Niềm tin vào đối sách

17/05/2014 00:51 GMT+7

Vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam khiến nhân dân ta vô cùng bức xúc, cộng đồng quốc tế bất bình. Nhiều hoạt động mít tinh, tuần hành của các tầng lớp nhân dân phản đối việc làm sai trái này đã được tổ chức ôn hòa, thể hiện bản lĩnh, văn hóa yêu nước của người Việt Nam.

Vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam khiến nhân dân ta vô cùng bức xúc, cộng đồng quốc tế bất bình. Nhiều hoạt động mít tinh, tuần hành của các tầng lớp nhân dân phản đối việc làm sai trái này đã được tổ chức ôn hòa, thể hiện bản lĩnh, văn hóa yêu nước của người Việt Nam. 

Sự việc trở nên đáng tiếc khi xuất hiện một số đối tượng xấu lợi dụng lòng yêu nước của người dân, kích động gây rối, xâm hại tài sản doanh nghiệp, thân thể công nhân… làm tổn thương hình ảnh dân tộc, phương hại đến cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ chủ quyền mà nước ta đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi của bạn bè quốc tế.

Việc một số ít người dân bị các đối tượng xấu kích động, lợi dụng khi tuần hành gây rối nói lên nhiều vấn đề, trong đó, có sự thiếu hiểu biết về tình hình và chưa tin tưởng hoàn toàn vào chiến lược bảo vệ chủ quyền quốc gia mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta đã hoạch định. Đặc biệt, một bộ phận thanh niên rõ ràng đã có biểu hiện thiếu kiềm chế, thiếu sự ủng hộ cần thiết cho cuộc đấu tranh giữ nước bằng phương pháp đấu tranh kiên quyết, toàn diện và giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Một trong những tư duy mới của Đảng được cụ thể hóa trong “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (tại Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) là việc cân nhắc, xử lý linh hoạt và chính xác về vấn đề “đối tượng” và “đối tác”, làm cơ sở để xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa hợp tác và đấu tranh: “Những ai chủ trương tôn trọng độc lập, chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác của chúng ta. Bất kể thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN đều là đối tượng đấu tranh.

Cần thống nhất nhận thức đó để có quyết tâm và niềm tin, tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao cảnh giác, đấu tranh kiên trì bằng hành động của các lực lượng chấp pháp trên thực địa, qua đấu tranh chính trị, ngoại giao... Nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn bài học của cha ông ta: “Đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”…

Niềm tin vào đường lối chiến lược kiên trì giữ vững chủ quyền biển, đảo bằng phương pháp hòa bình chính là niềm tin vào chính nghĩa. Ở cuộc đấu tranh liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981, chúng ta có chính nghĩa. Vì vậy, bản lĩnh và văn hóa của dân tộc lúc này thể hiện ở sự bình tĩnh, quyết tâm mà kiềm chế. Trong khi các chiến sĩ cảnh sát biển, các kiểm ngư viên và cả ngư dân đang bình tĩnh trụ vững trên những con tàu gan góc ngoài biển Đông, thì sự kiềm chế trong đất liền càng làm cho chúng ta tăng thêm sức mạnh chính nghĩa. Kiềm chế khiến chúng ta tựa một cây cung ngày càng căng dây dần đến hết mức. Hãy cố gắng nén thêm nữa! Để đến khi sự hy sinh gian khổ của quân và dân phải chịu đối mặt trên biển cộng hưởng với sức mạnh đấu tranh chính trị, đấu tranh ngoại giao, đấu tranh pháp lý, sự ủng hộ của bè bạn quốc tế… sẽ là sức mạnh chiến thắng.

Lòng yêu nước chân chính khác với chủ nghĩa dân tộc cực đoan hẹp hòi. Nhân dân Việt Nam có lòng yêu nước nồng nàn, từng lưu giữ trong con mắt bạn bè luôn là đất nước yêu hòa bình, tràn đầy lòng nhân ái. Vào lúc này, mỗi người Việt Nam yêu nước phải rất bình tĩnh, tỉnh táo, chấp hành nghiêm pháp luật, cùng giương cao ngọn cờ chính nghĩa, phát huy cao nhất bản lĩnh cao thượng của dân tộc. Chúng ta đã chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược bằng bản lĩnh đó và sẽ nhất định chiến thắng trong cuộc đấu tranh này.

Thái Đức Hạnh (*)

(*) Ủy viên Thường vụ T.Ư Đoàn, Trưởng ban Thanh niên Quân đội

 >> Kẻ xấu dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối
>> Đối tượng xấu kích động công nhân gây mất an ninh trật tự ở Bình Dương
>> Vụ ‘xô xát ở Khu kinh tế Vũng Áng’: 149 người bị xây xát, 1 người chết 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.