Ngăn chặn trục lợi khi nhận con nuôi

12/11/2009 10:34 GMT+7

(TNO) Thảo luận tại hội trường về dự Luật nuôi con nuôi sáng nay 12.11, các đại biểu quốc hội (ĐBQH) đã tập trung vào việc làm rõ các quy định về độ tuổi để được làm con nuôi, phí và lệ phí…

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đồng tình với dự luật quy định trẻ em được nhận làm con nuôi phải từ 15 tuổi trở xuống. Tuy nhiên, ĐB Ngô Thị Doãn Thanh (Hà Nội) lại cho rằng, nếu quy định trẻ em được nhận làm con nuôi phải từ 15 tuổi trở xuống là không phù hợp với quy định của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, hơn nữa sẽ hạn chế số lượng trẻ em được nhận làm con nuôi. ĐB Thanh đề nghị, luật nên quy định người được nhận làm con nuôi là người từ 16 tuổi trở xuống.

Đa số ý kiến phát biểu đều cho rằng, việc dự luật có quy định về phí và lệ phí là phù hợp, tuy nhiên ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) băn khoăn vì phí và lệ phí là vấn đề nhạy cảm và phức tạp. Để hạn chế những tiêu cực xảy ra, theo ĐB Thúy, luật cần có quy định công khai minh bạch về các khoản đóng góp, nhất là cơ chế để quản lý và sử dụng nguồn tài trợ, ủng hộ từ việc nhận nuôi con nuôi.

ĐB Đinh Ngọc Lượng (Cao Bằng) bày tỏ: “Luật không nên có quy định về phí và lệ phí đối với người nước ngoài nhận nuôi con nuôi”, vì đây là phạm trù đạo đức và mục đích của việc nhận nuôi con nuôi là tìm cho trẻ em một mái ấm gia đình tốt nhất, có điều kiện tốt nhất để phát triển.

Khắc phục những bất cập trong việc giới thiệu nhận nuôi con nuôi và tiếp nhận, sử dụng các nguồn tài trợ, dự luật quy định thành lập Hội đồng tư vấn khi giới thiệu trẻ em làm con nuôi người nước ngoài. ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) tán đồng: “Quy định như vậy là chặt chẽ và phù hợp”. Tuy nhiên ĐB Ngô Minh Hồng (TP.HCM) có ý kiến khác: “Quy định như dự luật là đi ngược lại với xu thế cải cách thủ tục hành chính. Không cần hội đồng tư vấn vì hội đồng tư vấn là cơ chế chịu trách nhiệm tập thể”.

ĐB Nguyễn Minh Hà (Hà Nội) cho biết, trên thực tế có nhiều trường hợp khi chưa sinh được con thì nhận con nuôi nhưng sau khi sinh được rồi thì lại ruồng bỏ con nuôi. “Luật phải có quy định để khắc phục tình trạng này”, ĐB Hà góp ý. ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) bổ sung: “Luật cần có quy định để ngăn chặn việc nhận con nuôi là con thương binh, gia đình liệt sĩ để trục lợi”.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.