Hành động khi thị trường giảm điểm

05/11/2009 10:21 GMT+7

(TNTT>) Chỉ số chứng khoán đã giảm điểm khá mạnh trong thời gian ngắn. Điều này làm nhiều nhà đầu tư (NĐT) trở tay không kịp và đa số vẫn bị “kẹp” cổ phiếu (CP) ở mức giá khá cao. Dự báo VN-Index mức 500 điểm là ngưỡng kháng cự cả về kỹ thuật lẫn tâm lý.

Thế nhưng, điều này cũng khó làm an lòng NĐT vì tâm lý bán tháo CP bằng mọi giá đang tràn ngập trong mấy ngày qua. Phản ứng thái quá sẽ mang đến thiệt hại nặng nề, do đó NĐT cần phải xem xét lại chiến lược đầu tư cho mình. Dưới đây là vài cách xử lý tình huống cho tình hình hiện nay.

Mua dần để bình quân giá

Tiền còn nhiều trong tài khoản thì mua dần để bình quân giá là giải pháp tốt, nhưng đây là chuyện nói dễ hơn làm, nhất là khi thị trường lao dốc không phanh thì đôi khi việc mua vào lại càng làm NĐT thua lỗ nặng nề hơn. Đối với các NĐT cá nhân, tài chính cũng có hạn nên cần theo dõi sát diễn biến của thị trường để tìm thời điểm mua hợp lý, vì  “bắt đáy” quá sớm sẽ không còn tiền để mua vào sau đó.

  Thị trường điều chỉnh luôn là cơ hội để thay đổi danh mục đầu tư. NĐT có thể xem xét để chuyển từ những CP đã tăng quá nóng hoặc không còn nhiều triển vọng sang những CP có nền tảng cơ bản tốt, hoạt động kinh doanh chính ổn định và có tỷ suất lợi nhuận khá. Đối với những NĐT vẫn đang có tỷ lệ tiền mặt cao so với tỷ lệ CP, có thể xem xét giải ngân từ từ theo hình kim tự tháp. Giá càng giảm, mua càng nhiều để làm sao có được số lượng CP đó càng nhiều càng tốt.

Bán bớt để đón đầu

Trường hợp ngược lại, giá cổ phiếu giảm, tài khoản lại không còn tiền thì nên áp dụng chiến thuật: Bán bớt để đón đầu. Ví dụ bạn đang có 8.000 CP đã mua ở giá 40.000đ/CP nhưng lúc này giá CP đã giảm xuống 34.000đ/CP nên bạn chần chừ chưa muốn bán ra. Bán lúc này để cắt lỗ thì sợ thị trường lại hồi phục, nếu không bán lại sợ giá CP tiếp tục đi xuống. Sự giằng xé này luôn hiện diện trong mỗi NĐT. Do đó, bạn có thể phân chia như sau: cứ xem 2.000 CP có giá 30.000đ/CP, 2.000 CP bạn mua giá 36.000đ/CP, 2.000 CP mua ở giá 44.000đ/CP và 2.000 CP còn lại được mua ở giá 50.000đ/CP. Do đó hiện nay bạn có thể bán bớt đi 4.000 CP và xem như hòa vốn để lấy tiền chuẩn bị nguồn vốn có sẵn. Sau đó, nếu thị trường tăng thì vẫn còn một chân trong thị trường (có CP sẵn), hoặc giá CP giảm tiếp thì sẽ dùng số tiền kia để mua lại một lượng CP tương đương hoặc mua được số lượng CP nhiều hơn số đã bán.

Trong tình hình kinh tế đang hồi phục tăng trưởng, các yếu tố vĩ mô hỗ trợ thị trường đều tích cực, việc điều chỉnh giảm như hiện nay là cơ hội để nhà đầu tư có thể mua được cổ phiếu rẻ. Vấn đề là phải nắm bắt chính xác thời điểm để mua vào.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.