"Phù thủy" lừa hàng loạt tiệm vàng

25/11/2007 23:54 GMT+7

Với chiếc ô tô du lịch, vợ chồng Nguyễn Thị Kim Vân đã chu du một vòng từ Bắc vào Nam và lừa hàng chục tiệm vàng trong cả nước, lấy hàng trăm ngàn USD chỉ bằng thủ đoạn đơn giản.

166 triệu đồng bằng... 380 USD!

Sự việc bắt đầu vào chiều 22.7.2007. Một phụ nữ trạc ngoài 40 tuổi, người thấp, da trắng, nói giọng Bắc, đến tiệm vàng Ngọc Sơn (số 12 Lê Đại Hành, TP Mỹ Tho) bán 10.390 USD, trong đó có một xấp 100 tờ mệnh giá 100 USD và 390 tờ mệnh giá 1 USD. Sau khi xem qua số ngoại tệ trên, chị Lê Thị Ngọc Nở (chủ tiệm vàng) loại ra 10 tờ 1 USD bị rách và thỏa thuận mua 10.380 USD với tổng số tiền là 166 triệu đồng.

Trong lúc giao dịch, vị nữ khách hàng trên nói, vì cần tiền gấp nên phải bán, nhưng ngày mai sẽ mua trở lại. Do vậy, đề nghị chủ tiệm vàng cho "niêm phong" số ngoại tệ trên để ngày mai đỡ phải mất thời gian kiểm tra. Trong lúc chủ tiệm vàng chuẩn bị niêm phong thì vị khách hàng cẩn thận đề nghị cho xem lại lần nữa trước khi ký tên vào gói niêm phong. Sau đó vị khách nhận 166 triệu đồng và nhanh chóng rời khỏi tiệm vàng. Chừng 5 phút sau, cảm thấy có điều gì bất thường, chị Nở kêu người nhà mở gói niêm phong ra xem thì tá hỏa vì chỉ có mấy xấp tiền lẻ tổng cộng 380 USD. Riêng xấp 10.000 USD đã biến mất.

Ngay lập tức, chị Nở sai con gái là Lý Ngọc Tuyền cùng đứa cháu tên An dùng xe gắn máy truy tìm vị khách sộp vừa đi khỏi. Ít phút sau, họ nhận ra vị khách đó đang đứng trước cửa một tiệm vàng gần chợ Thạnh Trị. Chưa kịp phản ứng thì một chiếc xe du lịch biển số 29V- 9715 do một người đàn ông lái đỗ xịch trước mặt. Vị khách sộp vội lao lên xe, đóng sập cửa lại, rồi chạy về hướng quốc lộ 1. Tuyền và An đuổi theo một đoạn thì chiếc ô tô dừng lại vì gặp đèn đỏ. Tuyền nhảy xuống xe điện thoại báo về tiệm vàng. Riêng An tiếp tục đuổi theo đến khu vực xã Tân Lý Tây (huyện Châu Thành) thì không theo kịp nữa nên đành quay lại.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng PC14, Công an Tiền Giang đã phối hợp cùng với các lực lượng liên quan triển khai chốt chặn. Đến 18 giờ 30 thì chiếc xe trên bị Công an tỉnh Long An bắt giữ. Nhưng trên xe chỉ có một tài xế, không có người phụ nữ nào.

Kịch bản được chuẩn bị sẵn

Tại CQĐT Công an Tiền Giang, tài xế khai tên Nguyễn Gia Phương, 48 tuổi, ngụ tại số 39 phố Yên Phụ, Q.Tây Hồ, Hà Nội, không vợ con, nghề nghiệp buôn bán. "Ngày 19.7, tôi từ Hà Nội lái xe ô tô một mình vào TP.HCM rồi đến Tiền Giang với mục đích mua xe ô tô đem về Hà Nội bán", Phương khai. Nhưng khi cán bộ điều tra hỏi: "mua xe loại gì, của ai, ở đâu, vì ở Tiền Giang không có salon ô tô" thì Phương quanh co, không trả lời được, rồi kêu "nhức đầu", xin được nghỉ ngơi. Cùng lúc đó, CQĐT cho bị hại và nhân chứng trực tiếp nhận dạng thì xác định Phương chính là người tài xế đã đón vị khách sộp đánh cắp 10.000 USD tại tiệm vàng Ngọc Sơn.

Thấy không thể chối cãi, Phương lại khai nhận theo kịch bản khác: "Sau khi vào TP.HCM, tôi đã gặp Minh "trắng", nhà ở gần phi trường Tân Sơn Nhất. Minh cho biết ở Mỹ Tho có người bán chiếc Camry đời 2004 đã qua sử dụng và hẹn trưa 22.7 cùng đi Mỹ Tho để coi xe. Khi đi, Minh có dắt theo người bạn gái tên Lan. Tới Mỹ Tho, tôi cho Lan xuống ở đường Nguyễn Trãi rồi cho xe chạy lòng vòng. Đến khoảng 16 giờ thì quay xe lại chỗ cũ rước Lan. Khi lên xe, Lan ngồi ghế trước, Minh nằm ở băng ghế sau. Đến ngã ba Trung Lương thì Minh và Lan kêu dừng lại và cả 2 cùng xuống xe, nhưng đi đâu thì không rõ".

Mặc dù khai nhận là vô can, nhưng CQĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp Phương, đồng thời tiến hành khám xét chiếc ô tô biển số 29V-9715. Kết quả, CQĐT đã phát hiện 854 USD (loại mệnh giá 1 USD), 380,6 triệu đồng và 12 lượng vàng được đựng trong bao giấy có ghi "tiệm vàng Minh Xài, số 2 Nguyễn Trãi, TP Long Xuyên". Ngoài ra, trên xe còn có 2 điện thoại di động và 4 simcard. Đặc biệt là có một bằng lái xe và một CMND mang tên Nguyễn Thị Kim Vân (địa chỉ 39 Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) cùng một số quần áo, giày dép, nón, khẩu trang, bao tay của phụ nữ.

Căn cứ vào kết quả khám xét, CQĐT hỏi Phương các giấy tờ, vật dụng nói trên là của ai, quan hệ như thế nào, thì Phương lúng túng, không trả lời được. Khi CQĐT cho bị hại nhận dạng ảnh trong CMND mang tên Vân thì xác định đó chính là kẻ đã lừa lấy 10.000 USD ở tiệm vàng Ngọc Sơn và được Phương đón lên xe. Khi không còn chối được, Phương mới thừa nhận Vân chính là vợ của mình và xin được khai lại.

CQĐT cũng đã nhận được 23 đơn tố giác có phương thức, thủ đoạn tương tự ở nhiều địa phương trên cả nước, trải dài từ Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, TP.HCM, Cần Thơ... với tổng số tài sản bị chiếm đoạt lên tới 170.910 USD và 70 triệu đồng. Đến nay, vợ chồng Vân khai nhận đã thực hiện 16 vụ với tổng cộng 120.910 USD. Hiện vụ án tiếp tục điều tra mở rộng. 

"Phù thủy" nhận tội

Sau khi nắm được thông tin,  PC14, Công an Tiền Giang phối hợp cùng Công an Hà Nội bắt giữ Vân tại số nhà 39 Yên Phụ, Q.Tây Hồ và dẫn giải về Tiền Giang. Không chỉ lừa lấy 10.000 USD của tiệm vàng Ngọc Sơn, quá trình điều tra, Vân buộc phải khai nhận đã thực hiện hàng loạt vụ khác với phương thức và thủ đoạn tương tự.

Theo đó, ngày 21.7.2007, Phương lái xe chở vợ từ TP.HCM đi Cần Thơ. Tới nơi, Phương dừng xe cho vợ xuống đi bộ tìm tiệm vàng, còn mình tìm chỗ vắng đậu chờ khi nào vợ điện thoại thì tới đón. Đi bộ chừng 20 phút thì Vân ghé vào tiệm vàng Kim Hoàng (số 17 Võ Văn Tần, Q.Ninh Kiều) gạ bán 10.380 USD. Nhân viên tiệm vàng đồng ý mua với giá 166,8 triệu đồng. Vân "đề nghị niêm phong" rồi "xin kiểm tra lại" để tìm cách rút xấp 10.000 USD bỏ vào túi xách. Nhận xong 166,8 triệu đồng, Vân nhanh chân bước ra ngoài, điện thoại cho chồng tới đón và chạy thẳng về An Giang. Tại TP Long Xuyên, Vân vào tiệm vàng Minh Xài (số 2 Nguyễn Trãi) tiếp tục gạ bán 10.390 USD với giá 167,5 triệu đồng và yêu cầu lấy 12 lượng vàng SJC, còn lại thì lấy tiền mặt. Vân cũng đề nghị "niêm phong", "cho kiểm tra lại" rồi nhanh tay rút xấp 10.000 USD. Xong xuôi, Vân gọi chồng tới đón chạy thẳng về Sa Đéc (Đồng Tháp) thuê khách sạn nghỉ. Sáng hôm sau, vợ chồng Vân ngược lại thị trấn Mộc Hóa, tỉnh Long An. Tại đây, Vân vào tiệm vàng Kim Huy (số 54 Trần Hưng Đạo) và tiếp tục "bán" 10.390 USD với giá 167,4 triệu đồng. Lấy được tiền, Vân nhanh gọi chồng đón về thị xã Tân An. Buổi chiều, vợ chồng Vân quay lại TP Mỹ Tho, gõ cửa tiệm vàng Ngọc Sơn như đã nói trên. Trên đường, biết bị phát hiện nên Vân không đi xe chung với chồng mà đón xe khách về Sài Gòn rồi quay ra Hà Nội trước và đinh ninh là chồng sẽ che giấu thành công bằng kịch bản đã chuẩn bị sẵn.

Theo thượng tá Đặng Quang Minh, Phó thủ trưởng CQĐT - Công an Tiền Giang, với phương thức, thủ đoạn gây án rất mới và chuyên nghiệp, nên khi phát hiện bị mất tiền, các bị hại thường tập trung tìm "người đi bộ" mà không chú ý đến xe ô tô chở đối tượng gây án.     

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.