Nắng bụi, mưa hôi

04/11/2007 21:53 GMT+7

Khoảng 3 năm trở lại đây, hàng trăm phụ huynh có con đang theo học ở trường THCS Nhơn Hội (tại thôn Hội Thành, xã bán đảo Nhơn Hội, TP Quy Nhơn, Bình Định) tỏ ra lo lắng vì môi trường bị ô nhiễm bụi đất trầm trọng.

Ngôi trường này nằm sát phía dưới trục đường liên xã, nơi mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải ồ ạt chở đất đá phục vụ xây dựng công trình. Trời nắng thì bụi bay mù mịt, bao phủ trường lớp. Mưa thì đường lầy lội, sân trường cũng lầy lội vì nước, cát chảy. Trước nỗi khổ của học sinh, chính quyền địa phương quan tâm nhắc nhở các chủ thầu xây dựng mỗi khi chở đất đá phải che chắn cẩn thận, thường xuyên tưới nước mặt đường để hạn chế bụi bặm. Kết quả thực hiện chẳng hiệu quả bao nhiêu. Trường hiện có khoảng 150 em học sinh, từ lớp 1 đến lớp 7. Một giáo viên cho biết: "Trời nắng thì học sinh rất khổ vì bụi. Chúng tôi chỉ biết thường xuyên nhắc nhở, khuyên nhủ học sinh bịt khẩu trang mỗi khi đến lớp. Đúng ra để bảo vệ sức khỏe thì khi ngồi học cũng phải bịt, nhưng bịt mãi thì các em thở không quen và cũng khó phát biểu, trao đổi với thầy cô giáo". Thực trạng này cũng chưa biết đến lúc nào khắc phục triệt để, vì các công trình quanh khu vực trường học nói trên vẫn còn đang trong giai đoạn tiếp tục triển khai.

Nằm ngay tại nội thành Quy Nhơn, gần 1.000 học sinh trường Tiểu học số 1 Nhơn Bình cũng nhiều phen lao đao vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ con mương ngang qua phía sau trường. Từ một con mương được xây dựng để lắp đặt đường ống dẫn dầu và thoát nước đơn thuần, thì nhiều hộ dân đã "vô tư" biến nó thành... hố rác lộ thiên khổng lồ. Không những thế, các hộ dân còn chĩa hàng chục ống dẫn nước thải xuống lòng mương. Cách trường Tiểu học số 1 Nhơn Bình không xa, trường Mẫu giáo khu vực 1 phường Nhơn Bình cũng nằm gần kề con mương với dòng nước luôn đục ngầu, hôi hám.

Bài, ảnh: Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.