Mỹ tập trận hàng loạt sát biên giới Nga

11/03/2014 08:10 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ bắt đầu đợt tập trận tại các nước đồng minh trong khối NATO ở Đông u, sát biên giới Nga, vào ngày 11.3 trong bối cảnh căng thẳng tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt.

(TNO) Mỹ sẽ bắt đầu đợt tập trận tại các nước đồng minh trong khối NATO ở Đông u, sát biên giới Nga, vào ngày 11.3 trong bối cảnh căng thẳng tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt.


Khu trục hạm tên lửa USS Truxtun (Mỹ) được một tàu tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống khi đi ngang eo Bosphorus (Thổ Nhĩ Kỳ) để tiến vào biển Đen - Ảnh: Reuters

Tại biển Đen, một tàu khu trục Mỹ sẽ tham gia các cuộc tập trận trên biển với tàu chiến của Romania và Bulgaria, Reuters đưa tin.

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra trên vùng biển quốc tế ở phía đông nam cảng Constana (Romania), với sự tham gia của khu trục hạm tên lửa USS Truxtun của Mỹ và khinh hạm Drazki (Bulgaria) cùng 3 tàu hải quân Romania.

Constana cách cảng Sevastopol thuộc vùng Crimea, nơi đồn trú của Hạm đội Hắc Hải (Nga), khoảng 350 km.

Còn về phía bắc, tại Ba Lan, chiến đấu cơ Mỹ cũng đang tiến vào căn cứ quân sự Lask để tham gia các đợt tập trận chung.

Mặc dù Mỹ khẳng định đợt tập trận lần này đã được lên lịch từ trước khi khủng hoảng Ukraine bùng nổ, nhưng giới quan sát nhận định đây cũng là một tín hiệu thể hiện sự hậu thuẫn của Washington đối với các nước đồng minh, vốn đang lo lắng trước động thái can thiệp vào Ukraine của Nga.

Tại Ba Lan, Reuters dẫn lời các quan chức cho biết quy mô của cuộc tập trận chung giữa không quân Mỹ và Ba Lan đã được mở rộng hơn so với kế hoạch đề ra trước đó nhằm phản ứng với động thái can thiệp vào Ukraine của Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak cho hay, theo dự định ban đầu, Mỹ chỉ gửi máy bay vận tải quân sự đến tham gia tập trận.

Nhưng sau khi Nga can thiệp vào Ukraine, Warsaw đã yêu cầu Washington gửi máy bay chiến đấu. Kết quả là sẽ có 12 chiếc F-16 cùng 300 binh sĩ của Không quân Mỹ đến Ba Lan trong tuần này.

Hoàng Uy

>> Lính thủy đánh bộ Ukraine nhận tối hậu thư
>> Lính Nga nổ súng tại một căn cứ quân sự Ukraine ở Crimea
>> Biểu tình rầm rộ tại Ukraine
>> Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về Ukraine
>> Ukraine bị tấn công điện tử?
>> Ukraine khẳng định không từ bỏ Crimea  
>> Tàu chiến Nga băng qua Thổ Nhĩ Kỳ, tiến về Ukraine
>> Tàu chiến Mỹ sắp vào biển Đen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.