Việc nhiều, lương thấp, người thưa thớt

24/12/2009 14:34 GMT+7

Theo dõi bảng tuyển dụng tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Thanh Niên, Kim Hoàng, SV ĐH Ngoại ngữ tin học, đăm chiêu: “Toàn các đầu việc di chuyển nhiều như tiếp thị, bán hàng... lương thì ít quá, nếu phụ cấp thêm tiền xăng xe, ăn uống thì đỡ hơn!”.

Anh Nguyễn Văn Sang - phó giám đốc Trung tâm GTVL Thanh Niên, nói: “Tùy đặc thù các đầu việc thời vụ, doanh nghiệp (DN) sẽ đưa ra mức lương phù hợp. Điển hình như các công việc thời vụ ngắn ngày: phụ làm lịch, tiếp thị đĩa CD, đóng gói bánh kẹo... DN rao mức lương 70.000-90.000đ/ngày là hợp lý. Công việc không kén chọn ứng viên. Làm một đến hai tuần hoặc phụ việc đến tết... tùy thích!”.

Khởi động sớm, nhưng... bị chê!

Theo anh Sang, thị trường việc làm thời vụ Noel và tết năm nay tại TP.HCM dành cho SV khởi động khá sớm! Cuối tháng 11, trung tâm nhận được gần 1.000 đầu việc, đa dạng loại hình như bán hàng, phục vụ, trực điện thoại, phỏng vấn viên... Thù lao dao động 1,5-2 triệu đồng/tháng. Có 200 đầu việc giao quà Noel hút nhiều lao động (LĐ) với thù lao khá hấp dẫn, 200.000-300.000đ/ngày.

Tại Trung tâm Dạy nghề - tư vấn việc làm Thanh niên cũng có trên 1.200 đầu việc cần “di động” nhiều: giao hàng tết, ăn uống, phục vụ, chăm sóc điểm bán hàng... được rao với mức thù lao khá tốt: 100.000đ/ngày + phụ cấp (làm thời vụ khoảng ba tháng). DN không đặt nặng yêu cầu ứng viên. Tuy nhiên, việc tìm ra người để đáp ứng nhân sự cho các loại hình này gần như kẹt cứng!

“Tiền lương cho các đầu việc tính theo giờ có tăng, nhưng tính theo thời giá chẳng thấm vào đâu. Tình trạng này dẫn đến việc nhiều mà người đi tìm việc lại quá ít so với cùng kỳ năm ngoái!”, chị Giảng Thị Bích Phương - chuyên viên tư vấn việc làm Trung tâm Dạy nghề - tư vấn việc làm Thanh niên, lý giải.

SV có thể tìm việc bán thời gian tại:

* Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM: 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1.
* Trung tâm GTVL Thanh niên: 4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1.
* Trung tâm GTVL TP.HCM: 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.27, Q.Bình Thạnh.
* Trung tâm GTVL Phụ nữ TP.HCM: 8 Ngô Thời Nhiệm, P.7, Q.3.

* Trung tâm GTVL KCX-KCN TP.HCM: 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1.
* Trung tâm Dạy nghề - tư vấn việc làm Thanh niên: 145 Pasteur, P.6, Q.3.
* Trung tâm GTVL Votec: CT 29 - 30 Tam Đảo, P.15, Q.10.
* Trung tâm DVVL Vinhempic: 189 Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Trung tâm GTVL các KCX - KCN TP.HCM. Có trên 5.700 chỉ tiêu tuyển dụng của DN đặt hàng từ nay đến cuối năm. Trong đó lực lượng lao động phổ thông (LĐPT) chiếm 5.000 LĐ (dưới 30 tuổi, trình độ từ cấp I trở lên, thu nhập 1,7 triệu đồng/tháng, chưa tính tăng ca); lĩnh vực cơ khí, điện tử, thực phẩm... cần 200 vị trí (dưới 30 tuổi, lương 2,2 triệu đồng/tháng trở lên).

Một số đầu việc khác cần trình độ ĐH, ứng viên thông thạo ngoại ngữ: Anh, Hoa, Nhật như: nhân viên tổng vụ, đào tạo, quản lý chất lượng, kế toán, xuất nhập khẩu, phiên dịch viên... thì thu nhập tốt hơn, 4,5 triệu đồng/tháng. LĐ còn có thể thỏa thuận lương bổng trực tiếp với DN!

Nỗ lực kéo LĐ đến gần DN!

Đứng trước tình hình “việc nhiều, lương thấp, người thưa thớt” hiện nay, các địa chỉ cung ứng, GTVL như Trung tâm GTVL Phụ nữ, Trung tâm GTVL TP.HCM, Vinhempic... phải chủ động tìm mọi cách kéo người lao động xích lại gần hơn với DN.

Cụ thể, chị Bích Phương đề nghị với nhà tuyển dụng: trình bày rõ vị trí, mức thu nhập, vị trí công việc ứng viên phải làm; tránh tình trạng mập mờ, cứ đến DN rồi mới biết làm gì... Điều này đỡ hao tốn công sức, chi phí đi lại, người tìm việc cũng thấy sự rạch ròi, dễ dàng chọn lựa công việc phù hợp với thời gian, địa điểm làm việc, vị trí tuyển dụng và mức thù lao được trả có hợp lý.

Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM (SAC) chủ động gửi thư ngỏ liên hệ với DN thân thiết từ các năm trước, đặt hàng giới thiệu việc làm cho SV. Theo đó, đã có 28 đơn vị đồng ý song hành cùng chương trình “Việc làm tết 2010 cho SV”. Hoạt động triển khai từ nay đến hết 20-2-2010 với chỉ tiêu 3.000 việc làm bán thời gian: nhân viên tại các siêu thị, khu vui chơi, tổ chức sự kiện, bảo vệ chuyên nghiệp...

“Với “chiến lược” này, SAC sẽ tránh được hiện tượng chồng chéo nhau do các DN lo lắng không tuyển được LĐ và rải thông tin tuyển người khắp nơi như mọi năm. Dẫn chứng là tính đến ngày 30-11, trung tâm đã giới thiệu được hơn 360 SV có việc làm ổn định ngay trong mùa Noel này”, phó phòng hỗ trợ đời sống SV SAC Nguyễn Trọng Hoàng nói.

Tại KCX Tân Thuận, một số công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử còn lên hẳn kế hoạch tuyển dụng hàng trăm nhân viên thời vụ (ưu tiên SV), lương 1.938.000đ/tháng + bao ăn, làm việc theo ca hoặc làm bán thời gian.

Tình trạng khan hiếm LĐ vào dịp cuối năm tại TP.HCM đã được Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) dự đoán trước đó.

Theo đánh giá của ông Trần Anh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường: “Thị trường chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nhân sự cho DN. Điều này gây nhiều khó khăn cho việc tuyển dụng đội ngũ LĐPT và các đối tượng có trình độ chuyên môn cao, kịp thời đáp ứng nguồn nhân lực tại khu vực TP.HCM. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khan hiếm này là do hiện tượng DN đồng loạt cho công nhân nghỉ việc bởi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vào thời điểm đầu năm. Phần lớn công nhân đã về quê ổn định cuộc sống, cộng thêm tâm lý công việc thời vụ chỉ mang tính chất tạm bợ, không lâu dài...”.

“Muốn hút họ trở lại TP.HCM làm việc, các chế độ lương bổng, thu nhập từ phía DN cũng cần được cải thiện đáng kể để phù hợp với mức sống và thời giá thị trường hiện nay!”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo Thủy Ngọc / Tuổi Trẻ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.