Bao nhiêu người chết trong cuộc chiến Iraq ?

26/10/2005 23:47 GMT+7

25.10 là một ngày tốt lành đối với chính quyền Mỹ vì theo như kết quả chính thức được công bố, bản dự thảo hiến pháp ở Iraq mà Mỹ ủng hộ đã được dân chúng thông qua.


Nhưng 25.10 cũng là ngày đánh dấu một cột mốc mà chính quyền Mỹ không muốn tí nào: 2.000 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng tại Iraq. Ngoài ra, 25.10 là ngày mà Mỹ phải nghe nhiều chỉ trích vì đây là dịp để các con số thương vong về phía người dân Iraq được công bố.

 

“Đây là một ngày quan trọng trong lịch sử Iraq. Chúng tôi xin chúc mừng nhân dân Iraq!”, phát ngôn viên Nhà Trắng đã hân hoan tuyên bố như thế khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp được công bố với 79% số người bỏ phiếu đã gật đầu. Chính quyền Iraq - vốn do người Hồi giáo Shiite, người Kurd lãnh đạo và được Mỹ hậu thuẫn - cũng có cùng tiếng nói, gọi đây là bước thắng lợi cho tiến trình dân chủ ở quốc gia đang loạn lạc vì chiến tranh này. Tuy nhiên, các lãnh đạo Sunni, vốn nắm quyền dưới thời cựu Tổng thống Saddam Hussein lập tức gọi cuộc trưng cầu là một trò hề chính trị, rằng kết quả của nó đã bị bóp méo. Một quả bom lập tức phát nổ tại thành phố Sulaymaniyah của người Kurd làm ít nhất 12 người thiệt mạng. Chuyện người Sunni phản đối kết quả không có gì là lạ vì các lãnh đạo cộng đồng cho rằng nội dung dự thảo hiến pháp quá bất lợi cho người Sunni. Tuy nhiên, dù lời cáo buộc của họ có đúng hay không thì sự bất mãn của người Sunni cũng báo hiệu một tương lai không sáng sủa cho tình hình an ninh Iraq trong bối cảnh dân quân Sunni chính là thành phần gây ra phần lớn các vụ đánh bom, giết chóc trong thời gian qua, chủ yếu nhắm vào lính Mỹ và lực lượng an ninh Iraq.

 

Trong khi đó,  Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo binh sĩ thứ 2.000 của nước này thiệt mạng trong cuộc chiến Iraq là thượng sĩ G.Alexander Jr. Khoảng 15.000 binh sĩ khác bị thương. Nếu thống kê chi tiết, 1.000 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong vòng 539 ngày đầu chiến tranh, tức bao gồm giai đoạn lính Mỹ lật đổ chính quyền của ông Hussein. Nhưng sau khi Mỹ chính thức tuyên bố chiến thắng, 1.000 binh sĩ khác đã thiệt mạng chỉ trong vòng 402 ngày. Điều này cho thấy mặc dù ông Hussein đang phải khổ sở trong tù nhưng sức kháng cự của lực lượng chống đối đang rất lớn và không hề có dấu hiệu suy yếu.

 

Việc phía Mỹ công bố cột mốc 2.000 kể trên cũng là dịp để những người yêu chuộng hòa bình bày tỏ tiếng nói. 2.000 người thiệt mạng là nỗi đau quá lớn, nhất là cho gia đình những binh sĩ tử trận. Nhưng số người ngã xuống vì cuộc chiến này cao hơn 2.000 rất nhiều. Các số liệu thống kê khác nhau cho thấy khoảng 30.000 người Iraq đã mất đi cuộc sống kể từ khi quả tên lửa đầu tiên của Mỹ bắn vào vùng đất giàu dầu mỏ này. 2/3 trong số trên là thường dân nhưng đó cũng chỉ là những con số không đầy đủ vì chính quyền Mỹ không chịu đưa ra con số thống kê chính thức. Phát ngôn viên quân đội Mỹ tại Baghdad S.Boylan chỉ nói đơn giản: "Có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết con số chính xác về số người Iraq đã chết và bị thương trong cuộc chiến này".

 

Kiều Oanh

(Times, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.