Đường dây cho sinh viên vay “nóng”: Công an vào cuộc điều tra

07/12/2010 23:52 GMT+7

Ngay khi loạt bài Đường dây cho sinh viên vay “nóng” khởi đăng, Ban chỉ huy Công an Q.1, TP.HCM đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương vào cuộc điều tra theo nội dung mà Thanh Niên phản ánh.

 Ngay sáng 6.12, khi bài đầu tiên trong loạt Đường dây cho sinh viên vay “nóng” đăng tải, trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.1 phối hợp Công an P.Cầu Ông Lãnh tiến hành xác minh người tên C. ở hẻm 135 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Ông Lãnh mà báo phản ánh. Qua tìm hiểu, cơ quan công an đã xác định người tên C. là Nguyễn Mạnh Cường (28 tuổi, quê Hà Nội).

Đến 15 giờ ngày 6.12, công an mời Cường về trụ sở công an phường làm việc. Tại đây, bước đầu Cường thừa nhận hành vi cho sinh viên vay tiền, cứ cho vay 1 triệu đồng sinh viên phải trả lãi suất 7.000 đồng/ngày (tương đương 21%/tháng). Khi cho vay, Cường yêu cầu sinh viên viết giấy nhận tiền bằng cách ghi bán máy vi tính cho Cường… để “né” hành vi cho vay lãi cao. Kiểm tra, cơ quan công an đã thu giữ được một cuốn sổ ghi danh sách 29 sinh viên vay với số tiền 185 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan công an còn thu giữ khoảng 30 tờ rơi quảng cáo 4 cửa hàng cho sinh viên vay ở 4 quận trên địa bàn thành phố.

Theo cơ quan CSĐT, đến nay Cường chỉ thừa nhận là chủ cho vay tại địa chỉ 135/37 Trần Hưng Đạo (Q.1). Cường cũng khai đã gửi nhiều thẻ sinh viên cho một người tên Huy của cửa hàng số 3 (địa chỉ số I13 đường D2, P.25, Q.Bình Thạnh).

Theo chúng tôi tìm hiểu, sau khi Cường bị công an mời lên, khoảng 21 giờ ngày 6.12, một số sinh viên vay tiền của Cường nhận được điện thoại của một thanh niên lạ thông báo sinh viên vay tiền ở cửa hàng số 2 (Q.1) kể từ 6.12 đến cửa hàng số 3 (địa chỉ I13 đường D2, P.25, Q.Bình Thạnh) để đóng tiền lãi. Khoảng 10 giờ ngày 7.12, chúng tôi có mặt tại cửa hàng số 3 (Toàn Thắng Bờm) tại địa chỉ I13 đường D2, P.25, Q.Bình Thạnh tìm hiểu thì vẫn thấy mở cửa hoạt động bình thường. Chúng tôi liên lạc với một chỉ huy của Công an P.25, Q.Bình Thạnh cung cấp thông tin về việc cửa hàng trên cho vay “nóng” mà Báo Thanh Niên phản ảnh trong 2 ngày 6, 7.12, nhưng vị chỉ huy này trả lời “chưa nắm được”. Dù vậy, vị chỉ huy này “hứa” sẽ cử cảnh sát khu vực xác minh lại.

Đầu giờ chiều, chúng tôi liên lạc lại và được vị chỉ huy này cho biết: “Sau khi nhận được phản ảnh của PV Báo Thanh Niên, cảnh sát khu vực có xuống đó xác minh đúng là có tiệm cầm đồ mang tên Toàn Thắng Bờm nhưng đã đóng cửa nên không tiếp xúc được chủ tiệm, do vậy chưa có điều kiện xác minh thêm…”.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.