Đã có nhiều người mua áo sơ mi tồn kho về làm... giẻ lau vì sau khi giặt, vải bị rút, chạy chỉ, đổ màu... không thể mặc được.

Vào cả chợ đêm

Hiện nay khách đi chợ bắt đầu quen với cảnh rao bán hàng “xôn” nhộn nhịp tại các cổng chợ, chợ đêm. Những đống quần áo chất cao ngồn ngộn (chủ yếu là áo thun nữ, quần lửng, quần soọc), giá từ 10.000 đồng - 20.000 đồng/cái luôn thu hút sự chú ý của khách hàng. Tối 22/11, trong khuôn viên chợ đêm Kỳ Hòa, đếm sơ sơ cũng có đến chục gian hàng treo bảng “hàng tồn kho, hàng thanh lý”. Ông chủ một gian hàng “áo thun 10.000 đồng/cái” tỏ ra khó chịu khi chúng tôi săm soi hàng quá kỹ và trả lời cụt ngủn: “Đây là hàng công ty, cô cứ nhìn tem mạc thì biết”. Trong đống áo chất cao như núi ấy, chúng tôi không tìm được dấu tích nào chứng minh đây là hàng công ty, ngoài phần mạc “100% cotton, made in Viet Nam” may dính vào cổ áo. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ, chỗ cổ áo gắn mạc trên mỗi chiếc áo đều có một đường chỉ mới tinh, may đè lên đường chỉ cũ để gắn mạc áo vào. Nhiều chiếc áo quá cũ, sờn vai, ngả màu cháo lòng cũng được dán mạc mới, trộn chung vào đống áo. Chúng tôi thắc mắc, ông chủ hàng cáu: “Công ty không thích để tên nên tui cắt nhãn hết rồi! Đồ tồn kho có 10.000 đồng/cái mà sao cô hỏi nhiều vậy?”.

“Độc nhất vô nhị” (?)

Trên đường Trương Định, Q.3 (đoạn từ giao lộ Võ Văn Tần đến Kỳ Đồng) có gần 10 điểm bán áo thun lề đường, mỗi nơi bán mỗi kiểu. Thấy nhiều người đi đường dừng xe, xúm xít vây quanh “gian hàng” treo bảng 15.000 đồng/cái, chúng tôi cũng ghé vào xem thử. Người đàn ông bán hàng chào mời: “Tui bán hàng ở đây quanh năm, bảo đảm 100% là hàng ngoại nhập, cỡ nào cũng có”. Ông chủ tiết lộ, đây là hàng sida của các nước châu Mỹ dùng để cứu trợ người nghèo ở Campuchia, họ không xài nên bán lậu qua VN theo đường biên giới Châu Đốc, An Giang. Ông còn “khoe” bằng chứng hàng ngoại là áo có đầy đủ tem, mạc trên đó ghi chất liệu vải, xuất xứ (đa số là Mexico, Honduras), thân áo dạng ống (không có đường biên nối 2 bên) và tuyên bố chắc nịch: “Sài Gòn độc nhất vô nhị!”.

Nên đến cửa hàng của các công ty

Nhiều cửa hàng thời trang, đại lý của các công ty may đang mở đợt bán hàng giảm giá để thanh lý hàng. Các siêu thị cũng bắt đầu thanh lý hàng tồn các mặt hàng quần áo với giá giảm từ 10% - 50%. Công ty Lega 5 (trực thuộc Legamex) có chương trình “Giảm giá đặc biệt 50% - 60%” đối với một số mặt hàng như giày thể thao, giày quai hậu, quần soọc, áo gió... Sanding (trực thuộc Công ty May Saigon 2) bán hàng thanh lý lưu động (chủ yếu bán trước cửa công ty và trước cửa các cửa hàng thuộc công ty) với mức giảm giá 20% - 80% và khuyến mãi giảm giá một số mặt hàng mới tại cửa hàng. Sifa tập trung thanh lý khoảng 100 sản phẩm quần áo tồn, giá bán ra trung bình từ 20.000 đồng - 100.000 đồng/cái tại cửa hàng Sifa trên đường Phạm Viết Chánh, Q.1.

Tuy không bán hàng tồn kho, nhưng Công ty May Saigon 3 cho biết, từ tháng 12 đến cuối năm, đơn vị sẽ áp dụng chương trình giảm giá 20% - 30% cho tất cả các sản phẩm. Tương tự, nhiều hãng thời trang khác cũng lên kế hoạch bắt đầu từ tháng 12 sẽ “chạy” chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Theo các công ty, hàng tồn kho có 2 dạng: hàng đã qua đợt, qua mùa và hàng không đủ số. Địa điểm bán thường là trước cửa công ty, cửa hàng thuộc công ty. Để không mua nhầm hàng tồn kho “dỏm”, khách hàng nên đến những cửa hàng quen hoặc mua hàng giảm giá của các nhãn hiệu thời trang uy tín.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.