Tản mạn thời sự trong tuần

15/12/2005 15:03 GMT+7

Thách thức lớn nhất đối với đất nước ta hiện nay là hậu quả của cơn lũ thế kỷ vừa đi qua. Thiệt hại được tổng kết lên đến 3.300 tỉ đồng. Đó là con số thiệt hại lớn. Cái được là qua trận lũ lụt, cả nước từ lãnh đạo, quân đội, đến dân thường đã chăm lo cho đồng bào miền Trung bị tai ương, từ quần áo, chăn mền, mì gói, tiền bạc của mọi người dân khắp ba miền tự nguyện gửi đến vùng lũ. Các tổ chức quốc tế, các chính phủ và các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đều thể hiện một tinh thần "lá lành đùm lá rách".

Năm nay, chúng ta xuất được trên 4 triệu tấn gạo, giữ được mức tăng trưởng GDP ở khoảng 5%. Đó là những gì chúng ta làm được để giữ sự ổn định cho nền kinh tế.

Sau Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng đã có tác dụng củng cố niềm tin trong dân chúng, bằng quyết tâm không khoan thứ với "bất cứ khu vực nào, con người nào sai phạm và vi phạm vào luật pháp" hoặc theo cách nói của ông Hữu Thọ, Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư với Báo Tuổi Trẻ rằng: "Người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm".

Việc kỷ luật hai Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng và đề nghị Quốc hội bãi miễn chức Phó thủ tướng của ông Ngô Xuân Lộc, mà trước hết ta hiểu là chịu trách nhiệm về cơn sốt xi măng trước đây và vụ án Thủy cung Thăng Long có liên quan đến nhiều người, từ cấp phường đến T.Ư mỗi ngày một dài ra. Có tờ báo đã gọi vụ án này với tiêu đề: 200 ngàn m2 đất "chui qua lỗ kim".

Lâu nay, chúng ta có phần xao lãng chuyện này. Có nơi như quần chúng đã phản ảnh cán bộ bị kỷ luật nơi này lại được điều sang nơi khác để chờ thời cơ, có những trường hợp được thăng chức cao hơn.

Báo chí nước ngoài dù có thiện cảm với chính quyền Việt Nam hay không, đều cho rằng đây là việc làm kiên quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam để chống lại tệ quan liêu, hống hách, tham nhũng và thiếu trách nhiệm, củng cố lòng tin trong quần chúng. Tờ Ashahi của Nhật Bản coi đây là "thành quả ban đầu của cuộc vận động thắt chặt kỷ cương. Tờ Yomiuri thì bình luận :"Vụ thi hành kỷ luật cho thấy quyết tâm của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu xử lý các quan chức có vấn đề, bất kể địa vị cao, thấp ra sao".

Tờ Akahata của Đảng Cộng sản Nhật Bản: "Cuộc vận động làm trong sạch Đảng trước hết bắt đầu từ phong trào phê bình, tự phê bình của các ủy viên T.Ư, các quan chức cấp cao Nhà nước và Chính phủ. Việc thi hành kỷ luật 2 ủy viên T.Ư lần này nhằm thúc đẩy triển khai cuộc vận động trong toàn Đảng, khôi phục uy tín của Đảng trong nhân dân".

Chúng ta đang tiến hành việc dọn dẹp nhà cửa và sẽ tiếp tục làm cho căn nhà đó sạch sẽ, đẹp, bền lâu dài. Có vậy mới mong rằng chúng ta mở cửa đón khách thập phương đến làm ăn như một mảnh "đất lành chim đậu" chứ như tình trạng hiện nay, nhiều khu vực, nhiều bộ phận, con người có trách nhiệm nhưng không hề chịu trách nhiệm trong lĩnh vực mình phụ trách, quan liêu, hống hách, nhũng nhiễu, bất kể quyền lợi và uy tín của đất nước, thiệt hại tới đâu cũng mặc kệ, thì khó lòng ta vượt qua được những thách thức lớn luôn chờ đợi.

Tin tức mới nhất là một tin tích cực, năm nay Việt Nam xuất khẩu nông sản 2,75 tỉ USD, tuy chỉ đạt 91% kế hoạch năm, do giá cả thị trường quốc tế giảm trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều tăng về số lượng.

Cái khó nhất đối với chúng ta mà lâu nay chưa tìm được một lối ra thỏa đáng dù có nhiều cố gắng là cùng với việc củng cố chỉnh đốn bộ máy bên trong, ta chưa tạo được môi trường đầu tư thông thoáng, một thị trường có sức mua hấp dẫn trong nước và tìm được các thị trường nước ngoài có chỗ đứng vững chắc và có lợi nhất cho hàng hóa Việt Nam như một số nước lân cận đã đạt được, cả Thái Lan và Trung Quốc đều làm tốt việc này hơn ta rất nhiều. Đó cũng là một trách nhiệm đối với các quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 18/11/1999)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.