Đánh gà dọa khỉ

11/11/2009 22:59 GMT+7

Hiếm có lần nào trong lịch sử, Ả Rập Xê Út sử dụng vũ lực quân sự tổng thể và kiên quyết như lần này.

Sau khi không quân nước này liên tục không kích phiến quân Hồi giáo dòng Shiite ở miền bắc Yemen, Chính phủ Ả Rập Xê Út đã tuyên bố phong tỏa toàn bộ tuyến bờ biển miền bắc nước láng giềng. Không biết lực lượng chống Chính phủ Yemen này quấy nhiễu Ả Rập Xê Út đến mức nào mà bị đối phó quyết liệt đến như vậy. Nhưng điều chắc chắn là động thái này của Chính phủ Ả Rập Xê Út còn nhằm cả vào những đối tác khác nữa.

Đương nhiên là Ả Rập Xê Út chủ trương hậu thuẫn chính phủ hiện tại ở Yemen, coi nước này là vùng ảnh hưởng và tranh thủ Yemen cho mục tiêu vươn lên thành cường quốc khu vực và giành địa vị lãnh đạo thế giới Hồi giáo. Đối thủ đáng gờm nhất của Chính phủ Ả Rập Xê Út ở bên ngoài là Iran và bên trong là cộng đồng Shiite. Iran theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa riêng còn người Hồi giáo Shiite ở Ả Rập Xê Út lại có quan hệ rất khắng khít với đồng đạo ở cả Iran lẫn Yemen.

Vũ lực quân sự mà Ả Rập Xê Út sử dụng để đối phó với phiến quân ở Yemen cũng như việc phong tỏa bờ biển vừa nhằm trợ giúp cho chính phủ nước láng giềng cả trụ vững quyền lực lẫn đối phó với lực lượng chống đối, lại vừa nhằm trấn áp bộ phận Hồi giáo Shiite trong nước, làm tiêu tan mọi kỳ vọng của họ về khả năng hợp nhất tất cả tín đồ Shiite trong khu vực thành một khối. Ngoài ra động thái này còn để răn đe Iran. Thông điệp ngầm gửi đến Iran thể hiện rất rõ ở chỗ Iran không chỉ phản đối hoạt động quân sự của Ả Rập Xê Út ở Yemen mà còn cảnh báo các nước khác nói chung không được can thiệp vào công việc nội bộ của Yemen. Nhưng không những Ả Rập Xê Út không nghe theo mà trái lại còn tăng cường thêm biện pháp quân sự. Có thể so sánh động thái này như câu chuyện về "đánh gà" để "dọa cả khỉ".

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.