Coi chừng suy tuyến giáp

10/11/2010 09:56 GMT+7

Mẹ suy tuyến giáp khi mang thai, nếu không được điều trị, sinh con sẽ kém thông minh.

Theo TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương, suy tuyến giáp ở phụ nữ mang thai rất nguy hiểm do bệnh có những biểu hiện giống với triệu chứng “nghén” nên dễ bị các thai phụ bỏ qua. Đó cũng là lý do vì sao có nhiều trường hợp phát hiện bệnh đã ở thể mãn tính, phải “chung sống” với thuốc suốt đời.
 
Rất quan trọng ở đầu thai kỳ
 
Trường hợp chị Phạm Thanh M. (33 tuổi, ngụ Hà Nội) là một điển hình. Lần đầu tiên mang thai, chị M. mệt mỏi triền miên, khó ăn, khó ngủ... Cứ ngỡ đó là những dấu hiệu của thai nghén nên chị M. cố gắng tẩm bổ để có sức nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Đến khi thai được 17 tuần, chị M. bất ngờ bị ra máu, đến bệnh viện, các bác sĩ cho biết thai đã không giữ được.
 
Theo giới chuyên môn, tuyến giáp là tuyến quan trọng, nằm ở trước cổ, có vai trò điều tiết quá trình chuyển hóa của cơ thể. Trong vòng 13 tuần đầu tiên của thai kỳ, thai nhi chưa có tuyến giáp nên phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn hoóc-môn tuyến giáp của người mẹ cung cấp qua nhau thai. Đây chính là thời kỳ hình thành và phân chia các cơ quan nên nếu bị thiếu hoóc-môn thì hậu quả sẽ rất nặng nề.
 
Bác sĩ Nguyễn Hồng Hạnh, Trưởng Khoa Nội tiết Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết tuyến giáp có liên quan mật thiết đến quá trình sinh sản của con người.
 
Ở phụ nữ bị suy tuyến giáp, khả năng có thai là rất kém và dễ sẩy thai. Với phụ nữ đang mang thai, nếu bệnh không được điều trị hoặc điều trị không đầy đủ thì có thể bị các biến chứng thiếu máu, đau yếu cơ, chậm chạp, táo bón. Còn với thai nhi thì thường là bị sẩy, thai chết lưu, sinh non nhẹ cân...
 
Theo lý giải của bác sĩ Hạnh thì khi có thai, cơ thể sẽ tăng sự dung nạp i-ốt để bảo đảm mức độ bình thường của sản xuất hoóc-môn tuyến giáp. Vì thế, khi lượng i-ốt trong thức ăn hằng ngày không đủ thì thai phụ dễ bị suy tuyến giáp. Khi người mẹ bị suy tuyến giáp thì con cũng sẽ bị bệnh này.
 
Mẹ mắc bệnh, con ít thông minh
 
Nhiều thống kê cho thấy những trẻ có mẹ bị suy tuyến giáp mà không được điều trị trong khi mang thai sẽ có chỉ số thông minh thấp hơn rất nhiều so với các bé mà mẹ có chức năng tuyến giáp bình thường khi mang thai. VN nằm trong vùng bị thiếu i-ốt, nhất là ở khu vực miền núi, nên các thai phụ có nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp rất cao.
 
Các bác sĩ khuyến cáo khi có ý định mang thai, các chị nên đi kiểm tra bệnh lý tuyến giáp bởi đây là một bệnh có triệu chứng kín đáo và khó nhận biết. Với những phụ nữ đã mắc bệnh và đang điều trị suy tuyến giáp thì cần được bác sĩ chuyên khoa nội tiết và sản khoa theo dõi chặt chẽ, thực hiện các xét nghiệm hoóc-môn tuyến giáp khi biết có thai. Các xét nghiệm này phải được thực hiện hằng tháng trong suốt thời kỳ thai nghén.

Ai cần được sàng lọc bệnh tuyến giáp?

Theo các chuyên gia y tế, những người sau đây sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tuyến giáp: Đã được chẩn đoán bệnh tuyến giáp từ trước (như basedow, suy giáp, bướu cổ đơn thuần, bướu nhân tuyến giáp...); có tiền sử trong gia đình có người thân (bố, mẹ, chị em...) bị bệnh tuyến giáp; trường hợp bị bệnh tuyến giáp ở những lần có thai trước; người có tiền sử sản khoa xấu như sẩy thai, thai chết lưu, sinh non, sinh con bị dị tật bẩm sinh... Người bệnh đái tháo đường tuýp 1; có mắc các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, luput...

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.