Giáo hoàng Benedict XVI chỉ trích lệnh cấm vận Cuba

29/03/2012 12:12 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Benedict XVI đã kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận thương mại với Cuba và gặp gỡ lãnh tụ cách mạng Fidel Castro trong hôm 28.3 khi ông kết thúc chuyến thăm đảo quốc này.

(TNO) Giáo hoàng Benedict XVI đã kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận thương mại với Cuba và gặp gỡ lãnh tụ cách mạng Fidel Castro trong hôm 28.3 khi ông kết thúc chuyến thăm đảo quốc này.

Giáo hoàng Benedict XVI cũng phát biểu tại một buổi lễ ngoài trời tại Quảng trường Cách mạng ở Havana, nơi Vatican cho biết có 300.000 người tụ tập để nghe vị giáo hoàng 84 tuổi thuyết giảng.

Trong chuyến thăm đi kèm với những lời kêu gọi thay đổi tại Cuba, thông điệp cuối cùng của giáo hoàng nhắm đến Mỹ, kẻ thù ý thức hệ lâu đời của Cuba vốn áp đặt lệnh cấm vận thương mại suốt 50 năm qua nhằm lật đổ chính quyền cách mạng tại hòn đảo ở Caribbean, theo Reuters.


 Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro (trái) gặp Giáo hoàng Benedict XVI tại Havana hôm 28.3 - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại buổi lễ tiễn chân ở sân bay Havana, Giáo hoàng Benedict nói Cuba có thể xây dựng “một xã hội có viễn kiến rộng, đổi mới và hòa giải” song điều này sẽ khó khăn hơn khi những biện pháp kìm kẹp kinh tế do bên ngoài áp đặt đè nặng người dân một cách bất công.

Chủ tịch Cuba Raul Castro, người tham dự các thánh lễ ở Santiago hôm 26.3 và Hanava hôm 28.3, đã tiễn chân giáo hoàng trước khi ông lên máy bay về Rome.

Hai người đã xiết tay và Raul Castro đã cúi đầu thấp một chút trong dấu hiện thể hiện sự tôn kính mà ông từng thực hiện tại các cuộc gặp gỡ khác giữa họ. Cả Raul và anh trai Fidel vốn được giáo dục bởi các thầy tu dòng Tên của giáo hội Công giáo Rome, theo Reuters.

“Chuyến thăm của ngài diễn ra trong bầu không khí thấu hiểu đôi bên. Thưa đức cha, chúng ta đã đạt được nhiều thỏa thuận sâu sắc dù đương nhiên chúng ta không nghĩ giống nhau về mọi vấn đề”, hãng Reuters trích phát biểu của Chủ tịch Raul Castro.

Trước đó, Giáo hoàng Benedict đã gặp gỡ lãnh tụ cách mạng và là cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro.

Cuộc gặp được một người phát ngôn của Vatican mô tả là “sôi nổi và thân mật” với việc cả hai thậm chí nói đùa về tuổi tác của họ, theo BBC.

Theo người phát ngôn Federico Lombardi, họ đã thảo luận về những nghi thức của giáo hội và sự bất lực của khoa học trong việc giải quyết mọi thách thức tương lai.

Linh mục Lombardi cho biết ông Fidel Castro đã nói ông vui mừng khi thấy cố Giáo hoàng John Paul II và Mẹ Teresa thành Calcutta được xúc tiến thủ tục phong thánh “vì cả hai đã giúp đỡ nhiều cho Cuba, đặc biệt là Mẹ Teresa, người cống hiến cả đời cho những người nghèo khổ nhất trong số những người nghèo”.

Tuy nhiên, có vẻ như Giáo hoàng Benedict không trực tiếp nêu ra những vấn đề chính trị mà ông phát biểu trong các bài thuyết giảng, theo BBC.

Sơn Duân

>> Giáo hoàng Benedict XVI thăm Cuba
>> Tổng thống Chavez trở lại Cuba để xạ trị
>> Anonymous "hạ gục" website tòa thánh Vatican
>> Vatican lần đầu tiên mở cửa Mật khố
>> Rò rỉ thông tin chấn động Vatican
>> Giáo hoàng Benedict XVI tấn phong 22 tân hồng y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.