Xem bài thi của người 'đậu' Tổng cục trưởng Đường bộ

28/04/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Với phần thi được đánh giá là nổi trội hơn, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT đã đạt điểm cao nhất và sẽ giành được chức Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ.

Bầu chọn
Bạn nhận xét thế nào về nội dung làm bài của người đậu Tổng cục trưởng

Trong phần trình bày đề án quản lý, ông Huyện đưa ra các chương trình hành động như quản lý quỹ đường bộ, quản lý trạm cân, quản lý thanh tra, kiểm soát tải trọng xe, bảo trì.

Cụ thể, theo ông Huyện, với kiểm soát tải trọng xe, tuy Bộ đã có nhiều văn bản, quyết định nhưng chưa thực sự hiệu quả trong triển khai, do nguyên nhân chưa đồng bộ, có sự can thiệp của chính quyền địa phương, lực lượng công vụ chưa làm hết trách nhiệm, còn tiêu cực, mãi lộ. Ông Huyện đưa ra 6 nội dung thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng của mình như kiểm soát từ gốc hàng, chế tài xử lý nghiêm với chủ xe, chủ doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra công vụ giữa Bộ Công an – Bộ GTVT.

 Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ
Ông Nguyễn Văn Huyện có phần thi được đánh giá nổi trội - Ảnh: M.Hà

Ông Huyện cũng phân tích nhiều nguyên nhân, hạn chế trong các lĩnh vực hoạt động của Tổng cục Đường bộ như đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, thanh tra, số lượng cán bộ công chức còn tương đối nhiều, nhưng mang nặng tư duy bao cấp, trình độ chưa đáp ứng được công việc, còn can thiệp từ trên xuống dưới.

Nhấn mạnh vào khía cạnh tổ chức quản lý, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đặt câu hỏi: Tổng cục Đường bộ có 3 cấp Tổng cục, Cục, Chi cục. Theo phân cấp ủy quyền, tôi cảm thấy có sự chồng chéo giữa chức năng nhiệm vụ. Ở cương vị Tổng cục trưởng, anh sẽ nâng cao mô hình quản lý nhà nước như thế nào? Ông Huyện cho rằng phải xây dựng cơ chế rõ, phân cấp trách nhiệm cụ thể sẽ giảm ngay được chồng chéo.

Tồn tại lớn nhất là cán bộ quản lý

Với câu hỏi kiểm soát, chống tiêu cực trong sát hạch cấp giấy phép lái xe như thế nào, trong khi đẩy mạnh xã hội hóa các trung tâm sát hạch của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, ông Huyện cho biết: Tổng cục chỉ giữ lại 4 trường đào tạo sát hạch GPLX, còn giao hết cho các tỉnh, xã hội hóa để công khai, minh bạch, nhưng thực tế tiêu cực vẫn còn. Tổng cục cũng đã đầu tư chương trình chống “bao đậu”, cài phần mềm để chống tiêu cực. Ông Huyện khẳng định, với việc kiểm soát sát hạch qua các phần mềm điện tử sẽ góp phần chống tiêu cực trong sát hạch cấp GPLX.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ông Huyện chỉ ra đâu là tồn tại lớn nhất trong hoạt động quản lý của Tổng cục Đường bộ hiện nay? Ông Huyện cho rằng tồn tại lớn nhất là điều hành của cán bộ quản lý, mang tính mệnh lệnh là chính, can thiệp từ trên xuống dưới nên dẫn tới cán bộ cấp dưới luôn bị động, chạy theo sự vụ. Đơn cử như kiểm tra tải trọng, Bộ vẫn phải hỗ trợ Tổng cục thực hiện. “Lúc đầu triển khai có lãnh đạo Tổng cục còn sợ không làm được. Kiểm soát tải trọng xe không chỉ mang lại kết quả về giữ chất lượng cho đường bộ, còn phá lợi ích nhóm”, ông Huyện nói.

Với số điểm 169,33, cao nhất trong số 4 thí sinh, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT đã đỗ đầu cuộc thi Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ và sẽ chính thức nhậm chức từ 1.6 tới đây. Ông Nguyễn Văn Huyện sinh năm 1962, tại Nghĩa Hưng, Nam Định, từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Cienco 4 (từ 2009 - 2012) và Chánh thanh tra Bộ GTVT (từ tháng 9.2012 đến nay).

>> Chánh thanh tra Bộ đạt điểm cao nhất cuộc thi Tổng cục trưởng Đường bộ
>> Thi tuyển Tổng cục trưởng Đường bộ: Đề án thực tế sẽ 'đậu
>> Có 4 hồ sơ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.