Iran sẽ đưa vụ Mỹ cấm thị thực cho tân đại sứ lên Liên Hiệp Quốc

12/04/2014 20:20 GMT+7

(TNO) Iran ngày 12.4 bác bỏ quyết định của Mỹ từ chối cấp thị thực cho đại sứ mới được bổ nhiệm của Iran tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) là ông Hamid Abutalebi, khẳng định Tehran sẽ đưa vụ việc lên LHQ, theo hãng tin Reuters.

 Iran sẽ đưa vụ Mỹ cấm thị thực cho tân đại sứ lên LHQ
Nhân vật đang gây tranh cãi Hamid Abutaleb - Ảnh: Iranian Presidency

“Chúng tôi không xem xét thay ông Abutalebi và chúng tôi sẽ theo đuổi vấn đề thông qua các cơ chế pháp lý được mong đợi ở LHQ”, ông Abbas Araghchi, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nói với hãng thông tấn chính thức IRNA.

Mỹ ngày 11.4 tuyên bố nước này sẽ không cấp thị thực cho ông Abutalebi với lý do ông này liên quan đến cuộc khủng hoảng con tin Mỹ năm 1979 tại Iran.

Washington phản đối Đại sứ Abutalebi do ông này bị tình nghi tham gia một nhóm sinh viên Hồi giáo chiếm Đại sứ quán Mỹ ở Tehran vào tháng 11.1979 và cầm giữ 52 người Mỹ làm con tin trong 444 ngày.

Ông Abutalebi thừa nhận có hoạt động trong vai trò phiên dịch viên cho các tay súng đã cầm giữ con tin.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải gánh chịu áp lực lớn ở trong nước đòi cấm ông Abutalebi nhập cảnh Mỹ để tiếp nhận vai trò đại sứ của Iran tại LHQ, gây ra những lo ngại rằng cuộc tranh cãi sẽ làm gián đoạn đàm phán giữa Tehran và 6 cường quốc bao gồm Mỹ về chương trình hạt nhân của Iran.

Trùng Quang

>> Iran tuyên bố phá mạng lưới tình báo nước ngoài
>> Iran bí mật đóng 'bản sao' tàu sân bay Mỹ?
>> Iran tố Mỹ dàn cảnh ‘bắt cóc’ máy bay Malaysia mất tích
>> Cảnh sát Malaysia bị tố 'chế' ảnh hành khách Iran mang hộ chiếu giả
>> Máy bay Malaysia mất tích: Một người Iran mua vé bằng 2 hộ chiếu ăn cắp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.