Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tấn công

01/12/2010 23:27 GMT+7

Cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ trên Hoàng Hải đã kết thúc hôm qua và không xảy ra sự cố nào. Cuộc tập trận 4 ngày diễn ra giữa lúc căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đang dâng cao sau vụ đọ pháo giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm 23.11.

Yonhap dẫn lời đại tá Kim Young-cheol, một quan chức của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay: “Chúng tôi đang thảo luận với Mỹ để tiếp tục tiến hành thêm vài cuộc tập trận chung nhưng thời gian và thành phần tham gia chưa được quyết định”. Cũng theo ông Kim, quân đội Hàn Quốc dự kiến sẽ có cuộc tập trận bắn đạn thật vào tuần tới. Seoul cũng đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia Won Sei-hoon cảnh báo nguy cơ miền Bắc tiếp tục tấn công là rất cao, theo Yonhap.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn từ chối lên án CHDCND Triều Tiên sau vụ đụng độ, khiến 4 người Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong thiệt mạng. Reuters hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói: “Trung Quốc không bảo vệ bên nào nhưng muốn giúp đỡ giải quyết tranh chấp và giữ cho căng thẳng không leo thang”. Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc tiếp người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Choe Thae-bok và khẳng định Bắc Kinh sẽ duy trì quan hệ tốt đẹp với Bình Nhưỡng, theo AFP.

Trước đó, một số nhà ngoại giao giấu tên cho hay trong cuộc họp hôm 30.11, Pháp và Anh kêu gọi HĐBA LHQ ra 2 tuyên bố lên án CHDCND Triều Tiên về chương trình làm giàu uranium của nước này và vụ bắn pháo nhưng Trung Quốc đã phản đối.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.