Nỗi lòng nông dân Chí Linh ế 2.000 gốc đào, sắp mất gần nửa tỉ vì Covid-19

05/02/2021 10:35 GMT+7

Vườn đào nhà ông Nguyễn Văn Viễn ở khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, ngày 4.2.2021, hoa đã nở, rất đẹp; nhưng vườn đào không một bóng khách đến mua vì nằm trong vùng phong tỏa chống Covid-19 .

Đào được mùa nhưng mất khách

Những ngày này các tết Nguyên đán trước, vườn đào nhà ông Nguyễn Văn Viễn ở khu dân cư Tân Tiến (P.Hoàng Tiến, TP.Chí Linh, Hải Dương) đã tấp nập khách bán mua.
Nhưng chẳng thể ngờ, dịch Covid-19 năm nay ập đến khiến nhà ông Viễn nằm trong vùng bị phong tỏa. Vườn đào nhộn nhịp những tết trước giờ không một bóng người.
Ông Viễn cho biết, khu vườn trồng hơn 2.000 gốc đào phai cánh kép trị giá gần 500 triệu đồng. Nhưng năm nay, dịch Covid-19 khiến gia đình đang đứng trước nguy cơ mất trắng. “Đào đánh lên rồi cũng không chuyển đi được vì họ bảo mình đang ở trong tâm dịch”, ông Viễn nói.
dao-tet-nguyen-dan-Tan-Suu

Vườn đào nhà ông Viễn đã nở hoa nhưng không có người đến mua do lệnh phong tỏa ở vùng dịch Covid-19

Ảnh Phương Kiên

Ông Viễn có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng đào như nhiều hộ dân khác ở đây. Trước tết khoảng 2 tháng, nhiều nông dân trồng đào tại P.Hoàng Tiến khấp khởi vui mừng vì năm nay đào “được mùa” hoa.  
Chẳng thể ngờ, dịch Covid-19 ập đến khiến 30 ha trồng đào tập trung nhiều ở 2 khu dân cư Tân Tiến và Trại Trống không thể đưa ra ngoài thông thương, chỉ còn trông chờ được “giải cứu” tại chỗ.

Chợ hoa Mê Linh đìu hiu thê thảm ngày cận tết vì nỗi sợ Covid-19

Chỉ còn biết ngắm hoa cho đỡ buồn!

Ông Nguyễn Văn Viễn cho biết, đào phai 5 cánh được thị trường Quảng Ninh rất ưa chuộng. Khách mua đào chủ yếu đến từ tỉnh này. Năm ngoái, giá bán tại vườn thấp nhất là 1,5 triệu đồng/gốc, cao nhất là 9 triệu đồng.
Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, nhiều khách quen đặt cọc nhưng dịch Covid-19 khiến đào không được chuyển ra ngoài vùng phong tỏa. Tiền cọc đã nhận lại phải chuyển trả lại người ta.
dao-phai

Ông Viễn đánh đào để chuyển ra Quảng Ninh nhưng không được vì lệnh phong tỏa chỉ cho phép thông thương trên địa bàn TP.Chí Linh, Hải Dương

Ảnh Phương Kiên

“Mình cũng làm đơn trình lên chính quyền địa phương để xin nhưng không được, chỉ thông thương trong thành phố thôi, mà đào này thì phải bán ở Quảng Ninh”, ông Viễn nói.
Cũng theo ông Viễn, những ngày qua, anh em ở dưới quê điện thoại liên tục hỏi thăm, động viên. Họ bảo đào không bán được thì để ngắm cho đỡ buồn.
“Sáng nào mình cũng ra vườn ngắm hoa rồi lại đi về, thực sự buồn lắm. Dịch bệnh thì mình cũng phải chấp nhận thôi, toàn dân trồng đào, khó khăn cũng là toàn dân, cũng chỉ mong nhà nước hỗ trợ cho tí nào hay tí đấy, để ăn tết”, ông Tiến nói.

Tổng hợp tình hình Covid-19 ngày 4.2: Nỗi lo dịch bệnh trước Tết Nguyên đán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.