Dân Thái mừng sinh nhật Vua Bhumibol Adulyadej

05/12/2006 22:00 GMT+7

Nhiều người nước ngoài khi mới đến Thái Lan đều thắc mắc tại sao người dân nơi đây lại sùng bái Quốc vương Bhumibol Adulyadej đến vậy. Không phải vì Hiến pháp quy định Quốc vương là người đứng đầu đất nước mà vì "ông ấy đại diện cho những gì tốt đẹp nhất ở Thái Lan".

Vị vua năng động

Quốc vương Bhumibol Adulyadej sinh ngày 5.12.1927 tại Massachusetts (Mỹ) khi cha ông là Hoàng tử Mahidol Adulyadej đang theo học ngành dược tại Đại học Harvard (Mỹ). Ông được đưa về nước năm 1928 rồi sau đó sang Thụy Sĩ vào năm 1933 và học tại đây đến năm 1945. Ông cưới Hoàng hậu Sirikit năm 1950 và có 4 người con.

Ông lên ngôi vào ngày 9.9.1946 và là vị vua Rama thứ 9 của triều đại Chakri. Từ khi lên ngôi, ông đã lập ra hơn 3.000 dự án Hoàng gia, mang lại lợi ích cho hàng triệu người Thái ở các lĩnh vực môi trường, nông nghiệp, phát triển nguồn nước, xúc tiến việc làm, sức khỏe cộng đồng, giao thông, viễn thông, trợ cấp xã hội và nhiều dự án dân sinh khác. Ông cũng luôn nhắc nhở các quan chức chính phủ phải đặt lợi ích của nhân dân lên đầu. Suốt 60 năm qua, ông không ngừng đi đến các vùng miền của Thái Lan để thăm hỏi và giúp đỡ người dân. Trong lịch sử Thái Lan, ông là vị vua đi nhiều nơi nhất.

Ngày 9.9.2006 vừa qua là ngày kỷ niệm 60 năm trị vì của Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Ông được coi là Quốc vương trị vì lâu nhất trên thế giới. Tháng trước, ông được Tạp chí Time bình chọn là một trong 60 anh hùng châu Á, người có ảnh hưởng tích cực làm thay đổi cục diện châu Á trong những thập kỷ gần đây. Ông cũng nhận được nhiều giải thưởng quốc tế khác về phát triển con người.

Tình cảm của người dân

Hôm 5.12, đất nước Thái Lan tưng bừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 79 của Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Cả nước Thái như vào hội. Khi hỏi bất kỳ người dân Thái nào về Quốc vương của họ, câu trả lời đầu tiên mà bạn nhận được là: "Tôi yêu Đức vua".

Người Thái thể hiện sự kính trọng Quốc vương của họ bằng nhiều cách khác nhau. Đâu đâu ở Thái Lan người ta cũng có thể bắt gặp những bức hình Quốc vương và Hoàng hậu rất lớn được đặt ở những vị trí trang trọng. Hay như mỗi sáng thứ hai, người dân mọi tầng lớp đều mặc áo vàng như sự thể hiện lòng thành kính với Quốc vương. Ngay cả trước khi xem phim trong rạp, một thủ tục không thể thiếu là đứng dậy chào Quốc vương. Trên màn hình hiện lên những hình ảnh của Quốc vương nói về những đóng góp to lớn của ông cho đất nước. Tất cả mọi người đều đứng dậy chào rất nghiêm trang.

Sakda, một nghệ sĩ chơi nhạc jazz ở Bangkok, bày tỏ: "Đó là một vị vua tuyệt vời. Lúc lên ngôi, ông đã hứa sẽ giúp đỡ dân chúng trên khắp đất nước, đặc biệt là những người dân nghèo ở các tỉnh nhỏ. Ví dụ như dự án mưa nhân tạo giúp nông dân chăm sóc mùa màng". Sakda cho rằng Quốc vương Bhumibol Adulyadej bao giờ cũng đầy ắp các ý tưởng để mang lại lợi ích cho dân chúng. "Đối với tôi ông ấy đại diện cho tất cả những gì tốt đẹp nhất ở Thái Lan. Tôi coi ông ấy là một thần tượng", Pummarin Soraneeyaboonya, một thiếu nữ Bangkok, nói. Pummarin cũng cho biết thêm, nếu hỏi bất cứ người Thái nào về Quốc vương, họ cũng sẽ nói điều tương tự. Tuy không mặc áo vàng vào ngày thứ hai như mọi người nhưng Pummarin cho rằng, cũng như những người Thái khác, tình cảm của chị đối với Quốc vương xuất phát từ trái tim, từ sự cảm phục đối với những gì mà ông đã làm cho đất nước.

Nghệ sĩ Sakda kể thêm: "Hồi Quốc vương phải phẫu thuật tim, rất nhiều người đã tập trung trước bệnh viện để theo dõi bệnh tình và cầu nguyện. Nếu không xuất phát từ tình cảm yêu mến thật sự dành cho Quốc vương, có lẽ người dân đã không làm như vậy".

V.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.