Tôn trọng và tự trọng

08/05/2014 02:29 GMT+7

Loạt bài về việc du khách Việt bị Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan thuộc Bộ Ngoại giao (không phải là hải quan) bắt xòe tiền ngang mặt và chụp hình trên Báo Thanh Niên đã tạo sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Rất nhiều ý kiến được phản hồi với nhiều cung bậc bức xúc khác nhau; thậm chí còn đòi tẩy chay các tour đến Thái.

Loạt bài về việc du khách Việt bị Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan thuộc Bộ Ngoại giao (không phải là hải quan) bắt xòe tiền ngang mặt và chụp hình trên Báo Thanh Niên đã tạo sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Rất nhiều ý kiến được phản hồi với nhiều cung bậc bức xúc khác nhau; thậm chí còn đòi tẩy chay các tour đến Thái.

>> Vụ 'Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục': Phải bỏ ngay quy định miệt thị
>> Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục

Vấn đề đáng lên án là hành vi “Buộc du khách Việt phải xòe tiền ngang mặt để chụp hình như tội phạm trước mặt thiên hạ”, là thái độ cộc cằn thô lỗ của nhân viên Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan (CXNCTL) ở các cửa khẩu đường bộ, kể cả với lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam. Đó là sự sỉ nhục quốc thể và vi phạm quyền con người.

Việc này, văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam (TAT) đã nghe phản ánh và đề nghị CXNCTL xem xét lại. Phía CXNCTL vẫn giữ quan điểm rằng phải làm vậy để đối phó với nạn một số người Việt nhập cảnh để móc túi, giật dọc, lao động chui... Tổng cục Du lịch và Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịp thời gửi công hàm yêu cầu Thái Lan giải thích và chấm dứt hành vi kỳ thị này. Lãnh đạo một số doanh nghiệp cũng đã lên án hành động đáng xấu hổ này. Trừ ý kiến của Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL), Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình; các HHDL vẫn chưa có động thái cụ thể trước việc du khách Việt bị sỉ nhục.

Tổng cục Du lịch và các HHDL phải là cơ quan bảo vệ quyền lợi của du khách Việt đầu tiên, do vậy, không chỉ dừng lại ở việc yêu cầu chấm dứt hành vi xúc phạm, mà cần buộc “CXNCTL phải xin lỗi những du khách Việt đã bị làm nhục lâu nay”. Nếu không, các HHDL, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam sẽ tẩy chay du lịch Thái Lan. Đó là sự tự trọng tối thiểu, là hành động biểu thị sự trân trọng và bảo vệ du khách cần thiết.  

Về phần mình, phải nghiêm túc thừa nhận, việc “xuất khẩu tệ nạn” lâu nay và có biện pháp chấn chỉnh. Việc cần làm ngay là tăng hình phạt và xử lý nghiêm khắc với người Việt vi phạm pháp luật ở nước ngoài; có những hành vi văn hóa phản cảm trước cộng đồng nơi mình đến, vì đó là nguyên nhân dẫn đến sự khinh thường người Việt. Các công ty lữ hành kiên quyết từ chối những du khách có ý đồ “xuất khẩu tệ nạn” và có thể bị liên đới trách nhiệm khi để du khách vi phạm pháp luật. Chuyện cấp bách lắm rồi, nếu không muốn bị tiếp tục khinh thường và phân biệt đối xử. Muộn còn hơn không, tất cả phải đồng bộ, chung tay góp sức xóa dần thành kiến của thiên hạ khi người Việt ra nước ngoài.

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.