Chơi ngông - Lãng phí năng lượng

09/12/2011 13:50 GMT+7

Một bộ phận giới trẻ bất chấp tính mạng qua những hành động khác lạ (xỉa răng cho hổ, lái xe bằng chân...) để gây chú ý. Chuyên gia cho rằng, họ đang lãng phí năng lượng.

Một bộ phận giới trẻ bất chấp tính mạng qua những hành động khác lạ (xỉa răng cho hổ, lái xe bằng chân...) để gây chú ý. Chuyên gia cho rằng, họ đang lãng phí năng lượng.

Clip Teen xỉa răng hổ ở vườn thú Hà Nội đang gây xôn xao cộng đồng mạng. Đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại hình ảnh một nhóm 4 người (2 nam, 2 nữ )vượt qua hàng rào bảo vệ khu vực cấm, tiến sát đến chuồng thú để trêu chọc hổ, xỉa răng cho hổ. Nhóm này còn văng tục chửi bậy. Hầu hết cư dân mạng lên án hành động nông nổi, liều lĩnh của họ...

Ông Bùi Văn Tấn, Trưởng phòng bảo vệ Vườn thú Hà Nội, cho biết: “Những hành động như trên xảy ra thường xuyên ở đây. Dù đã có quy định rõ ràng, có biển báo cấm và nhân viên bảo vệ thường xuyên nhắc nhở trên loa phát thanh, nhưng tình trạng liều lĩnh trêu chọc các con thú vẫn thường xuyên diễn ra”.

Theo ông Tấn, không ít bạn trẻ bị khỉ vồ mất điện thoại, trước đây đã có người bị khỉ cắn đứt ngón tay do cố tình vượt hàng rào bảo vệ.

Tháng 8 vừa qua, cộng đồng mạng cũng phát sốt với clip đoàn siêu xe (gồm 6 chiếc) đua tốc độ trên đường cao tốc Trung Lương với những pha biểu diễn khiến người đi đường khiếp sợ. Đoạn clip cho thấy người quay clip là một trong 6 tay đua chạy với tốc độ 185km/h, sau đó tung lên mạng để khoe chiến tích.

Clip lái xe máy bằng chân của một nữ nhi Hà thành xuất hiện trên Youtube vừa qua cũng gây bất bình trong dư luận. Nữ quái xế Kiều Lan Anh, SN 1989 (Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) sau đó bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính hơn 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe.

Hành động ngông thường gặp

Cộng đồng mạng và giới trẻ năm qua nhiều phen nóng mặt với những bộ ảnh mát mẻ được tung lên mạng và được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Thậm chí nhiều bạn tự chụp ảnh bán nude hoặc nude tung lên mạng nhằm thu hút sự chú ý.

Giật mình hơn là trào lưu sex-party mới thâm nhập vào TPHCM. Thành viên thường xuyên của những bữa tiệc thoát y này là 9X; có khi vừa là khách, vừa là vũ công.

Chém gió gây sốc mà không màng đến hậu quả cũng đang trở nên phổ biến. Việc khoe chiến tích gây tai nạn giao thông chết người của nick name Kẹo mút chơi bời trên Facebook tháng 11 vừa qua vấp phải sự lên án mạnh mẽ của dư luận. Kiểu vi phạm giao thông rồi hù doạ gọi... phó thủ tướng cũng đáng bị phê phán.

Những cuộc offline, mừng sinh nhật, mừng trận bóng đá, mừng tốt nghiệp... thường được bạn trẻ quy đổi thành rượu bia, thể hiện máu yêng hùng và sau đó là những hành động ngông. Dù chưa làm ra tiền nhưng nhiều bạn trẻ chơi ngông bằng những loại hàng hiệu siêu đắt, thậm chí có bạn đem tiền ra đốt rồi tung lên mạng. Chưa đến tuổi được phép đi xe máy nhưng nhiều bạn trẻ vẫn kẹp ba, kẹp bốn đua tốc độ với đủ tư thế.

 

Thiếu kỹ năng kiểm soát hành vi

TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học): Ngông để nổi tiếng

Tâm lý chung của người trẻ thích khẳng định cái tôi, thích người khác để ý, quan tâm nên tìm những hành động lạ để chứng tỏ mình. Năng lượng của một số người trẻ rất dồi dào, nhưng đang sử dụng lãng phí bởi những trò vô bổ...

Họ thường chọn hành động ngông vì dễ thực hiện, dễ nổi tiếng, không mất thời gian rèn luyện, học tập. Trong khi đó, để nổi tiếng từ môi trường lành mạnh thường khó và phải có quá trình trau dồi, cống hiến. Bộ phận thích chơi trội không muốn dấn thân, thay vào đó chọn hành động sốc nổi, quậy phá.

Để những hành vi này ngày một gia tăng, có lỗi của cộng đồng và truyền thông. Thực tế, áp lực phê phán của cộng đồng có phần lơi lỏng.

Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội Nguyễn Tùng Lâm: Chạy theo hành vi bản năng

Lứa tuổi từ 16-18 thường sốc nổi, thích thể hiện mình bằng những việc làm độc đáo, khác lạ. Khi thiếu sự định hướng, họ dễ có hành vi đi quá giới hạn, phần nào thể hiện trình độ văn hoá, sự thiếu hiểu biết về chuẩn mực cuộc sống của một bộ phận bạn trẻ.

Có ba lý do đưa đến những hành động lệch lạc này. Thứ nhất, nhận thức các giá trị không đúng, thay vì chọn việc có ích để khẳng định mình, họ chọn chơi ngông. Thứ hai, họ chưa đi đúng chuẩn mực đạo đức, giá trị truyền thống. Thứ ba, họ thiếu kỹ năng kiểm soát hành vi. Bạn trẻ chạy theo hành vi bản năng, chưa suy nghĩ đến hậu quả của những hành động ngông đó và thiếu kiềm chế.

Để hạn chế và định hướng người trẻ chọn đúng hướng, cộng đồng cần có tiếng nói phản kháng mạnh mẽ. Quan trọng nhất, người trẻ cần học kỹ năng kiểm soát hành vi.

Xử phạt nặng

“Mình thật sự bất bình với hình ảnh hai bạn nam chọc giận và xỉa răng hổ. Làm như vậy, về sau hổ sẽ trở nên hung dữ với người chăm nuôi. Cần có chế tài xử phạt những người có hành động ngông gây nguy hiểm cho người khác. Cũng như đua xe, nếu phạt thật nặng, chắc chắn có giá trị răn đe” - Hoàng Minh Nga (SV ĐH Kinh doanh & Công nghệ).

Ngông xấu - ngông tốt

“Ngông mà sáng tạo ra được những cái mới có giá trị như tác phẩm nghệ thuật thì đáng khích lệ. Còn những hành động ngông gây nguy hiểm đáng bị lên án. Theo mình, xét rộng ra là do cách giáo dục và ý thức của mỗi người” - Trần Đức Anh (Viện nghiên cứu Thủy lợi).

Phông văn hóa kém

“Mỗi lần xem clip về đua xe, mình rất sợ. Đó là hành động thiếu văn hóa, không thể chấp nhận. Việc 2 thanh niên trèo rào, xỉa răng hổ rất nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Đặc biệt, hai bạn nữ đi cùng cổ vũ nhiệt tình cho thấy phông văn hóa có vấn đề” - Minh Châu (SV Học viện Ngân hàng).

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.