Vụ "nhập khẩu ruồi Chironomids": Không để trường hợp tương tự xảy ra

31/10/2005 00:12 GMT+7

Cục Quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh và thú y thủy sản (Bộ Thủy sản) vừa có văn bản trả lời ông Nguyễn Văn Lãng - Chủ tịch Hội cá cảnh TP.HCM về vụ "nhập khẩu muỗi" - sau đó được xác nhận là ruồi Chironomids.

Loài ruồi này không nằm trong danh mục nhập khẩu thông thường. Tổ chức, cá nhân nào muốn nhập khẩu loài sinh vật này để làm thức ăn thủy sản phải xin phép Bộ Thủy sản. Hiện tại, cơ quan chức năng không nhận được bất cứ hồ sơ nào và không cấp phép cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào nhập khẩu mặt hàng trên. Việc chủ hàng mang động vật theo người mà không khai báo hải quan và cơ quan kiểm dịch động vật tại cửa khẩu là sai với quy định hiện hành. Cục Quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh và thú y thủy sản yêu cầu các đơn vị chức năng TP.HCM và Hải quan cửa khẩu phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Trả lời các bức xúc về việc cách ly để kiểm dịch, hiện nay Việt Nam chưa có các khu cách ly kiểm dịch động vật tại cửa khẩu, nhất là động vật thủy sản nước lợ và nước mặn, chính vì vậy việc cách ly kiểm dịch tại sân bay rất khó thực hiện. Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan kiểm dịch và doanh nghiệp sẽ thực hiện cách ly kiểm dịch và giám sát tại nơi nuôi giữ động vật của chủ hàng.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.