Nhiều sai phạm trong quản lý rừng phòng hộ Krông Năng

28/11/2009 01:35 GMT+7

Ngày 27.11, ông Nguyễn Văn Xuân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Đắk Lắk cho biết, Hội đồng kỷ luật của Sở đã thống nhất hình thức kỷ luật cách chức đối với ông Nguyễn Thế Anh Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án rừng phòng hộ đầu nguồn (DARPH) Krông Năng, do buông lỏng quản lý, dẫn đến nhiều diện tích rừng bị chặt phá ở tiểu khu 332.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Krông Năng đã khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng liên quan đến vụ phá rừng này là Hồ Đình Nam, cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 thuộc Ban quản lý DARPH Krông Năng và Đinh Ngọc Hiển, trú tại xã Ea Púk, H.Krông Năng. Vào giữa tháng 8.2009, lấy danh nghĩa nhận rừng để khoanh nuôi và trồng cây bổ sung, Nam và Hiển đã thuê người chặt trụi 9,5 ha rừng tự nhiên gây thiệt hại trên 130m3 gỗ.

Theo Hạt kiểm lâm Krông Năng, căn cứ vào bản đồ hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp năm 2007 thì tiểu khu 332 thuộc khu vực rừng phòng hộ không có đất lâm nghiệp trống mà chỉ có rừng tự nhiên, không được phép lập dự án trồng rừng. Thế nhưng Ban quản lý DARPH Krông Năng lại cho khảo sát thiết kế để giao khoán trồng rừng sản xuất là trái quy định.

Thanh tra Sở NN-PTNT Đắk Lắk còn phát hiện nhiều sai phạm khác tại Ban quản lý DARPH Krông Năng gây thiệt hại không ít đến đất rừng trên địa bàn. Một diện tích lớn đất rừng đã được giao khoán cho cán bộ trong Ban sau đó bị bán trái phép.

Ông Đặng Trọng Bộ và ông Hoàng Nghĩa Cự (cán bộ của ban quản lý) nhận khoán 36 ha, ông Ma Khắc Công (cán bộ Trạm y tế xã Ea Tân, H.Krông Năng) nhận khoán 23,5 ha. Sau khi nhận đất, ông Bộ và ông Cự không tổ chức trồng rừng mà ủy quyền cho ông Công thực hiện hợp đồng; nhưng sau đó, ông Công đứng ra bán hết 68,5 ha đất rừng của 3 người đã nhận khoán.

Ngoài ra, qua thanh tra còn phát hiện vào năm 2007, Ban quản lý DARPH Krông Năng đã lập khống hồ sơ giao khoán 503 ha rừng cho 20 hộ dân với kinh phí hỗ trợ trồng rừng 50,3 triệu đồng đã được quyết toán.

Theo kết luận của Thanh tra Sở NN-PTNT Đắk Lắk, việc giao đất, giao rừng theo Quyết định 178/2001/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ tại Ban quản lý DARPH Krông Năng là "không công khai, thiếu công bằng và vi phạm các quy định về giao đất, giao rừng".

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.