Kế hoạch sinh con từ 3 cha mẹ bị chỉ trích

06/10/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Hội đồng châu u đã chính thức chỉ trích kế hoạch tạo ra những em bé với ADN kết hợp từ 3 cha mẹ sinh học mà người Anh đang tiến hành.

(TNO) Hội đồng châu u đã chính thức chỉ trích kế hoạch tạo ra những em bé với ADN kết hợp từ 3 cha mẹ sinh học mà người Anh đang tiến hành.

Kỹ thuật tạo con từ 3 cha mẹ đang vấp phải chỉ trích dữ dội từ giới nghị sĩ châu u - d
Kỹ thuật tạo con từ 3 cha mẹ đang bị chỉ trích dữ dội từ giới nghị sĩ châu u - Ảnh: Red Orbit

>> Sinh con từ 3 cha mẹ

Các nhà lập pháp Anh soạn thảo một dự luật cho phép các bậc cha mẹ có nguy cơ cao sinh con bị dị tật nghiêm trọng, được quyền tìm những biện pháp thụ thai từ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm (IVF), sử dụng ADN của một người thứ ba.

Theo tờ The Daily Telegraph, kỹ thuật trên nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh di truyền về tim mạch, não và rối loạn cơ ở trẻ sơ sinh, do nhận ADN cụ thể từ người mẹ.

Tuy nhiên, 34 chính khách của Hội đồng châu u và một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Strasbourg (Pháp), gọi quá trình này là “một hành động theo thuyết ưu sinh”, tức học thuyết ủng hộ cải tiến chủng tộc loài người bằng việc nhân giống chọn lọc có kiểm soát.

“Những thành viên ký tên dưới đây của Hội đồng châu u khẳng định rằng việc tạo ra các trẻ em với vật liệu di truyền từ hơn 2 người kết hợp, như Tổ chức có thẩm quyền về Phôi học và Thụ tinh người ở Anh đang đề nghị, là hành vi không thích hợp với nhân phẩm cũng như luật quốc tế”, theo tuyên bố của Hội đồng châu u.

Tuyên bố trên do Jim Dobbin, thành viên Công đảng của Quốc hội Anh, đề nghị và được 7 nghị sĩ khác ủng hộ.

Trong khi đó, Ian Wilmut, nhà di truyền học tạo ra cừu Dolly nhân bản, lại cho rằng toàn bộ quá trình can thiệp này chỉ nhằm mục đích duy nhất là đứa trẻ ra đời sẽ được khỏe mạnh.

Phi Yến

>> IVF không tăng nguy cơ ung thư
>> Tăng khả năng thụ thai IVF
>> Hơn 3 triệu trẻ em chào đời bằng phương pháp IVF
>> Thụ tinh nhân tạo thành công hơn nhờ âm nhạc
>> Nguy cơ ung thư vú từ thụ tinh trong ống nghiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.