Cuộc "phiêu lưu" của các ca sĩ trẻ

12/09/2007 22:57 GMT+7

Các công ty như Saigon Audio, Kim Lợi Studio, Viết Tân Studio hay Bến Thành Audio... hiện không còn giữ thế độc quyền trong việc sản xuất băng đĩa nhạc khi ngày càng có nhiều ca sĩ trẻ tự sản xuất album và tung ra thị trường.

Mỗi album nhạc trước khi ra thành phẩm đều phải qua nhiều công đoạn và do nhiều đối tác thực hiện từ việc xin giấy phép phát hành, thiết kế bìa, biên tập nhạc, hòa âm, phối khí... Trước đó, công việc này đều do các hãng sản xuất băng đĩa đảm nhiệm nhưng gần đây, nhiều ca sĩ đã bắt đầu thành lập công ty riêng để sản xuất và phát hành băng đĩa. Đan Trường có HT Production, Lam Trường mở GOM, Đàm Vĩnh Hưng ra mắt Tiếng Hát Việt Entertainment... Còn Hồ Ngọc Hà thì từng giao trọn việc sản xuất, phát hành CD cho Music Face Entertainment của nhạc sĩ Đức Trí. Riêng Phương Thanh thì nhận đã tự làm album trong 7 năm qua vì dễ chọn bài hát theo chất giọng, phong cách biểu diễn và theo cả... thị hiếu của khán giả.

Ca sĩ ngôi sao tự làm album không còn là chuyện mới nhưng nhiều gương mặt mới toanh, lạ lẫm vẫn tự làm rồi "kiên quyết" phát hành CD mới là chuyện đáng bàn. Những cái tên như Thái Tài, Trương Đan Huy, Vũ Anh Chúc, Lưu Chí Vỹ, Bích Ngân, Đoàn Phi... dù "trước lạ" nhưng sau cũng "thành quen" do số lượng CD bày bán trên thị trường. Nếu không tiêu thụ hết, họ sẵn sàng biếu bạn bè, người thân, người hâm mộ hoặc thậm chí cả người không quen biết.

"Hiện nay rất ít DVD hay CD của ca sĩ trẻ đạt chất lượng nghệ thuật. Đa phần đều làm rất cẩu thả, chất lượng nghệ thuật kém, được thực hiện bằng những thiết bị, phương tiện rẻ tiền nên vô tình hạ thấp khả năng thưởng thức của công chúng" - ông Huỳnh Tiết, Giám đốc Bến Thành A - V.

Công thức ca sĩ tự chọn bài, chọn nhạc sĩ hòa âm, phối khí, nhờ các công ty sản xuất băng đĩa nhạc đứng ra xin giấy phép phát hành, rồi cứ thế thoải mái tung ra thị trường không còn xa lạ với nhiều ca sĩ trẻ hiện nay. Khi họ chưa thể thành lập công ty riêng chuyên phụ trách sản xuất, phát hành băng đĩa kiêm cả việc PR tên tuổi như các ca sĩ ngôi sao thì công thức trên vẫn là chọn lựa tốt nhất. Nguyên do là nhiều công ty sản xuất băng đĩa không dám "phiêu lưu" đặt cược một số tiền lớn vào việc thực hiện album cho ca sĩ chưa tên tuổi.

Bởi vì để sản xuất một CD nhạc không hề là chuyện đơn giản. Cần có những người có nghề, phối hợp với ca sĩ làm thành một ê-kíp để có chiến lược cụ thể, rõ ràng từ việc phát triển một dòng nhạc, một phong cách biểu diễn hợp với kỹ năng ca sĩ đến cả tìm hiểu thị trường, thị hiếu khán giả. Hiện nay, do làm theo hướng tự phát nên chỉ một vài CD của rất ít ngôi sao được công chúng đón nhận còn đa số đều nhàn nhạt, thiếu cá tính. Một giám đốc công ty sản xuất băng đĩa nhạc nhận xét: "Nhiều em còn quá trẻ, chưa có thời gian trau dồi kỹ năng thanh nhạc mà đã vội tập trung tiền của lao vào làm album. Hậu quả là thị trường có khá nhiều sản phẩm kém chất lượng".

Câu chuyện ca sĩ Mỹ Linh lần đầu tiên phát hành 3 album Made in Vietnam, Chat với MozartĐể tình yêu hát tại Nhật Bản là ví dụ cụ thể cho việc chọn ra con đường sản xuất album đạt hiệu quả nhất, theo đó không chỉ chiếm lĩnh được thị trường trong nước mà còn chuyển sang chinh phục cả thị trường nước ngoài.

Danh Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.