Tân Chánh văn phòng Nhà Trắng từng điều hành Freddie Mac?

07/11/2008 23:33 GMT+7

Hôm qua, kênh ABC News dẫn các báo cáo của Chính phủ Mỹ cho biết ông Rahm Emanuel (ảnh), người vừa được Tổng thống đắc cử Barack Obama chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã từng tham gia Hội đồng quản trị của Tập đoàn thế chấp Freddie Mac vào thời điểm cuộc khủng hoảng đang hình thành tại tập đoàn này.

Theo đơn kiện của Ủy ban Hối đoái và chứng khoán Mỹ (SEC), Freddie Mac đã "báo cáo láo" những khoản lợi nhuận hàng tỉ USD nhằm đánh lừa các nhà đầu tư trong thời gian từ năm 2000 đến năm 2002. Ông Emanuel không được nêu tên trong đơn kiện của SEC, nhưng cả Hội đồng quản trị của Freddie Mac bị Văn phòng giám sát doanh nghiệp nhà ở liên bang buộc tội "không hoàn thành nhiệm vụ theo dõi các vấn đề mà họ phải quan tâm". Trong một thông cáo gửi cho ABC News, một phát ngôn viên cho biết ông Emanuel đã tham gia Hội đồng quản trị Freddie Mac trong 13 tháng, là "một quãng thời gian tương đối ngắn". Phát ngôn viên này cho biết trong thời gian làm việc trong Hội đồng quản trị của Freddie Mac, ông Emanuel "đã tin rằng Freddie Mac cần phải xử lý những mối lo ngại của những người chỉ trích tại Quốc hội".

Freddie Mac đã đồng ý nộp 50 triệu USD tiền phạt vào năm 2007 để giải quyết vụ kiện của SEC và 4 nhà quản lý hàng đầu của tập đoàn này bị buộc tội hành xử cẩu thả và đồng ý giải quyết vụ việc mà không thừa nhận cũng không bác bỏ các cáo buộc. Những hành động của Freddie Mac được các chuyên gia kinh tế coi là sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng kinh tế đang bao trùm nước Mỹ. Ông Emanuel được Tổng thống Bill Clinton bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị của Freddie Mac vào năm 2000 và từ chức khi ông ra tranh cử vào Quốc hội vào tháng 5.2001. Trong vai trò hạ nghị sĩ, ông Emanuel từ chối tham gia bỏ phiếu về việc xử lý Freddie Mac, ngoại trừ năm nay.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.