NASA tìm thấy nước trên Mặt Trăng

14/11/2009 14:38 GMT+7

(TNO) Một lượng nước đáng kể đã được tìm thấy trên Mặt Trăng, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết hôm qua (13.11, giờ địa phương), theo hãng tin AFP.

Việc phát hiện trên Mặt Trăng có nước cho thấy một bước tiến lớn trong tiến trình chinh phục vũ trụ của con người, đồng thời giúp đặt nền móng cho việc xây dựng các cơ sở cung cấp nước hoặc nhiên liệu trên hành tinh này phục vụ các chuyến thám hiểm vũ trụ trong tương lai.

Theo thông báo của NASA, dữ liệu ban đầu cho thấy sứ mệnh tìm nước của NASA đã thành công khi phát hiện có nước trong một hố sâu ở cực nam Mặt Trăng.

“Phát hiện này giúp mở ra chương mới trong việc tìm hiểu Mặt Trăng của chúng tôi”, một phần trong nội dung bảng thông báo của NASA.

AFP cho hay các nhà khoa học ở NASA đã tổ chức ăn mừng sự kiện này.

“Vâng, thật vậy, chúng tôi đã tìm thấy nước và chúng tôi không chỉ tìm thấy một ít nước mà một lượng nước lớn”, Anthony Colaprete - một nhà khoa học và là thành viên của dự án tìm nước trên Mặt Trăng LCROSS của NASA - nói.

Chi phí cho dự án LCROSS này lên tới 79 triệu USD, theo AFP.

Việc phát hiện có nước trên Mặt Trăng là bước đột phá trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ của nhân loại - Ảnh: AFP

Để có được thành công bước đầu như trên, hồi tháng trước, NASA đã “phái” hai tàu vũ trụ lên bề mặt Mặt Trăng nhằm thăm dò nước ở "cô" hàng xóm gần nhất của Trái Đất này.

NASA đã phóng một tên lửa xuống miệng một núi lửa ở cực Nam của Mặt Trăng. Theo tính toán của NASA, vụ va chạm này có sức công phá như một quả bom lớn, từ đó có thể tạo ra hố sâu 3 mét và rộng từ 20-30 mét, đủ để làm tung lên đám mây bụi trên bề mặt Mặt Trăng.

Bốn phút sau khi phóng tên lửa, một tàu vũ trụ có trang bị camera đã được phóng theo sau để ghi lại hình ảnh của vụ va chạm trên, đồng thời để tìm các dấu hiệu của nước đóng băng trên Chị Hằng.

“Trong cái hố rộng 20-30 mét này, chúng tôi đã tìm thấy có lẽ khoảng hơn chục xô nước (loại xô chứa khoảng 8 lít nước). Đây mới chỉ là kết quả ban đầu”, Anthony Colaprete phát biểu trước giới báo chí.

“Chúng tôi thật phấn khích trước phát hiện này”, ông Colaprete cho biết thêm.

Peter Schultz, một giáo sư khoa địa chất tại Đại học Brown và cũng là thành viên thuộc dự án LCROSS, bày tỏ hy vọng rằng sẽ tìm thấy thêm nhiều nước trên Mặt Trăng.

“Điều thú vị là chúng tôi chỉ mới khám phá một chỗ trên Mặt Trăng. Nó giống như là bạn khoan dầu vậy. Khi bạn tìm thấy dầu ở nơi này thì có nhiều cơ hội bạn cũng sẽ tìm thấy thêm dầu ở những nơi khác gần đó”, ông Schultz nói.

Các nhà khoa học trước đó từng đưa ra giả thuyết rằng Mặt Trăng hoàn toàn khô ráo.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.