Mũi người thính hơn mũi... chó

18/12/2006 14:42 GMT+7

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy con người có cơ quan khứu giác nhạy cảm hơn so với loài chó hay chuột, những con vật vẫn thường được "tín nhiệm" trong các cuộc truy tìm dấu vết tội phạm nhờ khả năng đánh hơi rất tốt của chúng.

Một nhóm sinh viên của Trường đại học Berkeley (Mỹ) đã tình nguyện tham gia những cuộc thí nghiệm của các nhà khoa học Mỹ. Hơn 30 sinh viên bị bịt kín mắt và được trang bị găng tay dày cùng bịt gối và khuỷu tay để đảm bảo chắc chắn rằng họ không thể nhìn thấy hay nhận biết bằng xúc giác. Nhóm này có nhiệm vụ lần theo một đường vạch dài 9 mét có mùi sô-cô-la trên bãi cỏ của trường. Kết quả là 2/3 số sinh viên trên đã phát hiện chính xác vệt sô-cô-la này. Tuy nhiên, khi họ thử làm lại lần nữa và lần này bị bịt kín mũi, thì không ai lần ra được dấu vết. Một cuộc thử nghiệm khác với 14 người tham gia cũng cho thấy nếu sử dụng cả hai lỗ mũi thay vì một, kết quả khả quan hơn nhiều, với tỷ lệ thành công tương ứng là 66% và 36%. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng khi dùng cả hai lỗ mũi để ngửi, con người có khả năng nhận biết mùi tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy não của con người thường so sánh thông tin tiếp nhận từ lỗ mũi để phát hiện mùi hương từ đâu tới. Khi thực hiện với chó, chuột và các loài động vật có vú khác, các nhà khoa học nhận thấy những con vật này không có khả năng "đánh hơi" tốt như con người, trái với quan niệm từ trước đến nay.

Để đi đến kết luận cuối cùng, các nhà nghiên cứu tiến hành lại thí nghiệm với 4 sinh viên đã được "thực hành" trước đó. Lần này, những người tự nguyện tham gia được ngửi trước vật mà họ phải tìm, sau đó họ phải cố gắng nhận biết được mùi của chúng trong không khí. Kết quả vẫn cho thấy khả năng thành công cao hơn khi con người sử dụng cả hai lỗ mũi để ngửi. Trong khi đó, một thí nghiệm khác cho thấy con người có thể làm tốt hơn nếu được tập luyện.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.