Giúp người, lợi mình

24/11/2009 23:33 GMT+7

Việc Tổng thống Brazil Lula da Silva đón tiếp Tổng thống Iran Ahmadinejad làm Iran hài lòng bao nhiêu thì sẽ khiến Mỹ và phương Tây bực bội bấy nhiêu.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Ahmadinejad sau khi tái cử mà những gì xảy ra liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống này lại khiến họ rất quan tâm. Đương nhiên là Mỹ và phương Tây không muốn ông Ahmadinejad tái cử và cũng rất không muốn kết quả bầu cử đó được bên ngoài công nhận là hợp pháp. Họ lại còn khó chịu hơn khi ông Lula ủng hộ Iran theo đuổi chương trình hạt nhân. Sự hậu thuẫn chính trị đó rất có ý nghĩa đối với Iran nói chung và cá nhân ông Ahmadinejad nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh chính quyền mới ở Mỹ đang điều chỉnh và hoạch định mới chính sách đối với Iran. Nhưng công bằng mà nói thì Brazil cũng được lợi không ít khi hậu thuẫn Iran trong vấn đề này.

Brazil cũng muốn theo đuổi chương trình hạt nhân riêng, cũng muốn vươn lên thành cường quốc hạt nhân và cũng muốn gây dựng tiếng nói trong vấn đề hạt nhân trên thế giới cho nên không thể không ủng hộ Iran - đương nhiên đi kèm với điều kiện là kế hoạch hạt nhân của nước này phục vụ cho mục đích hòa bình. Brazil chủ trương quan hệ tốt và cân bằng với tất cả các đối tác cho nên cũng không ngại vì hữu hảo với Iran mà quan hệ với Mỹ và phương Tây bị ảnh hưởng. Tại khu vực châu Mỹ La tinh, ông Lula thuộc diện các nhà lãnh đạo cánh tả, nhưng không đối đầu với Mỹ và phương Tây và đồng thời lại có nhu cầu thiết thực chứng tỏ độc lập với Mỹ. Đấy là chưa kể đến lợi ích kinh tế to lớn trong hợp tác kinh tế với Iran. Tất cả những cái lợi ấy xem ra rất đáng để ông Lula đón ông Ahmadinejad vào thời điểm hiện tại đấy chứ!

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.