Tự ta hại ta

11/11/2008 01:19 GMT+7

Sau 7 ngày giao dịch VN-Index tăng liên tục, với mức tăng đạt khá (tăng 56,71 điểm, hay tăng 17,57% - tương đương với lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng) nhưng sang đến ngày 7.11 thì đã giảm trở lại 13,54 điểm, chỉ còn 365,97 điểm, dưới cả mức đáy trước 366,02 điểm mà VN-Index đã "rơi" vào ngày 20.6.

Đành rằng, sự tăng, giảm giá trên thị trường là điều bình thường, huống hồ là thị trường chứng khoán - một thị trường của "kinh tế tiền tệ”, khác với thị trường hàng hóa - một thị trường của “kinh tế thực”.

Cũng đành rằng, thị trường chứng khoán thế giới sau khi tăng mạnh được một vài phiên đã giảm xuống trước những thông tin xấu của nền kinh tế Mỹ và các nước phát triển, trước dự báo tăng trưởng âm đối với các nền kinh tế này của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Ở VN, nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài sau 21 ngày giao dịch bán ròng, ba ngày giao dịch gần đây đã mua ròng.

Như vậy, chỉ có một phần nhỏ là do sự xuống điểm của thị trường chứng khoán thế giới, còn phần lớn là do sự bán ra ào ạt để “chốt lãi” của các NĐT trong nước sau mấy ngày tăng điểm. Nói là “chốt lãi”, nhưng họ không rời bỏ thị trường, mà lại chờ khi giá xuống thấp nữa họ lại mua vào theo kiểu lướt sóng, mua ở đáy bán ở đỉnh. Trong giới chơi chứng khoán, nhiều người coi động thái này là “ăn non”, là “khôn lỏi” là “tự ta hại ta” - “ta” ở đây là các NĐT trong nước.

Sở dĩ phải nói tới điều này, bởi trước đây mỗi khi các NĐT nước ngoài mua hay bán, nhiều NĐT trong nước đã mua theo hay bán theo làm cho thị trường lên xuống và NĐT trong nước thường lãnh hậu quả là thua lỗ. Một thời gian sau, nội - ngoại đã ngang ngửa, nhiều NĐT nước ngoài cũng “lướt sóng” theo NĐT trong nước. Từ vài tháng nay, do thị trường chứng khoán tại VN bị sụt giảm, cộng hưởng với cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, các NĐT nước ngoài liên tục bán ròng. Tuy nhiên, nhiều NĐT trong nước vẫn kiên trì bám trụ, giữ cho thị trường không bị sụt giảm sâu hơn và bước đầu hồi phục; không những thế còn kéo được nhiều NĐT nước ngoài trở lại, tổng hợp chung đã mua nhiều hơn bán với khối lượng không nhỏ. Sự cộng hưởng này đã có tác dụng làm cho VN-Index quay đầu, tăng khá trong thời gian ngắn.

Dù tăng khá nhưng vẫn là “leo dốc”, còn cách rất xa mới quay trở về điểm xuất phát đầu năm. Nếu các NĐT lướt sóng, các cổ đông nội bộ lại ào ạt bán ra để “chốt lãi” thì chẳng những không giúp cho VN-Index leo dốc mà còn kéo xuống đáy mới. Các NĐT cần “xúm lại” để giúp cho VN-Index leo dốc; hơn nữa, theo dự báo tháng 11 còn có kỳ vọng cao hơn cả tháng 8!

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.