Phát huy sức mạnh siêu thị

22/11/2010 22:55 GMT+7

Nhiều ý kiến phản hồi đầy tâm tư của độc giả sau khi đọc bài viết Chợ lẻ “thổi” giá đăng trên Thanh Niên ngày 22.11. Đa số tỏ ra bức xúc trước việc các tiểu thương tự ý tăng giá và đưa ra một số giải pháp cho vấn đề này.

Cần tìm rõ nguyên nhân

Điều gì khiến các tiểu thương đồng loạt tăng giá bán lẻ? Tôi tin chắc đây không phải là ngẫu nhiên mà có một động lực đằng sau - có chung một đích đến là mong muốn làm giàu một cách vội vàng. Điều này có thể đang xảy ra ở nhiều nơi, tuy nhiên tiểu thương là người có cơ hội dễ dàng thực hiện và gây tác động, ảnh hưởng tức khắc. Tôi hy vọng các chuyên gia kinh tế tiếp tục nghiên cứu tìm rõ nguyên nhân của vấn đề, đồng thời kết hợp các nhà làm chính sách định hướng thị trường, có chế tài thật nặng để răn đe, xử phạt những trường hợp đầu cơ, gây bất ổn thị trường.

Xuân Huy (v.xuanhuy@gmail.com)

Siêu thị nên phát huy sức mạnh

Theo quy luật của thị trường, nơi nào giá rẻ nơi đó sẽ có khách hàng. Nếu các tiểu thương ở chợ lẻ đồng loạt tăng giá mà siêu thị vẫn giữ giá ổn định thì chắc chắn người dân sẽ đổ xô đến đó mua sắm. Nếu được vậy, các tiểu vthương ở chợ lẻ sẽ phải hạ giá về với giá trị thực của món hàng. Tất nhiên, hệ thống siêu thị không lớn và rộng khắp bằng hệ thống chợ lẻ, nhưng nếu biết cách và tận tâm siêu thị sẽ làm được - ví dụ bán hàng thiết yếu như rau, củ, quả… ngay trước mặt bằng của siêu thị để phục vụ đông đảo người dân. Đó cũng là một cách giúp thị trường bình ổn.

Ngô Thụy Thanh (Q.8, TP.HCM)

Thêm quyền cho ban quản lý chợ

Việc niêm yết giá là bắt buộc đối với tiểu thương, tất nhiên, niêm yết giá cũng phải theo một quy luật nhất định, ví dụ giá lẻ cao tối đa 10% so với giá sỉ là đã đủ lãi cho tiểu thương. Ở đây ban quản lý các chợ cho rằng họ không kiểm soát được giá tôi e là vô lý. Nhà nước nên thêm quyền cho ban quản lý chợ trong việc kiểm soát giá cả. Tiểu thương mua sỉ phải có hóa đơn của nơi bán sỉ, và như ví dụ trên giá lẻ cao hơn giá sỉ 10%, lúc này, ban quản lý chợ sẽ kiểm soát được. Nếu ban quản lý không làm được việc này, chẳng lẽ khi tiểu thương đồng loạt “nổi loạn” “làm tiền” khách hàng bằng cách hợp tác cùng tăng giá thì chúng ta đều bó tay hay sao?

Ngô Thị Thùy Trang (Q.1, TP.HCM)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.