Mỹ tăng quân cho Afghanistan

03/12/2009 01:22 GMT+7

Tổng thống Mỹ vừa thông báo sẽ điều gấp thêm quân tới Afghanistan, đồng thời cũng đưa ra khả năng rút quân sớm.

Trong thông điệp được công bố vào tối 1.12, tức sáng hôm qua theo giờ Việt Nam, Tổng thống Barack Obama khẳng định sẽ điều thêm 30.000 quân tới Afghanistan, nâng số quân Mỹ tại chiến trường này lên 100.000. Chủ nhân Nhà Trắng giải thích rằng an ninh thế giới đang lâm nguy nên việc tăng quân sẽ được thực hiện càng nhanh càng tốt, chậm nhất là tới tháng 7.2010, đồng thời kêu gọi các đồng minh hưởng ứng.

Hơn 8 năm sau khi phát động cuộc chiến đánh sập chính quyền Taliban, quân Mỹ vẫn còn nằm giữa một ma trận khó có lối thoát tại Afghanistan. Bạo lực tăng trở lại trong thời gian gần đây. Hơn 900 lính Mỹ đã thiệt mạng cùng với hơn 4.400 người bị thương. Chính phủ non nớt được Mỹ ủng hộ tại Kabul cũng đang vật lộn trong cuộc chiến với Taliban và với chính những tệ nạn của mình, đặc biệt là tệ tham nhũng.

Đó là những lý do khiến ông Obama phải đưa ra quyết định tăng quân gấp gáp đợt này, sau khi đã thông báo chuyển mặt trận trọng điểm từ Iraq qua Afghanistan. Quyết định mới được đưa ra sau hơn ba tháng bàn cãi với 10 cuộc họp cùng các cố vấn cấp cao. Thông báo tăng quân của ông Obama ngay lập tức nhận được sự chào đón từ tướng Stanley McChrystal, Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan. McChrystal nói rằng ông đã được "giao một sứ mệnh quân sự rõ ràng" với nguồn nhân lực cần thiết.

Bằng quyết định tăng quân cùng những biện pháp chính trị khác, ông Obama tin có thể nhanh chóng bình ổn Afghanistan. Và ông đã thể hiện niềm tin này bằng lời: "Sau 18 tháng nữa, quân đội chúng ta sẽ bắt đầu trở về nhà". Ông hy vọng đến thời điểm đó, lực lượng Afghanistan sẽ đủ lông đủ cánh để gánh vác nhiệm vụ bảo an. Thời gian biểu nói trên là rất gấp rút, trong bối cảnh tình hình Afghanistan vẫn rất phức tạp trong khi NATO vẫn chưa cụ thể hóa sự hưởng ứng của mình.

Hiện ngoài lực lượng Mỹ, quân đội nước ngoài tại Afghanistan còn có 32.000 quân nữa, chủ yếu là của các nước NATO. Hãng tin BBC dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm thứ tư nói rằng tổ chức này sẽ tăng thêm 5.000 quân vào năm 2010, và có thể còn thêm một số nữa. Tuyên bố của ông Rasmussen thực sự chưa thể làm ông Obama yên tâm bởi 5.000 quân không phải là một con số lớn và cũng không phải là một con số chắc chắn, vì trong số các nước thành viên NATO thì mới chỉ có Anh thông báo kế hoạch tăng 500 quân. Pháp thì gần đây đã từ chối tăng, dù Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố "ủng hộ Mỹ tới cùng". Đức thì phải chờ đến đầu năm tới mới quyết.

Việc ông Obama đưa ra một thời hạn về kế hoạch rút quân được giới quan sát nhận định là có thể "khiến Taliban hưng phấn". Mặt khác, người dân Afghanistan cũng không coi việc tăng quân là giải pháp, theo BBC. Họ cho rằng chỉ có đối thoại với quân chống đối mới có thể chấm dứt chiến tranh. Nói chung vấn đề Afghanistan vẫn "rối như canh hẹ" và một viễn cảnh tươi sáng là còn rất xa vời.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.