Lịch tờ 2010: Chia tay người đẹp, hướng về thiên nhiên

05/11/2009 11:40 GMT+7

Trước đây, tin xấu cho thị trường lịch block lúc mới phá thế độc quyền là các nhà xuất bản (NXB) tự ra chỉ tiêu số lượng và ôm lỗ, hàng tồn chất đầy kho. Còn nay, mùa lịch 2010 khởi đầu bằng tin tốt, là cú bắt tay giữa các "đại gia" để thống nhất về giá cả và phí phát hành, nên mẫu mã lịch ngày càng được cải tiến, trong khi mức giá không tăng.

Các đại gia "bắt tay" bình ổn thị trường

Bi kịch mà NXB Đại học Quốc gia từng hứng chịu đã không lặp lại, với lý do những con số ảo về nhu cầu tiêu thụ lịch đã bị khống chế ít nhiều. Đầu tháng 9 vừa qua, 24 thành viên thuộc CLB các Nhà sản xuất lịch block tại TPHCM đã họp và thống nhất giá lịch block. Điều này hứa hẹn sẽ không còn cảnh tăng giá lịch theo giá giấy và đẩy mặt hàng lịch block vào cảnh ế ẩm, sau đó, các đơn vị phải đôn đáo giảm giá để thu hồi vốn như năm ngoái.
 
Mặt khác, CLB này cũng đã thống nhất phí phát hành là 40%, thay vì 50-60% như trước. Không chỉ riêng tại TPHCM, CLB còn kêu gọi các nhà sản xuất ở các tỉnh và Hà Nội cùng thống nhất giá để bình ổn thị trường.

Bên cạnh việc bình ổn giá, một số Cty đẩy mạnh xuất bản hàng độc, với những chủ đề riêng nhằm thu hút khách hàng. Ngay đầu tháng 11, Cty Nam Việt phối hợp với NXB Thời Đại cho ra bộ lịch giới thiệu "VN và bè bạn năm châu" với thông tin cần thiết về 186 quốc gia - vùng lãnh thổ (bằng 3 thứ tiếng Anh-Việt-Hoa), có in quốc huy, quốc kỳ, thủ đô, dân số, diện tích, mã vùng, múi giờ...

Đặc biệt, đầu treo là đế nhựa mềm phủ nhung. Bộ lịch 2010 có một số cải tiến khác với năm trước, như thêm những mẫu mới: Hình rồng chầu, Phúc Lộc Thọ, Phật Di Lặc, Thần tài... (5 màu, in nổi). Mức giá cao nhất là 360.000 đồng/bộ.

Năm nay, Cty Fahasa tổ chức ấn hành độc quyền bộ lịch block đại bốn màu với nhiều mẫu mã đẹp. Mỗi tờ lịch được xem như một trang văn hóa thu nhỏ, mà trên đó không chỉ có ngày tháng năm, mà còn là văn hóa ngàn năm của đất nước... Ngoài ra, nhiều nơi còn đưa vào thông tin về các danh nhân trong nước và thế giới, gắn thêm đồng hồ trên lịch block, thậm chí cả... thực đơn giảm béo!

Bên cạnh đó, không ít NXB xét về tiềm lực không đủ mạnh, đã bỏ cuộc chơi kể từ mùa lịch 2009.

"Chia tay" với người đẹp

Có thể nói, năm 2010 là năm các nhà sản xuất làm lịch theo chủ đề. Đại diện Phương Nam Book cho biết, những hình ảnh màu mè, hoa lá cảnh, ôtô, nhà lầu... giảm đi trông thấy, nhất là hình những người đẹp ăn mặc hớ hênh gần như bị "hất khỏi" bìa lịch. Nhìn chung, hàng chợ thất thế, nhường chỗ cho hàng thiết kế công phu, bắt mắt, kỹ thuật cao (nhóm họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông và cuộc chơi thiết kế lịch khá ấn tượng).

Năm 2010 hướng về môi trường, nên chủ đề chung là về với thiên nhiên, cuộc sống tĩnh tại, cũng có nhiều nơi đề cao chủ đề kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Những nét vẽ dân gian về hổ, những bức tranh tĩnh vật, thư pháp, đá quý... bán khá chạy.

Điển hình là bộ lịch "Mùa yêu-an-vui" (40 bộ) của Phương Nam được giới thiệu ngay từ cuối tháng 9 rất có sức hút. Đó là tranh phố, hoa Hà Nội của họa sĩ Phạm Luận, những thiếu nữ dịu dàng trong tranh Lê Phổ, những dòng thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh đi kèm những bài tập nhỏ để tu dưỡng tâm hồn...

Như mọi năm, nhà thơ Nguyễn Duy vẫn làm lịch thơ và người ta thường chờ đợi mỗi một cuộc chơi ngẫu hứng bất ngờ của ông. Nhưng đến thời điểm này, ông cho biết, lịch năm nay làm không để bán, nên ra chậm và vẫn phải bí mật tận phút chót...

Theo Minh Thi / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.