Từ 1.1.2011, chạy xe ôm phải có thẻ hành nghề

11/11/2010 16:33 GMT+7

(TNO) Từ ngày 1.1.2011, người sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để tham gia vận chuyển hành khách, hàng hóa có thu tiền trên địa bàn TP.HCM bắt buộc phải có thẻ hành nghề.

Hôm nay 11.11, Ban An toàn giao thông (ATGT), Sở GTVT TP.HCM đã có buổi họp triển khai quyết định trên của UBND TP.HCM xuống các quận huyện để tổ chức thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, giải thích: “Việc bắt buộc người chạy xe ôm đeo biển hiệu, đeo thẻ là để quản lý tốt hơn, bảo đảm an toàn trong hoạt động nghề nghiệp của người vận chuyển và cả hành khách, chứ không phải làm phiền hà thêm cho người dân”.

Biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp được đeo tại vị trí ngực áo bên trái.

Để được cấp thẻ, người hoạt động trên lĩnh vực này phải nộp hồ sơ đăng ký với UBND phường, xã, thị trấn nơi mình hoạt động xe ôm. Thời gian cấp thẻ là 3 ngày. Sau thời gian 5 năm hoạt động, người chạy xe ôm mới phải đổi thẻ.

Mặt khác, chi phí cấp thẻ đều lấy từ ngân sách UBND TP chi cho Ban ATGT, người đăng ký hành nghề không phải tốn bất kỳ khoản phí nào, ông Tường cho biết thêm.

Bên cạnh đó, TP.HCM khuyến khích các cá nhân hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn TP.HCM tham gia vào các tổ, đội, nghiệp đoàn.

Tuy nhiên, trong quyết định “đeo thẻ xe ôm” này còn quy định, người đăng ký hành nghề phải có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 tại TP.HCM. Ban ATGT và Sở GTVT TP.HCM vẫn đang lấy ý kiến các quận huyện để tham mưu cho UBND TP. Vì hiện nay, một tỷ lệ không nhỏ tài xế lái xe ôm tại TP.HCM đến từ nhiều địa phương khác.

“Theo tôi nghĩ, đã hành nghề ở đâu thì phải chấp hành đúng quy định ở đó. Vì thế, Ban ATGT sẽ lấy ý kiến địa phương trình UBND TP để có hướng giải quyết đối với những trường hợp không có hộ khẩu thường trú và KT3 TP.HCM”, ông Tường nêu ý kiến.

Như vậy, TP.HCM là nơi đầu tiên trong cả nước ra quyết định quản lý hoạt động xe ôm. Sau ngày 1.1.2011, khi quyết định có hiệu lực, những tài xế xe ôm không đeo thẻ sẽ bị xử phạt theo Nghị định 34.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.