Dân cần biết thú "lạ" là con gì ?

23/12/2007 23:18 GMT+7

Người dân Duy Xuyên (Quảng Nam) liên tục đề nghị ngành kiểm lâm sớm có kết luận về con thú "lạ" đang luẩn quẩn ở bãi bồi Đông Khương để có cách loại trừ hiểm họa. Nhưng đến nay, phía kiểm lâm vẫn án binh bất động.

Không nói đó là con thú gì đang trú ngụ tại bãi bồi Đông Khương, ông Diệp Thanh Phong - Chi cục trưởng Kiểm lâm Quảng Nam chỉ cho Thanh Niên biết: "Chúng tôi đã thông báo không được đến khu vực bờ tre nơi nghi vấn có thú dữ đang ở. Ai đến đó nếu xảy ra việc gì chúng tôi không chịu trách nhiệm". 

Trong khi đó, với những dấu chân thú (có móng vuốt sắc, dài hơn 2 cm) hiện diện khắp bãi bồi, thì nhiều người dân làng Bình An đều tin rằng đây chính là thú dữ đã trưởng thành, có thể nặng trên 50 kg. Ông Đoàn Văn Bảy - 67 tuổi ở xã Duy Trinh (Duy Xuyên) nhận xét: "Tôi sống ở rừng ở núi cũng trên 20 năm. Chưa bao giờ tôi nghe có chuyện hổ hay beo trôi lũ, chỉ có trăn núi là thường theo nước lũ về xuôi thôi. Thế nên dân mình ở dưới này cũng hay bắt được trăn núi. Chứ còn hổ hay beo trưởng thành thì không bao giờ bị lũ cuốn trôi. Chỉ có hổ con, beo con do còn nhỏ nên bị nước lũ đẩy đi, thế là hổ mẹ, beo mẹ tìm cách bám theo. Trong chuyện này, tôi khẳng định đây là cặp mẹ con hổ hay beo gì đó chứ không còn thứ nào khác". Ông Bảy nói thêm: "Mà đã là hổ hay beo thì đều nguy hiểm như nhau, đặc biệt khi chúng có con thì rất hung dữ". 

"Thú "lạ" chính là beo !". Đó là khẳng định của một cán bộ trong Ban Quản lý dự án bảo tồn hổ Đông Dương. Từ dấu chân của 2 con thú do Thanh Niên cung cấp, vị chuyên gia này cho rằng đó là 2 con beo: một mẹ và một con, con lớn nặng từ 40 - 45 kg.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Lành, đang canh tác trên bãi bồi nằng nặc xin kiểm lâm và chính quyền cho phép người dân sử dụng "biện pháp mạnh" như đặt bẫy, săn lùng, thậm chí đốt cả 5 bụi tre để tiêu diệt thú dữ. Khi chúng tôi chuyển lời của người dân đến lãnh đạo Công an thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) thì được trả lời: "Không được ! Nếu đó là hổ, ai mà ra tay thì pháp luật xử lý ngay".  Ngày 23.12, trao đổi với Thanh Niên về 2 con thú lạ xuất hiện tại bãi bồi Đông Khương, ông Đặng Đình Nguyên - Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam - khẳng định đây là loài thú thuộc bộ móng vuốt, ăn thịt. Ông Nguyên cho rằng còn phải chờ đợi kiểm định chính xác dấu chân mới có thể công bố là con thú gì. Người dân ở Bình An càng lo lắng hơn khi thú ở đây đã lâu, nguồn thức ăn của chúng tại bãi bồi Đông Khương chủ yếu là chuột đồng cũng đang cạn kiệt. Trong ngày 23.12, nhiều người dân ở thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) và xã Điện Phương (huyện Điện Bàn) vùng giáp ranh bãi bồi Đông Khương phát hiện một số người lạ mặt mà theo họ, đó có thể là thợ săn. 

Bãi bồi Đông Khương rộng hơn 10 ha là nơi sản xuất, tìm kế sinh nhai của hàng ngàn nhân khẩu ở làng Bình An (Nam Phước, Duy Xuyên) và một số xã ở huyện Điện Bàn. Sáng 23.12, những dấu chân mới của con thú dữ đói mồi tiếp tục in dày khắp các thửa đất quanh bãi bồi Đông Khương. Thời điểm này cũng là lúc người dân tập trung ra đồng gieo trồng các loại hoa màu, nên rất cần ngành kiểm lâm có kết luận thú dữ là con gì, bao nhiêu con và nhanh chóng xử lý dứt điểm để người dân an tâm sản xuất.

Hữu Trà - Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.