Hãy cho những người bán báo lẻ ở lề đường một quy định

18/12/2005 15:37 GMT+7

Có bạn đọc viết cho một tờ báo phàn nàn rằng: Nhiều tòa soạn và cả phòng tiếp bạn đọc đều khang trang, đẹp đẽ nhưng có những quầy báo thì thua cả một xe đẩy bán bánh mì.

Ở đây tôi muốn nói đến việc giữ gìn trật tự lề đường liên quan đến hoạt động của một số quầy báo. Lúc sinh thời anh Huỳnh Bá Thành, Tổng biên tập Báo Công an TP Hồ Chí Minh có bàn với tôi rằng, làm sao để các quầy báo vẫn được bày bán ở các vỉa hè mà không ảnh hưởng nhiều đến trật tự giao thông. Bởi vì thói quen của dân Việt Nam, nhất là dân TP Hồ Chí Minh, buổi sáng trước khi đến cơ quan thường tạt ngang sạp báo bên đường mua tờ báo để đọc khi dùng ly cà phê hoặc dùng bữa điểm tâm trước giờ làm việc. Đó là thói quen tốt, cần khuyến khích.

Tôi ra nước ngoài, trong chuyến đi Argentina gần đây nhất, nhận thấy ở Buenos Aires người ta cũng đều rõ, các quầy bán báo luôn nằm ở những điểm thuận tiện, gần nơi khách qua lại để khách dễ dàng mua báo.

Tôi không hiểu có cách nào để các cơ quan lo về trật tự lề đường có biện pháp giúp cho những sạp báo nhằm tạo được sự thuận lợi cho người đọc báo. Không lẽ mua một vài tờ báo người đọc phải gửi xe tốn khoảng 1.500 đồng để vào hiệu sách hoặc một cửa hàng bán báo?

Đây không phải là một ý kiến cho quyền lợi cục bộ của giới báo chí, mà rất đông đảo nhân dân, những người đọc báo đều tha thiết như vậy. Nhiều chủ sạp báo lẻ trên lề đường thường than phiền việc họ bị rượt đuổi hằng ngày bởi các lực lượng trật tự đường phố, nhưng chúng tôi cũng chưa biết góp ý với các cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề bằng cách nào.

Mong sao sớm có một lối ra cho những người bán báo lẻ ở lề đường. Ví dụ cho họ một giấy phép tạm, quy định điểm và thời gian bán báo trong ngày chẳng hạn.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 30/6/2001)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.