California: 25.000 người phải sơ tán vì hỏa hoạn

23/10/2007 09:47 GMT+7

(TNO) Lửa vẫn đang tiếp tục hoành hành ở bang California của nước Mỹ dù đã quét qua một vùng đất rộng lớn đến 81.000 hecta, trải dài từ San Diego đến Santa Babara . Ít nhất một người đã thiệt mạng, 14 người khác bị thương. Khoảng 25.000 người đã phải sơ tán.

Trận hỏa hoạn đầu tiên bùng phát tại thị trấn Malibu, do một sợi dây cáp bị đứt giữa một trận cuồng phong và phát hỏa.


Lửa vẫn đang bùng phát dữ dội ở Malibu (Ảnh AP)

Thời tiết khô cộng với sức gió rất mạnh là nguyên nhân khiến cho tình trạng hỏa hoạn càng thêm tồi tệ.

Sau khi đi thị sát tại Malibu, Thống đốc California, ông Arnold Schwarzenegger đã phải thốt lên rằng tiểu bang này đang trong “một giai đoạn bi thảm”.

“Thời tiết đang ở tình trạng lý tưởng cho các đám cháy lan khắp tiểu bang”, ông cho biết.

Quan chức giám sát hạt Los Angeles, ông Zev Yaroslavsky nói thêm: “Gió đang chuyển hướng rất thất thường và không thể dự báo trước được. Không ai có thể nói gió đang chuyển về hướng nào và khi nào sẽ chuyển hướng”. Theo lời ông này, các lực lượng khẩn cấp của tiểu bang đều đã được huy động nhưng không thể đáp ứng được tình hình hiện nay.

Các chuyên gia dự báo thời tiết cho rằng tình trạng gió mạnh sẽ còn kéo dài cho đến cuối tuần này, vì vậy hàng ngàn ngôi nhà đang có nguy cơ bị “bà hỏa” nuốt gọn.

Được biết, khoảng 1.500 lính vệ binh quốc gia đã được huy động để hỗ trợ cho lính cứu hỏa.


Bản đồ các đám cháy tại Malibu (Ảnh MVE)

Tại hạt San Diego, xe cứu thương và xe buýt đưa đón học sinh được sử dụng để di chuyển hàng trăm bệnh nhân, người già ra khỏi các nhà thương và viện dưỡng lão đang nằm trong “tầm ngắm” của “bà hỏa”. Nhiều tù nhân cũng đã được chuyển khỏi các nhà tù có nguy cơ bị thiêu.

Trưởng lực lượng cứu hỏa tại San Diego cho hay ông đang thiếu nguồn lực trầm trọng nên không thể bảo vệ được tất cả các ngôi nhà ở đây.

Tại Quận Cam, nơi có đông đảo người Việt đang sinh sống, cháy rừng đã thiêu rụi khoảng 17 hecta rừng dọc theo vùng Đông Bắc Irvine. Vụ cháy này đã được dập tắt trên căn bản, nhưng một vài nơi vẫn còn có thể bộc phát trở lại. Vùng Irvine chìm trong một tầng khói dầy xám xịt. Nơi đây có rất nhiều người Việt Nam cư ngụ và mua nhà trong các khu trung lưu.

Khoảng 400 nhân viên cứu hỏa đã được điều động để chế ngự trận cháy Irvine. Chính phủ chưa kêu gọi di tản, nhưng một số cư dân đã tự nguyện rời khỏi nơi này vì tình trạng hô hấp rất khó khăn. Nhà chức trách đã lập một trung tâm nhận di tản ở Lakeview Senior Center cho những người không có nơi trú ngụ. Tình hình kéo dài đến sáng nay vẫn chưa thuyên giảm.

Theo Cali Today

Toàn bộ 36.000 cư dân ở Ramona (phía đông bắc San Diego) đã được lệnh phải sơ tán ngay lập tức.

Trong số những tòa nhà đã bị thiêu hủ y ở đây có ngôi đền Kashan và một nhà thờ nổi tiếng.

Malibu là nơi nhiều siêu sao màn bạc và những người nổi tiếng khác đang sinh sống, trong đó có Mel Gibson, Sting, Barbra Streisand, James Cameron, Richard Gere…

Hỏa hoạn cũng đã bùng phát dữ dội hồi tháng bảy qua giữa một đợt nắng nóng, quét qua hàng loạt bang của nước Mỹ, bao gồm California, Arizona, Nevada, Utah, Nam Dakota, Washington, New Mexico, Oregon, Idaho và Montana.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.