CDMA2000 1xEV-DO là gì ?

19/12/2005 09:33 GMT+7

Đây là một công nghệ dữ liệu tốc độ cao giúp cho những cá nhân gởi và nhận email với những tập tin dài đính kèm, chơi game tương tác thời gian thực, nhận và gởi hình ảnh và video có độ phân giải cao, tải về nội dung video và âm nhạc hoặc luôn luôn được kết nối không dây với các máy tính văn phòng của họ - tất cả từ cùng một thiết bị di động.

CDMA2000 1xEV-DO là một tiến hóa tối ưu hóa dữ liệu của CDMA2000 1X để hỗ trợ những dịch vụ multimedia tiên tiến, những ứng dụng có thời gian chờ thấp, và giúp thực hiện những tốc độ dữ liệu tối đa cao hơn là 3,1Mbps trên đường truyền xuôi và 1,8 Mbps trên đường truyền ngược. Công nghệ này cũng cung cấp những tốc độ đỉnh nhiều Mbps và những tốc độ trung bình hàng trăm Kbps với chi phí mỗi bit thấp hơn bất cứ công nghệ 3G nào khác được sử dụng ngày nay, một yếu tố ngày càng quan trọng hơn khi dịch vụ di động trở nên phong phú hơn về nội dung.

Băng CDMA2000 450MHz

CDMA450 là tên chung của công nghệ đã tiêu chuẩn hóa CDMA2000 1xEV-DO khi được triển khai trong băng 450MHz. CDMA2000 1X cung cấp cùng một lúc những dịch vụ thọai và dữ liệu với tốc độ dữ liệu đỉnh là 307,2Kbps trên đường truyền xuôi và 153,6Kbps trên đường truyền ngược. CDMA2000 1xEV-DO cung cấp dịch vụ dữ liệu với tốc độ cao hơn và VoIP với tốc độ dữ liệu đỉnh là 3,1Mbps trên đường truyền xuôi và 1,8Mbps trên đường truyền ngược trong một kênh 1,25MHz.

Việc sử dụng băng tần 450-470MHz cho dịch vụ CDMA450 là lý tưởng để phủ sóng vùng nông thôn và hỗ trợ cho những vùng chưa được phục vụ và phục vụ chưa đầy đủ. Tất cả những tính năng và lợi ích của những công nghệ CDMA – gồm khả năng cung cấp đầy đủ những dịch vụ di động – đều được dành cho người sử dụng CDMA450.

Vì những đặc tính truyền sóng thuận lợi của những băng tần số thấp hơn và những lợi ích về phủ sóng của chúng – đặc biệt là tín hiệu đi xa hơn – việc triển khai của một hệ thống di động trong băng 450MHz có tiềm năng cung cấp những thuận lợi đáng kể về chi phí cho nhà khai thác và người sử dụng di động. Chỉ cần ít trạm gốc hơn để phủ sóng bất cứ vùng địa lý nào nên đưa đến những chi phí triển khai và bảo quản tổng cộng thấp hơn cho nhà khai thác. Những thuận lợi về chi phí này được chuyển đến thuê bao và có một ý nghĩa đặc biệt tại những vùng nông thôn nơi việc truy cập thông tin với chi phí vừa phải là điều quan trọng.

Những mạng CDMA450 có thể cung cấp rất nhiều ứng dụng hấp dẫn và lý thú. Thuê bao có thể truy cập giáo dục từ xa, y học từ xa, dịch vụ định vị, bấm-để-nói, chơi game tương tác, thương mại di động, download audio/nhạc chuông, truyền video di động, và ngay cả những ứng dụng máy ảnh và camcorder (riêng thu hình?). Thật vậy, tất cả những tính năng và lợi ích lý thú của công nghệ di động tiên tiến được cho sử dụng trong các băng tần số cao hơn khác đều sẽ dành cho thuê bao CDMA450 sử dụng trong băng 450 – 470MHz.

Ngọc Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.