Vai phụ át vai chính

16/04/2014 03:15 GMT+7

Hằng tuần, không ít khán giả chờ xem phim Vừa đi vừa khóc (phát sóng trên VTV3) chỉ để thư giãn, cười thoải mái với những tình huống có Lố, Thêu, Lụa, Chanh - những nhân vật phụ của phim xuất hiện.

Thêu (Nhã Phương), Lố (La Quốc Hùng) được xem là “nam châm” của Vừa đi vừa khóc - Ảnh: Ân Nguyễn
Thêu (Nhã Phương), Lố (La Quốc Hùng) được xem là “nam châm” của Vừa đi vừa khóc
- Ảnh: Ân Nguyễn
 

Mờ nhạt vai chính

Những ai theo dõi phim sẽ dễ dàng nhận ra câu chuyện trong phim không hề mới, ngay cả xuất thân của nhân vật chính cũng cũ (khiến Đông Dương của Minh Hằng dù diễn xuất tốt nhưng bỗng dưng… mất điểm vì bị so sánh với Trúc quá hay của Tăng Thanh Hà ở phim trước - Bỗng dưng muốn khóc cũng của Vũ Ngọc Đãng) và nét diễn của Lương Mạnh Hải (Hải Minh) cũng chưa có gì đột phá so với các phim trước. Trong khi đó, yếu tố “phụ” lại mới mẻ, thú vị và trở thành điểm nhấn của phim. Đúng như cái tên, Lố luôn luôn “lố” một cách đáng yêu và chấp nhận được trong mọi biểu hiện cảm xúc yêu, ghét, hài hước, lãng mạn khi thể hiện với Thêu. Dù được Lụa thương nhưng Lố lại yêu Thêu, trong khi tình cảm của Thêu chỉ dành cho Đông Dương - là con gái nhưng vì hoàn cảnh buộc phải giả trai. Chính cuộc “rượt đuổi” oái ăm này cùng diễn xuất có thể nói hơn cả tròn vai của Quốc Hùng, Nhã Phương, Lan Ngọc đã “cứu” Vừa đi vừa khóc. Đó cũng là một trong những lý do vì sao phim bị chê nhưng vẫn “hot”, và một lần nữa thể hiện khả năng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trong việc phát hiện, tạo sức bật cho các diễn viên phụ tỏa sáng.

Trước đó, Chỉ có thể là yêu cũng rơi vào “tình cảnh” tương tự khi những diễn viên thủ vai chính (Việt Anh, Linh Phương) lại thiếu ấn tượng vì diễn xuất bị đóng khung trong khi cặp đôi phụ (Hồng Đăng, Thạch Thu Huyền) tạo được sự đồng cảm, gần gũi hơn với người xem. Những vai chính lép vế hơn vai phụ (do nhân vật quá nặng ký so với diễn viên hoặc có khi diễn viên cùng ê kíp với đạo diễn nhưng lại không nâng nhau lên được) còn có thể kể đến như Đường chân trời (vừa kết thúc trên HTV9), Con trai con gái (đang phát trên HTV7)…

Phụ nhưng độc, lạ

Không ít diễn viên do những nhược điểm về ngoại hình đã chấp nhận chỉ chuyên đóng vai phụ, nhưng cái duyên diễn xuất của họ đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng.

Phi Phụng, nữ diễn viên vừa đoạt giải Nữ diễn viên phụ được yêu thích nhất - HTV Award 2014, lâu nay chỉ chuyên đóng vai phụ, nhưng chị “chưa bao giờ cảm thấy buồn, vì hầu như vai mình nhận đều rất hợp, và mình vui khi hóa thân với nó”. Chị được ghi nhận còn vì “vai trò thầm lặng” trong việc hỗ trợ nhân vật chính làm tròn vai hơn. Chẳng hạn ở Tiệm bánh hoàng tử bé (trên VTV9), dàn diễn viên chính đều là hotboy, hotgirl, rất trẻ, không ít diễn viên đã chia sẻ rằng việc đóng cùng các nghệ sĩ gạo cội (Phi Phụng, Hạnh Thúy, Đại Nghĩa…) đã giúp họ cảm thấy tự tin hơn nhiều khi nhập cuộc.

Là gương mặt nổi tiếng từ vai phụ (trong Bỗng dưng muốn khóc), Hiếu Hiền cho rằng “nếu nhân vật chính là linh hồn của bộ phim thì các nhân vật phụ lại góp phần tạo nên thế đứng của nhân vật chính”. Và theo Hiếu Hiền, “vai trò” của người phụ cũng quan trọng không kém trong việc mang đến sắc màu, sự sinh động quanh câu chuyện của nhân vật chính. Tuy hầu như chỉ đóng vai phụ, song Hiếu Hiền cũng có tiêu chí của mình để mỗi lần xuất hiện phải thật sự ấn tượng: nhân vật phụ của anh phải có đầy đủ hỉ nộ ái ố, trong đó hài hước vui nhộn ưu tiên hàng đầu. Ca sĩ Phương Thanh cũng là người luôn ý thức “mình chỉ hợp vai phụ thôi, nhưng phụ mà phải độc, lạ, để được nhớ”. Bằng chứng cho thấy, dẫu là phụ nhưng Phương Thanh đã xuất sắc với giải Cánh diều vàng 2007 vai phụ trong Nụ hôn thần chết, để sau đó rất đắt sô với loạt vai phụ “quái dị” khác. Hiện chị rất được yêu thích với nhân vật đúng tên thân mật của chị - Chanh trong Vừa đi vừa khóc.

Nguyên Vân

 >> Vừa đi vừa khóc: Minh Hằng là số 1!
 >> Ngôi sao đóng vai phụ
 >> Buồn vui cùng vai phụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.