Mức lợi nhuận kinh ngạc

09/05/2014 03:05 GMT+7

Chỉ có thể nói như vậy trước con số và đặc biệt là mức tăng lợi nhuận mà Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đạt được trong năm 2013 vừa rồi.

Chỉ có thể nói như vậy trước con số và đặc biệt là mức tăng lợi nhuận mà Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đạt được trong năm 2013 vừa rồi.

Năm 2013 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn với rất nhiều nút thắt không thể phá bỏ.  

Nút thắt tín dụng khiến vốn không thể chảy vào sản xuất; nút thắt sức mua khiến hàng tồn kho không thể giải phóng; nút thắt tâm lý khiến nền kinh tế trì trệ, không thể bứt lên dù đã có không ít giải pháp được đưa ra. Kết quả là hơn 68.000 doanh nghiệp (DN) đã chấp nhận phá sản, hàng trăm ngàn DN trụ lại được nhưng sống lay lắt; những tên tuổi lớn nhất ở mọi lĩnh vực cũng rơi vào tình trạng giảm doanh thu, giảm lợi nhuận... Ấy vậy mà Petrolimex lại có một kết quả kinh doanh thành công đến không tưởng, mọi chỉ tiêu kinh doanh đều tăng đột biến so với năm 2012.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế 1.578,92 tỉ đồng, tăng 807,24 tỉ đồng, tương đương tăng 205% so với năm 2012. Chỉ riêng hoạt động của khối xăng dầu, lợi nhuận sau thuế đã đạt 1.112,17 tỉ đồng, tăng 671,06 tỉ đồng, tương ứng 252% so với năm 2012.

"Họ đã làm thế nào để tăng gấp 2,5 lần lợi nhuận trong năm đáy của khó khăn và khủng hoảng?" là câu hỏi mà tất cả mọi người đều thốt lên khi nhìn vào kết quả trên dù câu trả lời mỗi người đều đã biết. Và cái mà Petrolimex làm là tăng giá.

Trong năm 2013, Petrolimex có 11 lần điều chỉnh giá xăng dầu trong đó có 5 lần tăng giá và 6 lần giảm giá. Tuy nhiên, nếu giảm giá nhỏ giọt thì tốc độ tăng giá mạnh hơn nhiều nên tổng kết cả năm, giá xăng dầu vẫn tăng gần 4,5% so với năm 2012. Hiện giá xăng A92 đang ở mức kỷ lục 24.890 đồng/lít. Sức mạnh của độc quyền quả là vô địch.

Nhưng sốc hơn là cùng thời điểm công bố mức lợi nhuận khủng, tập đoàn này và các công ty xăng dầu khác vẫn đang "âm thầm" xin tăng giá. Bộ Tài chính cho biết có nhận được văn bản "than" kinh doanh xăng dầu đang thua lỗ của Petrolimex và Công ty TNHH MTV thương mại dầu khí Đồng Tháp ngày 5.5 vừa qua. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận. Bộ Tài chính cách đây 3 ngày đã có văn bản yêu cầu các DN xăng dầu giữ nguyên giá bán vì giá xăng dầu thành phẩm thế giới tuần qua có xu hướng giảm. Nên nhớ, lần tăng giá gần nhất mới cách đây chưa đầy nửa tháng.

Chưa dừng ở đó, các DN xăng dầu cũng đang kể khổ để đòi tăng định mức chi phí kinh doanh. Họ than rằng, chi phí kinh doanh xăng dầu (thù lao đại lý, cước vận chuyển, chi phí quản lý…) theo quy định của Bộ Tài chính là 860 đồng/lít đã lỗi thời, chỉ phù hợp với thực tế kinh doanh của năm 2010. Chi phí này tại thời điểm hiện tại phải từ 1.200 - 1.300 đồng/lít xăng dầu. Từ đó, "đòi" Bộ Tài chính thay đổi định mức này cho phù hợp tình hình thực tế. Rồi cũng kiến nghị bổ sung chi phí hao hụt nhập khẩu, trượt giá, chênh lệch tỷ giá, lãi suất ngân hàng phải trả cho khoản nộp thuế nhập khẩu ngay khi hàng về cảng... Nếu các yêu cầu này được thông qua, lợi nhuận của ngành xăng dầu chắc chắn sẽ còn gây sốc cho tất cả chúng ta. 

Cả một nền kinh tế lao đao vì khủng hoảng; sức mua suy kiệt; mức sống của hàng triệu gia đình đã giảm tới đáy... mà ngành xăng dầu vẫn tìm mọi cách để tăng giá, kiếm lợi. Có lẽ, điều đáng kinh ngạc hơn là sự lạnh lùng đến tàn nhẫn của ngành này.

Nguyên Hằng

>> Quỹ bình ổn xăng dầu dư hơn 800 tỉ đồng
>> Công khai giá điện, xăng dầu trong tháng 4
>> Doanh nghiệp không được tăng giá xăng, dầu
>> Không được tăng giá bán xăng dầu
>> Buộc EVN, Petrolimex phải công khai lương lãnh đạo
>> Petrolimex lẽ ra phải lãi 1.200 tỉ đồng' !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.