Bất hợp lý giá gas

15/05/2012 03:53 GMT+7

Cuối tháng 3.2012, giá giao dịch gas thế giới (CP) công bố giảm 212,5 USD/ tấn so với cuối tháng trước đó, nhưng đến ngày 1.4 chỉ vài công ty gas thông báo điều chỉnh giảm giá gas bán lẻ cho người tiêu dùng.

Nhiều công ty kinh doanh gas “làm lơ” hoặc viện lý do không ăn nhập gì với việc kinh doanh để không giảm giá gas bán lẻ. Đại diện một công ty gas có trụ sở tại TP.HCM, giải thích là do sếp đi công tác nên không ai quyết định về điều chỉnh giá! Trong khi đó, cuối tháng 2.2012 giá CP thế giới công bố tăng 180 USD/tấn, lên mức 1.205 USD/ tấn thì ngay lập tức các công ty gas đồng loạt thông báo kể từ ngày 1.3.2012 giá gas bán lẻ tăng 52.000 đồng/ bình 12 kg.

Trước đây cũng thường xảy ra cách “ép giá” như trên, khi giá gas tăng thì các công ty kinh doanh gas sốt sắng tăng, ngược lại, khi giá gas thế giới giảm thì các công ty cứ ậm ừ, tìm cớ để không giảm giá ngay. Thậm chí, khi giá gas tăng thì hàng loạt công ty đã tự tiện tăng giá bán lẻ, bất chấp ý kiến cơ quan quản lý.

Chỉ trong 4 ngày đầu tháng 4, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra, lập biên bản 8 vụ vi phạm về kinh doanh gas. Trong đó, có đến 5 vụ bị phát hiện gian lận giá gas. Cụ thể, khi giá gas bán lẻ công bố đã giảm nhưng các đại lý này vẫn giữ nguyên giá cũ.

Theo một cán bộ quản lý mặt hàng gas tại TP.HCM, trước đây khi lượng gas sản xuất trong nước ít, chỉ chiếm khoảng 20-30% nhu cầu tiêu thụ, còn lại là nhập khẩu nên định giá gas sản xuất trong nước theo giá thế giới. Còn hiện nay lượng gas sản xuất trong nước đã chiếm hơn 50% nhu cầu tiêu thụ, thậm chí lên đến 60% nhưng vẫn định giá theo giá gas thế giới là bất hợp lý.

Cũng theo cán bộ này, hệ thống phân phối gas quá nhiều tầng nấc trung gian. Từ nhà nhập khẩu đến nhà phân phối, tổng đại lý, đại lý cấp 1, đại lý cấp 2, cứ mỗi khâu trung gian lại là tác nhân đẩy giá lên cao khiến giá gas cao ngất ngưởng so với giá gas nhập khẩu về đến tổng kho của đơn vị nhập khẩu. Chỉ khi nào các công ty xây dựng được hệ thống phân phối, bán trực tiếp gas cho người tiêu dùng thì giá mới có thể giảm xuống mức hợp lý hơn. 

Nhiều vụ gian lận kinh doanh gas

Trong quý 1/2012, Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra mặt hàng gas đã lập biên bản 38 vụ vi phạm. Nếu tính cả tuần đầu tiên của tháng 4.2012 thì số vụ vi phạm kinh doanh gas là 46 vụ. Phần lớn kinh doanh gas trôi nổi, không niêm yết giá, kinh doanh gas giả mạo nhãn hiệu…

Hoàng Việt

>> Khởi tố 6 nghi can trong đường dây gas giả
>> Xử phạt doanh nghiệp sản xuất gas giả
>> Mở rộng điều tra đường dây gas giả liên tỉnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.