Thủ tướng phát lệnh mở luồng tàu biển lớn vào sông Hậu

27/12/2009 19:00 GMT+7

Dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn ra vào sông Hậu không chỉ quan trọng đối với sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long mà còn đánh dấu bước “mở đường ra biển” cho hàng hoá xuất nhập khẩu của cả vùng Tây Nam Bộ.

Sáng nay (27/12), tại Trà Vinh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công Dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Hiện nay, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khoảng 15 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, do hệ thống cảng sông, cảng biển chưa phát triển (cảng Cần Thơ, cảng Cái Cui, hai cảng lớn nhất nhì của vùng cũng chỉ mới tiếp nhận được tàu 3.000-5.000 tấn) nên 70-80% lượng hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL phải dồn hết lên cụm cảng TP. Hồ Chí Minh bằng đường bộ. Điều này làm tăng áp lực giao thông đường bộ trên quốc lộ I và tại TP. Hồ Chí Minh; làm tăng chi phí và thời gian vận tải hàng hóa, gây bất lợi cũng như giảm lợi thế cạnh tranh đối với hàng nông sản.

Chính vì lẽ đó, việc khởi công Dự án xây dựng luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Đó là, khi sông Hậu được mở thông ra biển cho tàu biển trọng tải lớn ra vào sẽ góp phần giảm tải giao thông cho TP. Hồ Chí Minh. Ngược lại, hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy từ TP.Hồ Chí Minh đến các tỉnh ĐBSCL cũng sẽ được giảm tải.

Dự án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Toàn bộ luồng tàu, tính từ sông Hậu ra đến cửa biển dài khoảng 40km, trong đó đoạn luồng sông dài 6 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố dài 19 km, đoạn kênh Tắt cắt qua đất liền dài 9 km và đoạn luồng biển dài 6 km.

Toàn bộ dự án nằm trên địa phận 2 huyện Duyên Hải và Trà Cú (tỉnh Trà Vinh). Tổng khối lượng đất đá phải nạo vét để đào kênh mới và cải tạo các đoạn kênh hiện hữu khoảng 28 triệu m3.

Hàng hóa do được vận chuyển bằng tàu biển với cung đường ngắn hơn, nhanh hơn nên tiết kiệm được chi phí và tăng được sức cạnh tranh. Vì vậy, người nông dân cũng được hưởng lợi khi sản xuất hoặc trao đổi hàng hóa.

Mặt khác, việc phát triển tuyến luồng tàu biển này nói riêng và mạng lưới cơ sở hạ tầng của vùng ĐBSCL nói chung không chỉ có ý nghĩa về phát triển kinh tế, quốc phòng mà còn có ý nghĩa đặc biệt về chính trị - xã hội trong việc nâng cao đời sống của đồng bào 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Dự kiến, Dự án sẽ được thực hiện trong 36 tháng và khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu có trọng tải lớn từ 10.000 - 20.000 tấn ra vào các cảng trên sông Hậu.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương nỗ lực của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, tỉnh Trà Vinh ... khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc để khởi công Dự án.

Để thực hiện thành công dự án quan trọng, có nhiều ý nghĩa này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo chính quyền địa phương bảo đảm tốt công tác giải phóng mặt bằng, giữ gìn an ninh trật tự để Dự án thực hiện được thuận lợi.

Bộ GTVT, Cục Hàng Hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung nguồn lực, hỗ trợ, chỉ đạo nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh trong quá trình xây dựng để thực hiện thành công dự án với chất lượng cao nhất, an toàn và hiệu quả nhất.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.